Chủ đề nhánh: Cô giáo và các bạn của bé
Chủ đề nhánh: Cô giáo và các bạn của bé I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Qua trò chuyện trẻ biết: Tên trường, tên lớp, tên cô ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/chu-de-nhanh-co-giao-va-cac-ban-cua-be.html
Chủ đề nhánh: Cô giáo và các bạn của bé
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Qua trò chuyện trẻ biết: Tên trường, tên lớp, tên
cô giáo và các bạn trong lớp.
- Trẻ biết tập theo cô các động tác của bài tập thể
dục sáng.
- Trẻ biết chơi trò chơi ở các góc và biết thể hiện
đúng vai chơi của mình.
- Biết tự nhận xét mình và bạn theo tiêu chuẩn cô
đưa ra hàng ngày, nhận xét được những việc tốt, chưa tốt mà bạn và mình đã và
chưa làm được trong ngày, trong tuần.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc,
khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng thực hành các động tác, kỹ
năng vận động và thực hiện theo hiệu lệnh.
- Rèn kỹ năng chơi ở các góc, phát triển óc sáng tạo
của trẻ.
- Rèn thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui
định.
3. Thái độ:
-
Giáo dục trẻ
yêu trường, lớp, cô giáo và các bạn.
- Giáo dục trẻ có ý thức học tập tốt, có nề nếp
trong các giờ thể dục.
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ
chơi, cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- Giáo dục trẻ có ý thức tự giác, tinh thần
phấn đấu thi đua cùng các bạn, đoàn kết, phối hợp cùng bạn trong khi chơi.
II. Chuẩn bị.
- Phòng lớp thông thoáng, sạch sẽ, tranh ảnh về chủ
đề, câu hỏi đàm thoại.
- Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng.
- Đồ chơi các góc:
+ Góc xây dựng: bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình trường
mầm non, thảm cỏ, gạch xây dựng.
+ Góc phân vai: Đồ chơi nấu ăn, đồ chơi
bác sĩ….một
số đồ chơi rau, củ,quả để chơi bán hàng.
+ Góc sách: sách, tranh, truyện về trường mầm non.
+ Góc nghệ thuật: xắc xô, mũ múa, giấy vẽ, sáp màu,
bút chì, đất nặn.
+ Góc thiên nhiên: cây cối, bình tưới, đất,cát.
- Cờ, phiếu bé ngoan.
- Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện về chủ đề.
III. Tổ chức hoạt động.
Ngày
Hoạt
động
|
Thứ
2
|
Thứ
3
|
Thứ
4
|
Thứ
5
|
Thứ
6
|
||
Đón
trẻ, trò chuyện.
|
*
Đón trẻ
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô
và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Cô hướng trẻ đến các đồ dùng đồ chơi trong lớp và
chọn góc chơi thích hợp.
- Cô bao
quát trẻ và trao đổi cùng phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ.
* Dự kiến trò chuyện :
- Thứ 2 + thứ 3:
+ Tên trường, tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong
lớp.
+ Các hoạt động của trẻ trong ngày ở lớp.
- Thứ 4 + thứ 5 + thứ 6:
+ Công việc hàng ngày của cô ở lớp.
+ Tình cảm của bé với cô và tình cảm của cô với bé.
- Cô giáo dục trẻ: Biết yêu trường, lớp, cô giáo và
các bạn trong lớp.
|
||||||
Thể
dục sáng
|
* Khởi động:
- Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi theo
hiệu lệnh rồi ra hàng theo tổ.
* Trọng động:
+ Hô hấp:
Cô cho trẻ làm gà gáy
+ Tay: Hai tay đưa trước, lên cao.
+ Bụng: Cúi người về phía trước.
+ Chân: Ngồi khuỵu gối
+ Bật: Tại chỗ.
- Cô cùng trẻ tập các động tác theo nhịp đếm cùng cô.
* Hồi tĩnh:
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 phút.
|
||||||
Hoạt
động học
|
Thể
dục:
Đi kiễng gót, đi bằng gót
chân.
TC:
Lăn bóng.
|
KPXH:
Trò chuyện về trường, lớp, cô giáo và các bạn.
|
Tạo hình:
Tô
màu dây cờ.
|
Truyện :
Người
bạn tốt.
|
Âm nhạc:
-
NDTT:
Dạy
hát :
Em đi mẫu giáo.
-
NDKH:
+
Nghe hát :
Cô giáo
+
TC: Ai đoán giỏi
|
||
Hoạt động ngoài trời.
|
- Quan sát thời tiết.
-
TC: Lộn cầu vồng.
- Chơi tự do.
|
-
Lắng nghe các âm thanh trên sân trường.
- TC: Nấp cho kín.
- Chơi tự do
|
- Chơi với lá cây
- TC: Dung dăng dung dẻ.
- Chơi tự do.
|
- Vẽ cô giáo và các bạn bằng phấn trên sân trường.
- TC: Cắm cờ.
- Chơi tự do.
|
- Hãy nhặt rác bỏ vào thùng.
- TC: Dung dăng dung dẻ.
