GIÁO DỤC STEAM Lĩnh vực phát triển nhận thức Nhận biết cảm xúc

  KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM THIẾT KẾ (QUY TRÌNH 5E) Lĩnh vực phát triển nhận thức Hoạt động: Nhận biết cảm xúc   Độ ...

 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM

THIẾT KẾ (QUY TRÌNH 5E)

Lĩnh vực phát triển nhận thức

Hoạt động: Nhận biết cảm xúc  

Độ tuổi: 5 -  6 tuổi

Giáo viên: Cù Thị Nguyệt

Thời gian: 30 - 35 phút

I. Kết quả mong đợi:

- Trẻ biết được những cảm xúc và gọi tên được những cảm xúc đó: Vui, buồn, ngạc  nhiên, giận dữ... Mô tả được ý tưởng thiết kế và trình bày đặc điểm, cấu tạo, hình dạng, nguyên vật liệu cần sử dụng để tạo mô hình đường về nhà của kiến

( S)

- Nêu được các nguyên vật liệu, dụng cụ phù hợp để làm được mô hình đường đi về nhà của kiến. ( T)

- Sử dụng và lắp ráp thành thạo mô hình lego ( E)

- Biết thể hiện cảm xúc, lời nói, hành động của mình phù hợp với tình huống (A)

- Trẻ ghi nhớ được hình dạng, số đếm, màu sắc, thông qua các thẻ cảm xúc và lego ( M)

2. Kỹ năng:

 - Quan sát, tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi liên quan đến cảm xúc ( S)

- Lựa chọn được nguyên vật liệu, dụng cụ để thiết kế đường, cây cầu, nhà và

hoa ( T)

- Phác thảo được ý tưởng về đường đi, những cây cầu nhà.... ( E)

- Tạo dựng được những công trình cuộc hành trình cảm xúc của kiến ... (A)

- Xác định được hình dạng, kích thước, của lego cần lắp ghép ( M)

Lĩnh vực phát triển nhận thức Nhận biết cảm xúc

3. Thái độ: 

- Tham gia tích cực các hoạt động, chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động.

- Phối hợp cùng bạn tham gia lắp ghép, không tranh dành nhau. ( A)

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của GV:

- Máy tính, tivi, loa

- Lego đường ray, nhà hoa ...

- Hình ảnh về mô hình, thẻ cảm xúc...

- Nhạc bài hát:  If you are happy

2. Chuẩn bị của trẻ:

- Trang phục gọn gàng thoải mái

- Thẻ các khuôn mặt cảm xúc

- Lego xếp hình.


III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1. Gắn kết

Cô giới thiệu khách dự giờ.

-  Cô và trẻ vận động bài hát : If you are happy

-   Trong bài hát vừa rồi chúng mình thể hiện những cảm xúc gì.?

-  Khi được bố mẹ và cô giáo khen các con cảm thấy thế nào?

Mỗi con người đều có cảm xúc khác nhau. Vậy theo các con con vật có cảm xúc không?. Nếu có cảm xúc thì cảm xúc của các chú kiến ra sao?.  Hôm nay cô và các con cùng nhau đến với những cảm xúc khác nhau của chú kiến nhé.

Hoạt động 2. Khám phá:

1.     Khám phá nguyên vật liệu dụng cụ:

a.     Khám phá nguyên vật liệu dụng cụ:

- Cô giúp trẻ nhận biết vật liệu, dụng cụ và công dụng của chúng:

b. Xây dựng công trình: ( Engineering+ Art)

- Cô cho nhóm trưởng lên đưa nguyên vật liệu và dụng cụ về nhóm của mình.  

+ Trẻ lắp ráp công trình

+ Nhóm 1: Ngôi nhà

+ Nhóm 2: Cây, hoa

 + Nhóm 3: Đường đi của kiến.

 - Hỏi trẻ về công trình của nhóm mình

- Cho trẻ giới thiệu về nhóm công trình của mình đã lắp ráp.

=> Với chú kiến và đoạn đường mà các nhóm đã khéo léo tạo nên từ lego các con sẽ cùng cô tìm hiểu về cuộc hành trình của chú kiến với những cảm xúc khác nhau như thế nào nhé.

Hoạt động 3: Khám phá 2 : Cảm xúc của kiến con

- Bây giờ cô mời các con cùng đến với hành trình của những cảm xúc nhé.

 + Cô kể chuyện, Trời mưa ro gió lớn,  gió thổi ào ào làm cho cây cối rung chuyển và làm đổ nhà của Kiến. Kiến con cảm thấy rất là buồn. Kiến suy nghĩ một lúc rồi quyết định sẽ đi vào rừng để nhặt ít gỗ để xây lại nhà. Bỗng từ đâu xuất hiện những bạn động vật lạ như bạn sư tử, bạn dê...đến cùng giúp kiến vận chuyễn gỗ để xây nhà. Bạn Kiến con đã vô cùng ngạc nhiên khi các bạn đã xuất hiện và giúp đỡ Kiến.

