Văn Học Thơ Lúa Mới
Văn Học Thơ Lúa Mới I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn cảm, thông qua bài thơ trẻ biết cây lúa là câ...
Văn Học Thơ Lúa Mới
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: - Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn cảm, thông qua bài
thơ trẻ biết cây lúa là cây lương thực.
- Lúa là loại thực
phẩm cung cấp chất bột đường, là món ăn không thể thiếu đối con người và vật.
2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng đọc rõ ràng, diễn cảm. Kỹ năng
nghe và trả lời câu hỏi.
3.Thái độ: - Biết yêu quí con người lao động vất vả để làm ra hạt
lúa.
II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ cánh đồng lúa.
III . Tổ
chức hoạt động:
Hoạt động cuả cô |
Hoạt động của trẻ |
HĐ: Cô cho trẻ chơi:”Gieo hạt” - Các con vừa chơi gì? Gieo hạt để làm gì? Cây có những
lợi ích gì? - Để có nhiều loại cây người ta phải làm gì? - Nhà thơ Hồng Thu đã sáng tác ra bài thơ:”Lúa mới” nói
lên niềm vui phấn khởi của người dân khi mùa về thu hoạch được mùa lúa bội
thu, mà hôm nay cô dạy các con. HĐ 2:
Đọc thơ cho trẻ nghe: - Cô đọc cho trẻ nghe toàn bộ nội dung bài thơ 1 lần. - Lần 2 kèm tranh
minh hoạ bài thơ. - Cô vừa đọc xong bài thơ gì? ST của ai? - Giảng nội dung: Bài thơ lúa mới nói lên khung cảnh
cánh đồng lúa bát ngát mênh mông và niềm vui phấn khởi của người dân khi thu
hoạch lúa . - Đàm thoại,
giảng giải, trích dẫn giúp trẻ hiểu tác phẩm: - Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác? - Bài thơ mưu tả cánh đồng lúa như thế nào? - Các con có biết từ "mênh mông"là như thế
nào không? - Các con ạ từ"mênh mông" có nghĩa là ruộng
lúa rất là rộng không nhìn thấy bờ ở đâu cả nhìn ra ruộng lúa rất là mênh
mông và bát ngát đấy. Trích"
Ruộng lúa không bờ...............Mênh
mông bát ngát" - Lúa được đưa vào đâu vậy các con? Khi lúa chín có đặc
điểm gì? - Thái độ của mọi người như thế nào khi đi gặt lúa? - Ngày xưa khi chưa giao khoan ruộng cho mọi người nên
khi gặt lúa về được đưa vào hợp tác rồi sau đó mới chia về cho từng nhà sau
đó các con ạ và nhà thơ đã tả khi lúa chín những bông lúa nặng thêm bông và
thơm ngát cả cánh đồng đấy. -Trích" Lúa
vào hợp tác Lúa nặng thêm bông Lúa thơ ngát đồng Tươi vui, làng xóm." HĐ 3: Dạy trẻ đọc thơ: - Cho trẻ đọc cùng cô 2 – 3 lần. - Đọc luân phiên giữa các tổ. - Tốp, cá nhân đọc thơ. Cô chú ý sửa sai cho trẻ và khuyến khích trẻ đọc đúng
vần điệu ,nhịp điệu của bài thơ. HĐ 4:
Trò chơi "Thi ai nhanh nhất" - Cách chơi:Cô chia trẻ thành 4 tổ cùng thi. Mỗi lần 4 trong các đội
cùng thi xem ai chạy nhanh nhất để lấy được một loại lương thực, thực phẩm
cầm trên tay. Sau đó cho trẻ đếm số lượng người trong đội xem đội nào có
nhiều bạn nhất là thắng cuộc. - Cho trẻ hát vận động bài" Hạt gạo làng ta" |
Trẻ chơi Trẻ trả lời. Trẻ kể. Trồng, chăm sóc và bảo vệ - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ đọc 2-3 lần. - Trẻ đọc luân phiên tổ, tốp, cá nhân - Trẻ chơi. - Trẻ hát và vận động. |
Post a Comment