Trò chuyện về các mùa trong năm
Chủ điểm : TẾT VÀ MÙA XUÂN Đề tài : Trò chuyện về các mùa trong năm 1. Mục đích yêu cầu: KT : Trẻ biế...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/01/tro-chuyen-ve-cac-mua-trong-nam.html
Chủ điểm:
TẾT VÀ MÙA XUÂN
Đề tài:
Trò chuyện về các mùa trong năm
1.
Mục đích yêu cầu:
KT: Trẻ biết tên thứ tự các mùa, biết được không khí của
các mùa như thế nào? Cảnh vật các hiện tượng xuất hiện giữa các mùa…
KN: Phát triển tư duy ngôn ngữ,
khả năng chú y quan sát, nhận xét của cháu qua các đặc điểm của từng mùa.
Cung cấp từ: Mùa xuân, mùa hạ, mùa
thu, mùa đông.
GD: Trẻ biết quy trọng tất cả
các mùa, biết cảm nhận hưởng thụ mùa nào đẹp nhất.
2. Chuẩn bị:
Một số loại tranh về các mùa trong năm.
Trò chơi " Ai nhanh nhất"
3. Tiến trình hoạt động
a. Mở đầu hoạt động
- Đón cháu chăm sóc vệ sinh.
Dọn dẹp phòng mở cửa sổ cho lớp sạch sẽ, thóng mát.
Giáo
viên nhắc nhở trẻ xếp giày dép, đồ dùng để đúng nơi quy định, tìm đúng tên mình
gắn vào bản bé đến lớp, trao đổi nhanh với cha mẹ trẻ về chủ đề của ngành nghề.
Cô điểm danh cháu.
- Thể dục buổi sáng:
+ Hô hấp: Cháu làm động tác thổi bong
bóng(3 lần 4 nhịp)
+ Tay
vai: Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.( 3x4 nhịp)
+ Động tác chân: Ngồi xổm đứng lên
liên tục(3x4 nhịp).
+ Động tác bụng: Ngồi dũi chân, cúi
gập người về trước.
+ Động tác bật: Bật thẳng (3m x 2lần)
- Trò chuyện theo chủ điểm.
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của cháu
|
- Cháu quan sát tranh" cà chưa".
Cho cả lớp cùng đồng thanh tên quả, kể một số đặc điểm của quả cà chua.
+ Quả cà chua giống hình gì?
+ Khi chính nó có màu gì?
+ Cà chua có nhiều nước hay không?
+ Cháu hãy kể một số món ăn được làm từ quả
cà chua?
|
Cháu quan sát tranh và trả lời câu hỏi
của cô.
|
b. Hoạt động trọng tâm.
MTXQ:"
Trò chuyện về các mùa trong năm".
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của cháu
|
HĐ1: Ổn định lớp: Cô cho cháu cùng nhau đọc bài
thơ" Nắng bốn mùa" . Cháu kể các mùa có nhắc đến trong bài thơ.
- Để hiểu rộng thêm về đặc diểm các mùa
trong năm, vậy hôm nay cô cháu ta nhau trò chuyện về các mùa này nghe?
HĐ2: Khám phá đặc điểm đặc trưng của các
mùa trong năm.
- Trong một năm có bốn mùa( Mùa xuân, mùa
thu, mùa hạ, mùa thu, mùa đông) Bắt đầu là mùa xuân và kết thúc là mùa đông.
- Cháu quan sát tranh mùa xuân: Ông mặt trời
của mùa xuân trông rất dịu dàng, nhẹ nhàng. Những tia nắng chiếu thật tươi và
ấm áp, mùa xuân là mùa dành cho các cây cối thi đua đâm chồi nẩy lộc, hoa thử
tài đua nhau khoe sắt, là mùa của ngày tết Nguyên Đáng…
- Mùa hạ còn gọi là mùa hè: Hung hăng hay
giận dữ, là ánh nắng mùa hè. Hai câu thơ này nói đến ánh nắng của mùa hè rất
hung hăng, giận dữ, cau mặt lại làm cho mọi người toát cả mồ hôi.
+ Cảnh vật cây cối trở nên khô héo vì thiếu
mưa, mùa hè còn là mùa cho các cháu nghỉ ngơi 3 tháng hè….
+ Cho cháu kể một số loại hoa nở vào mùa hè(
Hoa phượng, hoa sen…).
- Vậy
các con cho cô biết mùa gì có màu vàng như muốn khóc?
+ Mùa thu là mùa có ánh nắng vàng hoe như
muốn khóc, ánh nắng thu yếu, Cây cói rụng lá, cảnh vật êm liềm buồn bã…
- Còn mùa đông thì sao?
+ Tia nắng mùa đông thường bị mây mù che
lấp. Mùa đông rất ít nắng cảnh vật bắt đầu có màu xanh, mùa đông có nhiều
xương mù, tất cả các loại động vật tìm nơi trú ẩn vì sợ bị rét…
HĐ3: Cô đưa ra 4 cái vòng mây, mỗi vòng tượng trương cho
một mùa, cô đưa vòng nào lên cháu nói tên mùa đó.
- Trò chơi " Ai nhanh nhất" Cô
phát cho cháu giấy màu của các mùa, vừa đi vừa hát, nghe tính hiệu của cô
cháu chạy nhanh tìm mùa của mình.
- Qua trò chơi nhận xét tiết học.
- Nhận xét lớp.
|
Cháu đọc thơ" Nắng bốn mùa".
Cháu quan sát tranh và trả lời một số câu hỏi của
cô.
Cháu chơi trò chơi.
|
- Hoạt động góc.
- Cô giới thiệu góc chơi:
+ Nghệ thuật:Nặn, vẽ, xé, dán theo
chủ điểm.
+ Xây dựng:Vườn hoa, vườn rau, hàng
rào
+
Phân vai: Cửa hàng bán hoa, quả
+ Học tập: Cháu xem tranh ảnh theo chủ
điểm.
- Hoạt động tự do.
- Chơi trò chơi" nu na nu
nóng".
c. Kết thúc hoạt động.
Nêu gương:Cháu đọc ba tiêu chuẩn bé ngoan, cháu tự nhận xét bản
thân, tập thể nhận xét, cô đánh giá nhận xét.
- Cháu cấm cờ.
Trả cháu: Vệ sinh cá nhân.
- Dặn dò trẻ cho việc ngày hôm nay: Về
nhà ăn cơm đầy đủ, biết phụ giúp cha mẹ làm những công việc nhẹ, biết giữ gìn
một số sản phẩm do cha mẹ làm ra.
- Trao đổi với
phụ huynh về những tiến bộ của trẻ, một số việc cần thiết nhằm giáo dục cháu.
*
Nội dung đánh giá cuối ngày
-
Hoạt động chung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
-
Hoạt động khác:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Post a Comment