Cả một hành trình của Kiến và sự giúp đỡ của bạn dê và bạn sư tử cuối cùng Kiến đã xây dựng lại được một ngôi nhà mới thật là đẹp. Kiến rất cảm ơn 2 bạn đã luôn giúp đỡ mình. Kiến cảm thấy rất là vui vẻ và hạnh phúc !.

+ Đàm thoại cùng trẻ:

-         Các con được nghe câu chuyện gì?

-         Kiến con đã trải qua cảm xúc gì?

-         Vì sao kiến con lại buồn?

-         Khi buồn kiến con thể hiện cảm xúc như thế nào?

-         Vậy các con cùng nhìn xem khi buồn kiến con biểu hiện như thế nào?

-         Chúng mình cùng thể hiện cảm xúc buồn với kiến nào?

-         Cảm xúc của Kiến khi gặp sư tử và dê như thế nào?

-         Vì sao bạn kiến lại ngạc nhiên?

-         Khi ngạc nhiên thì kiến con biểu hiện lên khuôn mặt như thế nào?

-         Các bạn cùng làm cảm xúc ngạc nhiên với kiến con nào?

-         Các con nhìn xem khi ngạc nhiên biểu hiện kiến sẽ như thế nào?

-         Cảm xúc khi được các bạn giúp đỡ dựng lại ngôi nhà mới như thế nào?

-         Vì sao kiến con lại vui?

-         Biểu hiện của kiến con sẽ như thế nào?

-         Cả lớp cùng chia sẻ cảm xúc vui cùng kiến con nào?

Vậy là hành trình của kiến con đã trải qua những cảm xúc khác nhau. Con người cũng vậy, có những lúc buồn, vui, ngạc nhiên giận dữ...

Trong cuộc sống của chúng ta cũng như vậy, ai cũng có lúc cần giúp đỡ khi họ gặp khó khăn và cần chúng ta giúp đỡ. Lòng tốt luôn ở mọi lúc mọi nơi xung quanh chúng ta các con ạ.

·        Lưu ý: Sau mỗi câu trả lời dự đoán về cảm xúc cô sẽ cho trẻ thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt của mình và khuyến khích trẻ tạo nhiều cảm xúc vui tươi, lan tỏa những điều tích cực đến mọi người.

·        Giải thích:

Kiến con cũng như con người chúng ta đều có những cảm xúc khác nhau, buồn thì thường khóc, ủ rủ, mặt mếu xệch, tức giận thì mặt rất căng thẳng, và đặc biệt với cảm xúc vui tươi thường nở nụ cười, sự phấn khởi, vui vẻ trên khuôn mặt. Cảm xúc vui tươi sẽ lan tỏa nhiều niềm vui và nhiều điều tốt đẹp đến mọi người. Mỗi chúng ta nên cố gắng mang những niềm vui đến cho chính bản thân và cho mọi người xung quanh.

Hoạt động 4: 1. Củng cố

- Các con vừa cùng cô khám phá về những cảm xúc khác nhau của kiến con.

- Trong cuộc sống các con cần cố gắng hướng tới những cảm xúc gì?

2. Áp dụng:

- Trò chơi 1: Nghe âm thanh thể hiện cảm xúc

+ Cách chơi: Cô sẽ mở âm thanh tiếng cười, khóc, ngạc nhiên, nhiệm vụ của mỗi bạn sẽ là nói cảm xúc tương ứng, nhanh tay giơ thẻ hình khuôn mặt tương ứng và thể hiện nó trên khuôn mặt của mình.

+ Luật chơi: Bạn nào giơ và nói được cảm xúc nhanh và đúng thì bạn đó sẽ là bạn chiến thắng.

Kết thúc : Cô đánh giá dựa trên kết quả các nhóm thực hiện:

- Đánh giá về nhiệm vụ trẻ được giao.

+ Xếp lego

+ Trả lời thông minh nhanh  trí.

- Cô động viên khen ngợi trẻ: Cô thấy hôm nay các con rất khéo lé, thông minh và nhanh trí xếp được lego các sản phẩm rất đúng và đẹp. Các con đã cùng cô tìm hiểu về các cảm của bạn Kiến con, qua đó cũng đã cho các con nhận ra những cảm xúc riêng biệt của mỗi người để cố gắng có thật nhiều thái độ tốt đẹp đến với mọi người, có nhiều niềm vui.

Cô khen tất cả các con.

Cô cho trẻ dọn dẹp đồ dùng về đúng nơi quy định.

 

 -Trẻ vận động bài hát theo lời bài hát: “ If you are happy”

 

-Trẻ trả lời câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ nói tên vật liệu và chất liệu, màu sắc, công dụng

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắp ráp công trình theo nhóm được phân công.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ nhắc các cảm xúc tương ứng với những cảm xúc gì.

 

 

 

 


 

 

-Trẻ hào hứng nhìn và gọi tên thật nhanh cảm xúc tương ứng của thẻ lệnh.

Post a Comment

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Liên kết bạn bè

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item