Đề tài thơ "Cây dây leo"
Chủ điểm : THẾ GIỚI THỰC VẬT Đề tài : thơ"Cây dây leo" Tiết:Dạy trẻ đọc thuộc, đọc diễn cảm bài thơ ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/01/de-tai-tho-cay-day-leo.html
Chủ điểm:
THẾ GIỚI THỰC VẬT
Đề tài:
thơ"Cây dây leo"
Tiết:Dạy trẻ đọc thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
1.
Mục đích yêu cầu:
KT: Trẻ cảm nhận được phát triển của cây: Cây cần có
nước, có không khí, mới cây phát triển tốt.
KN: Trẻ đọc rỏ lời, ngắt đúng nhịp,
diễn cảm.
TĐ: Qua bài thơ trẻ biết lợi
ích của cây, biết chăm sóc và bảo vệ cho cây.
2. Chuẩn bị:
- Bộ tranh phù hợp với nội dung của bài thơ" Cây
dây leo"
Một số loại quả cho cháu dán tranh.
3. Tiến trình hoạt động
a. Mở đầu hoạt động
- Đón cháu chăm sóc vệ sinh.
Dọn dẹp phòng mở cửa sổ cho lớp sạch sẽ, thóng mát.
Giáo
viên nhắc nhở trẻ xếp giày dép, đồ dùng để đúng nơi quy định, tìm đúng tên mình
gắn vào bản bé đến lớp, trao đổi nhanh với cha mẹ trẻ về chủ đề của ngành nghề.
Cô điểm danh cháu.
- Thể dục sáng:
+ Hô hấp: Cháu làm động tác thổi bong
bóng(3 lần 4 nhịp)
+ Tay
vai: Hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao.( 3x4 nhịp)
+Động tác chân: Ngồi xổm đứng lên liên
tục(3x4 nhịp).
+Động tác bụng: Ngồi dũi chân, cúi gập
người về trước.
+Động tác bật: Bật thẳng (3m x 2lần)
- Trò chuyện theo chủ điểm.
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của cháu
|
- Cô cho cháu cùng quan sát cây bàn: Cháu
gọi tên và kể một số đặc điểm của cây bàn
+ Thân to, lá bàn to, thân có màu nâu, lá có
màu xanh, cây bàn có lợi cho chúng ta bóng mát, cây lấy gổ…
|
Cháu
quan sát tranh và kể một số đặc điểm có trong tranh.
|
b. Hoạt động trọng tâm.
Đề
tài: Thơ" Cây dây
leo".(T1)
Tiết: Dạy trẻ đọc thuộc,
đọc diễn cảm bài thơ.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của cháu
|
HĐ1: Cả lớp cùng hát với cô bài hát" Cái cây xanh
xanh"
- Các con vừa hát bài hát nói về điều gì?
- Các con biết được những loại cây nào?
- Cô cho cháu quan sát và phân tích một số
loại cây.
+ Cháu quan sát tranh cây bàng. Cây bàng là
loại cây gì?
+ Cây bàng có đặc điểm gì?
- Cháu quan sát cây" dây leo".
Cháu kể một số đặc điểm của cây, nơi sống, lợi ích…của cây dây leo.
HĐ2: Có một bài thơ cũng có nhắc đến cây dây leo nữa và
cây này được trồng ở đâu? Cây được phát triển như thế nào? Vậy hôm nay cô sẽ
dạy cho các con đọc bài thơ" Cây dây leo" của tác giả Xuân Tửu.
- Cô đọc cho cháu nghe lần một tóm tắt nội
dung.
- Cô đọc lại lần 2 giải thích từ khó:Tí teo,
nghển cổ,
HĐ3: Dạy cháu đọc bài thơ:Lớp đọc
thơ lần 1 không có tranh, lần 2 có tranh minh họa.
- Từng tổ đọc theo tranh minh họa.
- Nhóm đọc theo động tác của cô.
- Cá nhân đọc.
- Lưu í cho trẻ đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng
nhịp bài thơ. Sửa cho cháu phát âm cho đúng từ rỏ lời.
HĐ4: Giúp trẻ hiểu tác phầm:
- Bài thơ có tên là gì? Tác giả là ai?
- Cây ở đâu?
- Khi ở trong nhà cây bò ra đâu?
- Cây bò ra ngoài cửa sổ để làm gì?
* Cô giáo dục cháu: Trồng cây rất có lợi cho
môi trường, cây cho chúng ta bóng mát, cho quả, cho gổ…cho nên ta phải trồng
cây chăm sóc cho cây, tưới nước, bón phân, áng nắng đầy đủ và chăm sóc của
chúng ta.
* Trò chơi" dán tranh" Cô có bức
tranh cây dây leo nhưng mà cây chưa có trái bây giờ các con hãy dán những
trái này lên cây để cây có trái ngon.
- Cháu dán tranh xong nhận xét.
- Nhận xét tiết học, nhận xét lớp.
|
Về cây xanh
Cây mít, xoài, nhãng, chôm chôm…
Cháu quan sát tranh và trả lời câu hỏi
của cô.
Cháu nghe cô đọc thơ
Cháu tiến hành đọc thơ theo cô
Cây dây leo của tác giả Xuân Tửu
Ở ngoài cửa sồ
Tấm nắng gió, gội mưa rào
Cháu lắng nghe cô
Cháu chơi trò chơi.
|
- Hoạt động góc.
- Cô giới thiệu góc chơi: Nghệ thuật:
Cháu nặn theo chủ điểm.
+ Nghệ thuật:Nặn, vẽ, xé, dán theo
chủ điểm.
+ Xây dựng:Vườn hoa, vườn rau, hàng
rào
+
Phân vai: Cửa hàng bán hoa, quả
+ Học tập: Cháu xem tranh ảnh theo chủ
điểm.
- Hoạt động tự do.
- Cháu chơi tự do.
c. Kết thúc hoạt động.
Nêu gương:Cháu đọc ba tiêu chuẩn bé ngoan, cháu tự nhận xét bản
thân, tập thể nhận xét, cô đánh giá nhận xét.
- Cháu cấm cờ.
Trả cháu: Vệ sinh cá nhân.
- Dặn dò trẻ cho việc ngày hôm nay: Về
nhà ăn cơm đầy đủ, biết phụ giúp cha mẹ làm những công việc nhẹ, biết giữ gìn
một số sản phẩm do cha mẹ làm ra.
- Trao đổi với
phụ huynh về những tiến bộ của trẻ, một số việc cần thiết nhằm giáo dục cháu.
*
Nội dung đánh giá cuối ngày
-
Hoạt động chung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
-
Hoạt động khác:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Post a Comment