Phát triển ngôn ngữ đề tài truyện Gấu con chia quà
Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ Đề tài:Truyện “Gấu con chia quà” Nội dung tích hợp: Âm nhạc, Tạo hình. 1. Mục tiêu a . Kiến ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/phat-trien-ngon-ngu-de-tai-truyen-gau-con-chia-qua.html
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài:Truyện
“Gấu con chia quà”
Nội dung tích
hợp: Âm nhạc, Tạo hình.
1. Mục tiêu
a. Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện,tên tác giả,
biết được các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu
nội dung câu chuyện: biết được vì sao Gấu con lại đi học đếm và cách chia quà của Gấu con vì
khi đếm số người trong gia đình, Gấu con quên đếm chính Gấu con nên không mua
phần quà của mình. Nhưng cả nhà Gấu con đã cùng ăn chung quà bánh thật vui vẻ.
- Phát triển
ngôn ngữ cho trẻ, Trẻ biết thể hiện giọng nói khác nhau của Gấu mẹ, Gấu Bố, Gấu
con.
- Trẻ nghe hiểu và trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch
lạc và nói câu trọn vẹn.
c. Thái độ:
- Trẻ biết
quan tâm tới những người thân trong gia đình.
2. Chuẩn bị :
- Tranh minh họa
nội dung truyện
- Bài hát: “Cả
nhà thương nhau”
3. Tổ chức hoạt động:
Nội dung HĐ
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ.
|
*HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây
hứng thú
*HĐ2: Nội dung
+HĐ2.1: Kể
chuyện cho trẻ nghe
+HĐ2.2:
Đàm thoại và
trích dẫn
*HĐ3: Kết thúc
|
- Cho trẻ hát bài: “Cả nhà nhà thương nhau”
- Những người thân trong gia đình sống với nhau như thế
nào?
- Khi có quà
bánh thì anh chia quà cho em như thế nào?
- Có một
bạn Gấu con có cách chia quà rất hay, các con hãy cùng làm quen với bạn Gấu
đó qua câu chuyện “Gấu con chia quà” mà hôm nay cô sẽ kể cho các
con nghe nhé.
- Cô kể
chuyện lần 1.
- Cô kể lần
2 kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa chuyện.
+ Các con vừa được nghe câu
chuyện gì?
+ Trong câu chuyện
có những ai?
+ Vì sao Gấu con lại tìm đến nhà thầy Hươu học đếm?
+ Khi Gấu con học đếm đến 1 (2, 5, 10) Gấu mẹ cho Gấu con
mấy quả táo?
+ Năm mới đến, Gấu mẹ muốn làm gì? Ai đòi đi chợ
mua quà? Gấu mẹ đưa tiền cho Gấu con và dặn gì?
+ Gấu con làm gì trước khi đi
chợ?
+Khi đi chợ về, Gấu bố bảo với
Gấu con như thế nào?
+ Chuyện gì xảy ra khi Gấu con
chia quà?
+ Vì sao Gấu con không có phần?
+ Gấu bố bảo sao khi nghe Gấu con đếm lại?
Các con thấy bạn Gấu con trong câu chuyện
như thế nào?
(cô giáo dục trẻ biết quan tâm
đến những người thân trong gia đình)
- Cô kể lần 3
bằng tranh và cho trẻ kể chuyện cùng cô.
- Cô nhận xét
tuyên dương trẻ.
|
-
Trẻ hát
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
cô kể chuyện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ quan sát lắng nghe
|
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1.Hoạt động có chủ đích: “Trò chuyện phân biệt về nhà thành phố, nhà nông
thôn”.
2.TCVĐ: “Ai nhanh nhất”.
3. Chơi tự do : Chơi với vòng,
phấn, đ/c thiết bị ngoài trời
a. Mục tiêu:
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với điều
kiện tự nhiên, được hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết phân biệt được sự khác
nhau giữa nhà thành phố và nhà nông.
- Trẻ biết chơi trò chơi và chơi
đúng luật
- Trẻ được vui chơi thoải mái,
chơi theo ý thích của mình
b. Chuẩn bị:
- Địa điểm: sân trường
- Phấn, bóng, phấn, đ/d, đ/c
thiết bị ngoài trời
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ.
|
*HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây
hứng thú
- Cô nói về
nội dung của buổi q/s và quy định của buổi chơi.
*HĐ2: Nội dung
1. Hoạt động
có chủ đích: “Trò chuyện phân biệt về nhà thành phố, nhà nông thôn”
Cô cho trẻ xem tranh vẽ về nhà ở thành phố
và nhà ở nông thôn.
-
Đây là bức tranh vẽ gì? Nhà tầng có
nhiều ở vùng nào?
-
Còn đây là nhà gì? Nhà cấp 4 có nhiều
ở đâu?
-
Con có nhận xét gì về nhà ở thành phố?
-
Con có nhận xét gì về nhà ở nông thôn?
