Đồ dùng đồ chơi và các khu vực trong lớp
Chủ đề nhánh: Đồ dùng đồ chơi và các khu vực trong lớp. Thời gian thực hiện: 1 tuần I. Mục đích yêu cầu: 1) Kiến thức: - Qua trò c...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/do-dung-do-choi-va-cac-khu-vuc-trong-lop.html
Chủ đề nhánh: Đồ dùng đồ chơi và các khu
vực trong lớp.
Thời
gian thực hiện: 1 tuần
1) Kiến thức:
- Qua trò chuyện trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Trẻ biết tập thành thạo các động tác theo nhịp đếm cùng cô.
- Trẻ nắm được vai chơi, biết thể hiện vai chơi của mình.
- Biết tự nhận xét mình và bạn theo tiêu chuẩn cô đưa ra hàng ngày, nhận xét được những việc tốt, chưa tốt mà bạn và mình đã và chưa làm được trong ngày, trong tuần.
2) Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ mạch
lạc cho trẻ.
- Rèn kỹ năng thực hành đúng động tác, thực hiện
theo hiệu lệnh.
- Rèn kỹ năng chơi, hình thành kỹ năng hợp tác cho
trẻ trong khi chơi.
3) Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, biết
cất vào nơi quy định.
- Giáo dục trẻ tập thể dục thường xuyên để phát
triển thể chất.
- Giáo dục trẻ ngoan, đi học đều, vâng lời người
lớn.
II. Chuẩn bị:
- Phòng lớp thông thoáng, sạch sẽ, tranh ảnh về chủ
đề, câu hỏi đàm thoại.
- Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng.
- Đồ chơi các góc:
+ Góc xây dựng: bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình trường
mầm non, thảm cỏ, gạch xây dựng.
+ Góc phân vai: Một số đồ chơi để chơi bán hàng, nấu
ăn, bác sỹ.....
+ Góc sách: sách, tranh, truyện về chủ đề trường mầm
non.
+ Góc nghệ thuật: xắc xô, mũ múa, giấy vẽ, sáp màu,
bút chì, đất nặn.
+ Góc thiên nhiên: cây cối, bình tưới, đất, cát.
- Cờ, phiếu bé ngoan.
- Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện về chủ đề.
III. Tổ chức hoạt động.
Ngày
Hoạt
động
|
Thứ
2
|
Thứ
3
|
Thứ
4
|
Thứ
5
|
Thứ
6
|
|||
Đón
trẻ, trò chuyện.
|
*
Đón trẻ:
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô
và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Cô hướng trẻ đến các đồ dùng đồ chơi trong lớp và
chọn góc chơi thích hợp.
- Cô bao
quát trẻ và trao đổi cùng phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ.
* Dự kiến trò chuyện :
- Thứ 2 + thứ 3:
+ Các góc chơi trong lớp, một số đồ dùng đồ chơi ở
các góc.
+ Một số khu vực trong lớp, trong trường.
- Thứ 4 + thứ 5 + thứ 6:
+ Ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, cất đồ chơi vào
nơi quy định.
+ Tránh xa những nơi nguy hiểm trong trường, lớp (bể
nước, thùng đựng nước.....).
+ Giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Cô giáo dục trẻ: Biết yêu trường, lớp, giữ gìn đồ
dùng, đồ chơi và cất đồ chơi vào nơi quy định.
|
|||||||
Thể
dục sáng
|
* Khởi động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi theo
hiệu lệnh rồi ra hàng theo tổ.
* Trọng động.
+ Hô hấp:
Cô cho trẻ làm gà gáy
+ Tay: Hai tay đưa trước, lên cao.
+ Chân: Ngồi khuỵu gối
+ Bụng: Cúi người về phía trước.
+ Bật: Tại chỗ.
- Cô cùng trẻ tập các động tác theo nhịp đếm cùng
cô.
* Hồi tĩnh.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 phút.
|
|||||||
Hoạt
động học
|
Thể
dục:
Tung bóng lên cao và bắt
bóng.
TC: Chuyền bóng.
|
KPKH:
Một số đồ dùng, đồ chơi
trong lớp.
|
Tạo
hình:
Vẽ đồ chơi tặng bạn.
|
Thơ :
Cảm ơn.
|
Âm nhạc:
-
NDTT:
Dạy
hát : Em đi mẫu giáo.
-
NDKH:
+
Nghe hát :
Cô giáo miền xuôi.
+
TC: Ai đoán giỏi
|
|||
Hoạt động ngoài trời.
|
- Quan sát cầu trượt, xích đu.
- TC: Kéo co.
- Chơi tự do.
|
- Nhặt lá rụng trên sân trường.
- TC: Dung dăng dung dẻ.
- Chơi tự do.
|
- Bé xếp đồ chơi bằng hột
hạt.
- TC : Tung bóng.
- Chơi tự do.
|
- Chơi với lá cây.
- TC: Mèo đuổi chuột.
- Chơi tự do.
|
- Quan sát cây trong sân
trường.
- TC: Ném vòng.
- Chơi tự do.
|
|||
Hoạt
động góc
|
*Thỏa thuận chơi:
- Cho trẻ hát bài “Đu quay”. Trò chuyện về đồ
chơi ngoài trời, đồ chơi trong lớp.
- Ai biết hãy kể tên các góc chơi của lớp mình?
