Phát triển ngôn ngữ truyện Cậu bé mũi dài
Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: Truyện: “ Cậu bé mũi dài” I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ hiểu được ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/phat-trien-ngon-ngu-truyen-cau-be-mui-dai.html
Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài: Truyện: “ Cậu bé mũi dài”
I.
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.
Kiến thức
-
Trẻ hiểu được nội dung truyện, nhớ tên
các nhân vật trong truyện.
-
Biết được tác dụng của các giác quan, sự
cần thiết của các giác quan
2.
Kĩ năng
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Trẻ biết trả lời đủ câu, rõ ràng.
3.
Thái độ
-
Trẻ biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
-
Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
II.
CHUẨN BỊ
- Lớp học thoáng mát,
tạo tâm thế tốt cho trẻ trước khi vào giờ học.
- Đồ dùng: + đĩa hình
ảnh truyện “Cậu bé Mũi Dài”.
+
Bài hát; Cái mũi.
+
Máy vi tính
+ Trò chơi: Chơi với các bộ phận cơ
- Nội dung tích hợp: âm nhạc,
III. Tiến hành
* Mở đầu: Ổn định tổ chức.
- Cô cho trẻ hát bài “ Cái mũi”.
-
Các con vừa hát nói về cái gì?
-
Mũi có tác dụng gì?
-
Đúng rồi: Cái mũi cũng là bộ phận quan trọng của cơ thể chứng ta, nhờ có mũi mà
chúng ta ngửi được, thở được đấy các con ạ! Thế mà có một bạn nhỏ lại định vứt
mũi , vứt tai của mình.
-
Để biết đó là ai trong câu truyện gì cô mời cả lớp lắng nghe cô kể câu truyện “ Cậu
bé mũi dài”
* Hoạt
động 1: Kể chuyện cho bé nghe
- Cô kể câu truyện lần 1:
Cô
nói tên truyện “ Cậu bé
mũi dài” do tác giả Lê thị
Hương và Lê Thị Đức biên tập.
Giảng
nội dung: Câu truyện kể về 1 cậu bé có cái mũi rất dài. Vì vướng quá không trèo
hái táo được nên cậu muốn vứt đi tất cả
mắt, mũi, tai…. Khi được các bạn giải thúch cậu đã hiểu ra và luôn gần gũi vệ sinh sạch sẽ.
- Cô kể lần 2:
Kết hợp cho trẻ xem hình ảnh trên máy tính.
* Hoạt động 2: đàm thoại, bé
nhắc lời thoại
Trích
dẫn làm rõ hàm ý:
+
Các con ạ: cậu bé có một cái mũi rất dài, vì vậy mọi người gọi chú là “bé Mũi
Dài”).
+
Giải thích từ khó: Rực rỡ
Tức
là có màu sắc tươi sáng nổi bật hẳn lên
và làm cho ai cũng phải chú ý.
+
Đàm thoại:
-
Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì?
-
Trong truyện có những nhân vật nào?
-
Chú bé mũi dài đã nói gì khi không trèo được lên cây táo nhỉ?
-
Những ai đã khuyên chú bé mũi dài? Khuyên như thế nào nhỉ?
-
Được các bạn khuyên bé mũi dài đã nhận ra điều gì?
-
Các bạn phải làm gì để giữ gìn các bộ phận , giác quan trong cơ thể?
“ Trích dẫn từ đầu đến … cậu bé mũi dài”
và hỏi trẻ kể theo cô
+
Chỉ vì không trèo lên cây hái táo được
mà cậu đã ước chẳng cần mũi, tai, tay,…
+
“ Bỗng chú…để làm gì cả”
-
Rất may các bạn đã đến kịp thời giải thích
với bé mũi dài về tác dụng của các bộ phận.
“
Trích dẫn: Gần chỗ mũi….rực rỡ của chúng tôi được”.
-
Cậu bé mũi dài đã nhận ra tất cả tai, mắt, mũi, miệng…đều rất cần thiết và cậu
luôn giữ gìn và cơ thể sạch sẽ.
“
Trích dẫn: Từ đó….chúng đi nữa”.
* Giáo dục:
Tất cả các bộ phận trên cơ thể của chúng ta đều rất quan trọng. Mắt để nhìn
này, tai để nghe, mũi để thở và ngửi này... Vậy các con cần phải biết giữ gìn
vệ sinh các bộ phận trên cơ thể sạch sẽ
hàng ngày. Hiện nay bệnh đường hô hấp đang sảy ra rất nhiều làm ảnh
hưởng đến sức khỏe của các con nhất là dịnh bệnh tay chân miệng. Chính vì vậy
việc giữ gìn vệ sinh cơ thể lại càng cần thiết
để cơ thể các con có thể chống lại các loại bệnh tật. Ngoài ra, các con
cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Sáng đi học sớm để tập thể
dục này. Như vậy cơ thể của chúng ta sẽ luôn khỏe mạnh. Cô thấy các con học
giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi.
* Hoạt động 3:
Trò chơi có tên: “Chơi với các bộ phân cơ thể”
Kết thúc hoạt động:
Cô củng cố nhận xét tuyen dương trẻ
ĐÁNH
GIÁ CUỐI NGÀY
1/Tình trạng sức khỏe của trẻ
…………………………………………………………………………………………
2/Trạng thái cảm xúc, thái độ, hành vi của trẻ
…………………………………………………………………………………………
3/Kiến thức và kĩ năng của trẻ
…………………………………………………………………………………………
Post a Comment