- Chơi tự do.
|
||
Hoạt
động góc
|
* Thỏa thuận chơi:
- Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường
mầm non”. Trò chuyện về trường, về lớp của trẻ.
- Ai biết hãy kể tên các góc chơi của lớp mình?
- Hôm nay các con sẽ chơi “Xây trường mầm non”.
- Khi xây trường mầm non các con sẽ xây như thế
nào? Ai sẽ là kỹ sư xây dựng? Ai sẽ làm các bác thợ xây? Làm thợ xây các con
cần vật liệu gì? Ai sẽ làm các chú lái xe chở vật liệu xây dựng? Khi chở vật
liệu các con lưu ý điều gì? Ai sẽ là các hoạ sỹ để vẽ tranh trang trí cho
trường? Ai sẽ là các bác trồng vườn để trồng cây trong vườn trường? Khi trồng
cây các con cần phải làm gì? Ai sẽ trang trí đồ chơi ngoài trời cho đẹp? Ai
sẽ là chỉ huy trưởng công trình? (kết hợp hỏi trẻ cách thể hiện hành động
chơi)...
- Ai thích chơi lớp học? Ai là cô giỏi? Nếu là cô
giáo con sẽ làm gì?...
- Góc thư viện có rất nhiều sách truyện về trường
mầm non ai thích đọc sách hãy vào góc đó để đọc.
- Với vai chơi của mình, các con sẽ vào góc chơi
nào? Các con cần đồ chơi gì?
* Trẻ chơi:
- Cô giúp trẻ về góc chơi của mình, giúp trẻ phân
vai và chọn đồ chơi, quan sát khuyến khích trẻ chơi tốt, nhắc trẻ nói vừa đủ
nghe, bảo vệ giữ gìn đồ chơi...
- Cô lưu ý quan sát và hướng dẫn trẻ chơi trọng
tâm ở góc xây dựng, kết hợp quan sát nhắc nhở trẻ ở các góc chơi khác. Động
viên, khuyến khích trẻ chơi sáng tạo, kết hợp giáo dục trẻ ý thức đoàn kết,
giữ gìn đồ chơi trong khi chơi...
- Góc xây dựng: Xây trường mầm non
- Góc phân vai: Chơi cửa hàng vật liệu, nấu ăn,
cô giáo..
- Góc thư viện: Xem tranh, đọc sách về trường mầm
non, những hành vi nên và không nên trong giao tiếp với bạn..
- Góc nghệ thuật: Múa hát những bài về trường,
lớp MN
- Góc thiên nhiên: Chuẩn bị cây, hoa để trang trí
vườn trường. Trong quá trình chơi cô đến từng góc chơi giúp trẻ thực hiện vai
chơi, gợi ý liên kết góc chơi.
* Nhận xét chơi :
- Cô nhận xét trẻ ngay sau khi chơi xong.
- Cô cùng trẻ nhẹ nhàng cất đồ chơi vào nơi quy
định. Vệ sinh sau khi chơi.
|
||||||
Hoạt
động
chiều
|
- Trò chơi : Nu na nu nống.
- Làm quen truyện: “Người bạn tốt”.
|
- TC: Dung dăng dung dẻ.
- Nghe băng các bài hát
trong chủ đề.
|
-
TC: Chi chi chành chành.
-
Dạy trẻ bài đồng dao “Con công hay múa”.
|
- Trò chơi:
Mèo đuổi chuột.
-
Làm quen bài hát “Em đi mẫu giáo”.
|
- Trò chơi: Kéo co.
- Lao động vệ sinh.
- Chơi tự chọn.
|
||
Hoạt động nêu gương
|
* Nêu gương cuối ngày:
-
Cô cho trẻ hát bài : Hoa bé ngoan.
-
Cô cho trẻ tự nhận xét về các việc tốt chưa tốt của bản thân và của bạn
trong ngày.
-
Cô nhận xét chung : Nêu gương những việc tốt mà trẻ thực hiện được trong
ngày để cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện chưa tốt những hành
vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho ngày hôm sau.
-
Cô tặng cờ cho bé ngoan.
Cô
cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
* Nêu gương cuối tuần:
- Cô cùng trẻ hát bài: Cả tuần
đều ngoan.
-
Cô cho trẻ tự nhận xét các việc tốt chưa tốt của bản thân và của bạn trong
tuần.
-
Cô nhận xét chung : Nêu gương những việc tốt tiêu biểu mà trẻ thực được trong
tuần cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện chưa tốt
Những
hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho tuần sau.
- Cô tặng phiếu ngoan cho
trẻ.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ
tạo không khí vui vẻ.
|
||||||
Trả
trẻ
|
- Cô chuẩn bị quần áo cho
trẻ gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Trong khi trẻ chờ bố mẹ
đón cô cho trẻ tự tham gia vào những hoạt động mà trẻ yêu thích, chơi với
những đồ chơi dễ lấy, dễ cất; hát múa, đọc thơ, ca dao, đồng dao, kể chuyện
về chủ đề.
|
||||||
Post a Comment