- Ở góc chơi đó có những đồ chơi gì? Sử dụng đồ
chơi đó như thế nào?
- Hôm nay các con sẽ chơi “Siêu thị đồ chơi”
*Ai thích chơi ở góc phân vai?
- Ai sẽ là nhân viên bán hàng? Khi bán hàng thái
độ của nhân viên phải như thế nào? Đưa hàng cho khách phải thế nào?
- Ai sẽ là nhân viên phục vụ cửa hàng? Khi xếp
hàng lên quầy cần lưu ý điều gì?
- Ai sẽ là bác lái xe để vận chuyển hàng hoá? Khi
vận chuyển phải thế nào?
-
Ai sẽ là người mua hàng? Khi đi mua hàng phải cần gì? Thái độ với nhân viên
bán hàng phải thế nào?
-
Nếu cửa hàng đông người thì phải làm sao?
-
Ai là bác cấp dưỡng nấu ăn cho nhân viên? Khi nấu ăn cần những thực phẩm gì? Với
thực phẩm đó phải chế biến như thế nào?
*
Ai thích chơi ở góc xây dựng? Khi xây trường mầm non các con cần trang trí
những gì? những đồ chơi đó mua ở đâu? Bày như thế nào?
-
Ai thích chơi lớp học? Ai là cô giáo? Nếu là cô giáo con sẽ làm gì?...
-
Góc nghệ thuật cần rất nhiều nghệ sỹ để vẽ tranh, làm đồ chơi cung cấp cho
siêu thị! Ai sẽ chơi ở góc đó?
-
Góc thư viện có rất nhiều sách truyện về trường mầm non ai thích đọc sách hãy
vào góc đó để đọc.
-
Với vai chơi của mình, các con sẽ vào góc chơi nào? Các con cần đồ chơi gì?
* Trẻ chơi:
-
Cô giúp trẻ về góc chơi của mình, giúp trẻ phân vai và chọn đồ chơi, quan sát
khuyến khích trẻ chơi tốt, nhắc trẻ nói vừa đủ nghe, bảo vệ giữ gìn đồ
chơi...
- Cô
lưu ý quan sát và hướng dẫn trẻ chơi trọng tâm ở góc chơi siêu thị, kết hợp
quan sát nhắc nhở trẻ ở các góc chơi khác. Động viên, khuyến khích trẻ chơi
sáng tạo, kết hợp giáo dục trẻ ý thức đoàn kết, giữ gìn đồ chơi trong khi
chơi...
-
Góc xây dựng: Xây trường mầm non.
-
Góc phân vai: Chơi cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo..
-
Góc thư viện: Xem tranh, đọc sách về trường mầm non, những hành vi nên và
không nên trong giao tiếp với bạn..
-
Góc nghệ thuật: làm tranh, đồ chơi từ vật liệu thiên nhiên, giấy vụn
-
Góc thiên nhiên: Chuẩn bị cây, hoa để trang trí vườn trường
Trong
quá trình chơi cô đến từng góc chơi giúp trẻ thực hiện vai chơi, gợi ý liên
kết góc chơi.
* Nhận xét chơi:
-
Cô nhận xét ngay sau khi chơi.
- Cô
cùng trẻ nhẹ nhàng cất đồ chơi vào nơi quy định. Vệ sinh sau khi chơi.
|
|||||||
Hoạt
động
chiều
|
- Trò chơi : Nu na nu nống.
- Làm quen bài thơ “Cảm ơn”.
|
- Trò chơi: Nấp cho kín.
- Nghe băng các bài hát
trong chủ đề.
|
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột.
- Ôn bài thơ, bài hát đã
học trong chủ đề.
|
- Trò chơi: Chi chi chành chành.
- Làm quen bài hát :
Em đi mẫu giáo.
|
- Trò chơi: Kéo co.
- Lao động vệ sinh.
- Chơi tự chọn.
|
|||
Hoạt động nêu gương
|
* Nêu gương cuối ngày:
-
Cô cho trẻ hát bài : Hoa bé ngoan.
-
Cô cho trẻ tự nhận xét về các việc tốt chưa tốt của bản thân và của bạn
trong ngày.
-
Cô nhận xét chung : Nêu gương những việc tốt mà trẻ thực hiện được trong
ngày để cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện chưa tốt những hành
vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho ngày hôm sau.
-
Cô tặng cờ cho bé ngoan.
Cô
cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
* Nêu gương cuối tuần:
- Cô cùng trẻ hát bài: Cả tuần
đều ngoan.
-
Cô cho trẻ tự nhận xét các việc tốt chưa tốt của bản thân và của bạn trong
tuần.
-
Cô nhận xét chung : Nêu gương những việc tốt tiêu biểu mà trẻ thực được
trong tuần cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện chưa tốt
Những
hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho tuần sau.
- Cô tặng phiếu ngoan cho
trẻ.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ
tạo không khí vui vẻ.
|
|||||||
Trả
trẻ
|
- Cô chuẩn bị quần áo cho
trẻ gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Trong khi trẻ chờ bố mẹ
đón cô cho trẻ tự tham gia vào những hoạt động mà trẻ yêu thích, chơi với những
đồ chơi dễ lấy, dễ cất ; hát múa, đọc thơ, ca dao, đồng dao, kể chuyện về chủ
đề.
|
Post a Comment