Đề Tài Trò Chuyện Về Các Hiện Tượng Thiên Nhiên
Đề Tài Trò Chuyện Về Các Hiện Tượng Thiên Nhiên I. YÊU CẦU: - Trẻ biết thời tiết có 4 mùa , biết được đặc điểm của các mùa trong n...
Đề Tài Trò Chuyện Về Các Hiện Tượng Thiên Nhiên
I. YÊU CẦU:
- Trẻ biết thời tiết có 4 mùa ,
biết được đặc điểm của các mùa trong năm. Biết một số hiện tượng thiên nhiên
như gió, mưa, sấm chớp, nắng,…
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định
và phát âm chuẩn khi trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục cháu biết tất cả các
hiện là do tự nhiên mà ra không do con người tác động vào.
- II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô: Tranh các mùa
trong năm, sấm chóp, câu đố.
- Đồ dùng của cháu: Tranh lô tô các hiện tượng tự nhiên để cháu chơi trị chơi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ |
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU. |
* Hoạt động 1: Ổn định. +Trị chơi “Trốn mưa” - Con vừa chơi trị chơi gì? - Mưa là hiện tượng gì? - Ngoài mưa ra con cịn biết cĩ
cc hiện tượng gì nữa? - Ngoài các hiện tượng thiên
nhiên như nắng, mưa, gió, mây,…cịn cĩ cc ma trong năm nữa. Để biết các hiện
tượng thiên nhiên này có lợi ích gì cho chng ta thì hơm nay cơ cng c/c sẽ “Trị
chuyện về các hiện tượng thiên nhiên” nhé! * Hoạt động 2: Quan sát. - Cho cháu về nhóm thảo luận. - Cô đố, cô đố: “Ma gì nĩng bức Trời nắng chang
chang Đi học, đi làm Phải mang nón, mũ.” Đố là mùa
gì? - Thời tiết mùa hè thế nào? - Mùa hè nắng gắt chói chang ra
đường phải đội gì? - Mùa hè nóng nực c/c mặc quần
áo như thế nào? - Mùa hè có mưa không? - Mùa hè có mưa, mưa to sấm chớp,
gió dông mưa to mau tạnh nên gọi là mưa rào. - Ma h nĩng nực oi bức muốn
trnh bệnh con phải lm gì? - Cĩ một bi ht rất hay nĩi về
ma h, con cĩ biết bi gì khơng? - Chúng ta cùng hát để đón mùa
hè nhé! - Mùa hè là con được nghỉ hè có
bạn sẽ được đi du lịch con có thích không? Cô cho trẻ xem một số tranh danh
lam thắng cảnh. - Đến những nơi du lịch con thấy
phong cảnh nơi đây thế nào? - Chng ta lm gì để bảo vệ môi
trường và giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên? - Mùa hè có những loại trái cây
nào? - Hoa nào nở vào mùa hè? - Ngoài ra con biết có loại côn
trùng nào có nhiều trong mùa hè? - Ngồi ma h ra cịn ma no nữa trong năm? - Ở miền Bắc có mấy mùa? - Đó là mùa gì, ma no trước mùa nào sau? - Ở miền Bắc cĩ 4 ma r rệt cịn ở miền Nam chng ta thì sao? - Ở Miền Nam chỉ có 2 mùa thôi đó là mùa khô và mùa mưa. - Thời tiết mùa khô như thế nào? - Ánh sáng và nắng giúp cho cây cối thế nào? - Cho trẻ xem thí nghiệm với 2 cây, một cây để ngoài ánh sáng, một cây bỏ
trong thùng úp lại. Cho trẻ nhận xét. - Vậy con thấy nh sng mặt trời cĩ
vai trị như thế nào đối với cây xanh? - Cịn thời tiết ma mưa thế nào? - Mưa có ích gì? - Vì vậy cy cần gì để phát triển tốt? - Nếu thiếu một trong hai điều kiện đó thì cy sẽ thế no? - Vì sao cĩ mưa con biết không? - Khi trời mưa con thường nghe thấy tiếng gì? - Khi mưa tạnh nắng lại xuất hiện con thấy có hiện tượng gì? - Nắng mưa là hiện tượng có ích, hiện tượng nào có hại cho con người? ** So sánh: nắng và mưa. - Giống nhau: đều là hiện tượng
tự nhiên. - Khác nhau: nắng cĩ mặt trời,
cĩ my mu, cĩ nh nắng. cịn mưa thì cĩ my đen, sấm chóp và tiếng nổ kèm theo. * Hoạt động 3. Trò chơi “Ai nhanh
nhất” - Luật chơi: mi lần chỉ lấy 1
tranh, đội nào nhiều tranh đúng thì thắng cuộc. - Cách chơi: cho 2 đội thi đua
chọn tranh theo yêu cầu của cô. Trong một bài hát nếu đội nào nhiều thì thắng. - Cho cháu chơi vài lần. * Hoạt động 4: Củng
cố Hỏi lại đề tài + GDTT: GD trẻ biết lợi
ích của một số hiện tượng thiên nhiên nắng, mưa đều có ích cho con người, động
vật và cây cối. GD trẻ bảo vệ v giữ gìn thin nhin khơng chặt phá rừng sẽ gây
ra lũ lụt thiệt hại rất lớn về người và của. * Hoạt động 5: Nhận xét – cắm hoa |
- Trẻ hát. - Hạt mưa. - Mưa là hiện tượng thiên nhiên. - Cháu kể. - Đồng thanh đề tài. - Cháu về nhóm thảo luận. - Đố gì, đố gì? - Mùa hè. - Nóng nực. - Đội mũ, mặc áo dài tay. - Mặc quần áo mỏng, ngắn gọn. - Có. - Mặc quần áo mát mẻ, ăn nhiều trái cây, uống nước đun
sôi. - Bài Mùa hè đến. - Cả lớp cùng hát 1 lần. - Dạ, thích. - Đẹp. - Không xả rc bừa bi. - Xoài, sầu riêng, chôm chôm… - Hoa phượng, hoa sen… - Ve, dế, ong, bướm… - Mùa xuân, mùa thu, mùa đông. - 4 mùa. - Xuân, hạ, thu, đông. - Chỉ có 2 mùa. - Nóng nực, oi bức. - Phát triển tốt. - Cây để ngoài sáng tươi tốt cịn
cy trong tối bị chết. - Cĩ vai trị rất quan trọng khơng cĩ nh sng cy sẽ chết. - Nắng nóng nhưng mưa xong thì
mt khơng khí ẩm ướt dễ bị bệnh. - Mưa giúp con người, động vật
có nước uống, sinh hoạt, cây cối xanh tốt… - Ánh sáng và nước. - Sẽ chết. - Trẻ nói. - Cầu vịng. - Sấm sét. -Bão lụt, hạn hán, động đất,… - Cháu nói. - Cháu nghe cô nói luật chơi và
cách chơi. - Cháu tham gia chơi. - Các hiện tượng thiên nhiên Cắm hoa. |
Post a Comment