Cô tóm lại nhà
ở thành phố cao tầng và trong nhà có đầy đủ tiện nghi, còn nhà ở nông thôn có
ít nhà cao tầng và trong nhà có ít tiện nghi hơn.
Cô nói ngôi
nhà xây nên dùng cho ông bà, bố mẹ, con
cái ở và sinh sống vì vậy con phải biết giữ gìn cho nhà luôn sạch sẽ.
2.Trò chơi vận
động: “Ai nhanh nhất”
- Cô gt cách
chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi
4-5 lần
- Cô nhận xét
sau mỗi lần chơi
3. Chơi tự do:
Cho trẻ chơi tự do vòng, phấn, chơi với các thiết bị ngoài trời
- Cô bao quát
và đảm bảo an toàn cho trẻ.
*HĐ3. Kết thúc
Cô nhận xét
buổi chơi, sau đó cho trẻ đi rửa tay, kt sỉ số và cho trẻ vào lớp
|
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ q/s và nhận xét
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi trò
chơi vận động
-Trẻ chơi theo
ý thích.
|
III.HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Làm quen với các từ: “ Mái nhà -
Tường nhà - Cửa”
1.Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được câu:
“ Mái nhà - Tường nhà - Cửa”
- Hỏi và trả lời
câu hỏi: “ Đây là gì?”“ Đây là mái nhà”, “Đây là tường nhà”, “Đây là cửa ra
vào”
2. Chuẩn bị: Bức tranh vẽ
về ngôi nhà.
3. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
*HĐ1: Ổn định
tổ chức, gây hứng thú
- Cho trẻ hát
cùng cô bài “Nhà của tôi”
- Các con vừa
hát bài gì?
* HĐ2: Nội
dung
- Cho trẻ q/s
lần lượt bức tranh vẽ về ngôi nhà cô chỉ vào “mái nhà”, “ Tường nhà”, “Cửa ”
và nói các từ: “mái nhà”, “ Tường nhà”, “Cửa ” cho trẻ nhắc lại 3 lần
- Sau đó, cô gọi 3 trẻ lên: Cô nói từng
tiếng “mái nhà”, “ Tường nhà”, “Cửa ” và yêu cầu trẻ chỉ vào tranh khi cô
nói.
- Cô chỉ vào tranh và hỏi: “Đây là gì?” Tập
cho trẻ nói và trả lời theo cô: “ Đây là mái nhà”, “Đây là tường nhà”, “Đây
là cửa ra vào”.
Nếu trẻ trả
lời tốt thì cô có thể sử dụng các từ đã học để trẻ nói được nhiều câu hơn.
VD: “Mái nhà dùng để che nắng, mưa”, “Cửa dùng để vào nhà”....
*HĐ3: Kết
thúc: Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
|
-Trẻ hát
- Trẻ trò
chuyện cùng cô
- Trẻ q/s
tranh
-Trẻ nhắc lại
3 lần
- 3Trẻ chỉ vào
tranh
-Trẻ trả lời
-
Trẻ nói theo cô
-
Trẻ nói theo cô
|
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
*NỘI DUNG:
- Góc xây dựng: xây dựng các kiểu nhà ở ( Xếp các kiểu nhà khác nhau,
vườn, ao cá, vườn hoa, vhàng rào, xếp, lắp ghép khu chung cư cao tầng, khu tập
thể...)
- Góc Phân vai: Đóng vai “Gia đình”, chơi “Siêu thị đồ dùng, đồ chơi”/
“Cửa hàng thực phẩm”, “ Phòng Khám bệnh”.
- Góc nghê thuật:+Vẽ, nặn, cắt
dán, tô màu các kiểu nhà theo ý thích. Sử dụng các hộp cát tông, thùng đựng
đồ... làm thành ngôi nhà.
+Hát và sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động các bài về
chủ đề.
- Góc sách-truyện: Sưu tầm và dán
tranh, ảnh về các kiểu nhà khác nhau, các phòng trong nhà. Làm sách về các kiểu
nhà, các phòng ngủ trong căn nhà.
- Góc KPKH/TN: Xếp số lượng đồ
dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình; chơi phân loại các hình học(
hình tròn, hình vuông, hình tam giác) theo tên gọi hoặc kích thước.
Chăm sóc cây trong lớp, trong
trường, gieo hạt quan sát quá trình lớn lên của cây từ hạt.
*Cách tiến hành: Tiến hànhtương
tự như kế hoạch tuần, cho trẻ chơi chính
ở góc tạo hình.
V.VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
VI.HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vệ sinh, ăn
bữa phụ, chơi tự do.
1.Hoạt động
chung:
- Ôn bài
cũ:PTNN: truyện “Gấu con chia quà”
*Mục tiêu: Giúp
trẻ nhớ được truyện và kể lại được truyện.
- Làm quen với bài mới:
PTTM: “Vẽ,tô màu ngôi nhàcủa bé”.
2. Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
3. Vệ sinh, nêu gương - cắm cờ, trả trẻ
Post a Comment