MTXQ KPKH Một Số Loại Rau
MTXQ KPKH Một Số Loại Rau I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết tên gọi, nhận biết một số đặc điểm rõ nét về một s...
MTXQ KPKH Một Số Loại Rau
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: - Trẻ 3
tuổi biết tên gọi, nhận biết một số đặc điểm rõ nét về một số loại rau
- Trẻ 4 tuổi nhận xét so sánh sự giống và
khác nhau của 2 loại rau. Trẻ biết phân nhóm: rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả,
rau ăn sống. Trẻ biết ích lợi và cách sử dụng của một số loại rau.
2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi rèn kĩ năng chú ý, phát triển ngôn ngữ
- Trẻ 4 tuổi rèn kỹ năng quan sát, so sánh,
phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ rau và giữ gìn vệ sinh trong ăn uống và
có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị: - Tranh cây rau bắp cải, xu hào, rau rền, cải cúc,
rau thơm
- Lô tô một số loại rau
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
HĐ 1: Gợi
mở gây hứng thú cho trẻ. - Cho trẻ chơi : Gieo hạt - Có cây cho bóng mát, có cây cho quả ngọt, có loại cây
chế biến thành các món ăn đó là các loại rau. Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu
về một số loại rau HĐ 2: Tìm hiểu một số loại rau *
Quan sát rau bắp cải
- Cô đọc câu đố:
Cũng gọi là bắp. Lá sắp vòng quanh
Lá trong thì trắng. Lá ngoài thì xanh
Đố bé rau gì?
- Cho trẻ đọc bài thơ " Rau bắp cải "
Cô đưa rau bắp cải ra hỏi trẻ?
+ Đây là rau gì?
(3t)
+ Ai có nhận xét gì về rau bắp cải? (3t)
- Cho trẻ chuyền tay nhau quan sát nói đặc điểm.
- Rau bắp cải có dạng gì? Lá như thế nào? (4t)
- Rau bắp cải thuộc rau ăn gì? (4t) - Cho trẻ quan sát rau bắp cải bổ ra
+ Bên trong rau bắp cải như thế nào? (4t)
+ Rau bắp cải được chế biến thành những món ăn gì?
- Còn rau gì nữa cũng là rau ăn lá? ( Khi trẻ kể cô
đưa rau đó ra cho trẻ xem) -
Mở rộng kiến thức: Cho trẻ kể tên một số loại rau
khác - Cũng có loại rau ăn sống như xà lách, rau thơm khi
ăn phải rửa sạch, ngâm nước muối - Các con có nhận xét gì về các loại rau này? (4t) - Để môi
trường sạch đẹp, có nhiều rau ăn các
con phải biết trồng, chăm sóc và bảo vệ rau nhé.
- Cô đọc câu đố: To bằng cái bát. Ruột trắng vỏ xanh Lá mọc xung quanh. Mẹ hay xào nấu - Cô đưa củ xu hào ra và cho trẻ chuyền tay nhau rau su
hào để quan sát và nói cho cô biết : - Rau su hào có đặc điểm gì? Ai có nhận xét gì khác về
rau su hào? Rau su hào có dạng gì?
- Bên trong rau su hào như thế nào? Rau su hào được chế biến thành những món ăn
gì?
- Trước khi ăn phải làm gì? Su hào là rau ăn gì? - Ăn rau xu hào có ích lợi gì? - Quan sát củ cà rốt, quả cà chua cô thực hiện tương tự như trên - So sánh quả cà chua và củ su hào
+ Các con vừa được quan sát rau gì?
+ Giống nhau?
+ Khác nhau?
HĐ
3: Trò chơi phân loại
Cô có trò chơi rất hay tặng các con đó là trò chơi “Ai
chọn giỏi”
- Luật chơi: Khi lên chơi không được giẫm chân vào vòng.
Mỗi lần chỉ được chọn 1 loại rau
- Tổ chức cho trẻ
chơi cô bao quát nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết chơi đúng luật.
HĐ
4: Củng cố, giáo dục
- Nhận xét khen trẻ |
- Chơi 1 lần - Trẻ lắng nghe - Rau bắp cải
- Đọc 1 lần
- Rau bắp cải - Trẻ quan sát nhận xét
- Có dạng hình tròn
- Rau ăn lá
- Trẻ trả lời
- Luộc, nấu canh…
- Trẻ kể tên một số loại rau
trẻ biết.
- Trẻ trả lời
- Đoán củ xu hào - Trẻ chuyền tay
nhau xem - Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời - Trẻ chú ý nghe
- Trẻ quan sát và trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời - Trẻ hứng thú chơi trò chơi.
|
Post a Comment