CHỦ ĐỀ 2: ĐỒ CHƠI CỦA BÉ
CHỦ ĐỀ 2: ĐỒ CHƠI CỦA BÉ Thời gian thực hiện: 4 tuần từ 23/9/2021-18/10/2021 I . Đón trẻ - Cô vui tươi niềm nở với trẻ, giúp ...
CHỦ ĐỀ 2: ĐỒ CHƠI CỦA BÉ
Thời gian thực hiện: 4 tuần từ 23/9/2021-18/10/2021
- I. Đón trẻ
- Cô vui
tươi niềm nở với trẻ, giúp trẻ nhanh chóng làm quen với cô giáo và các bạn.
- Nhắc trẻ
chào cô, chào bố mẹ, chào các bạn khi đến lớp.
- Trao đổi
nhanh với phụ huynh về các hoạt động ở trường cũng như tình hình sức khoẻ của
trẻ ở gia đình.
- Cho trẻ
chơi với các góc chơi mà trẻ thích, chơi với đồ chơi ở lớp học.
- Xem tranh
ảnh trò chuyện, đọc thơ, múa hát, kể chuyện có trong chủ đề.
- Chuẩn bị
đồ dùng chuyển sang HĐ khác
- Thể dục sáng
Tập
với bài “ Chim sẻ”
- Mục tiêu
- Trẻ được
hít thở không khí trong lành và tắm nắng buổi sáng.
- Biết tập
các động tác theo cô qua đó phát triển cơ bắp dây chằng, chiều cao cho trẻ.
- Tập trung
bên cô khi có hiệu lệnh, và biết làm theo hiệu lệnh của cô.
- Trẻ có
thói quen tập TD, có tinh thần tập thể, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
- Giúp cho
trẻ có tinh thần thoải mái khi tham gia các hoạt động khác
- GD trẻ có
thói quen thể dục sáng để có cơ thể khoẻ mạnh
- Chuẩn bị
- Sân tập
sạch sẽ bằng phẳng
- Đầu tóc,
quần áo cô và trẻ gọn gàng, phù hợp.
- Tranh vẽ
con gà trống.
- Tâm sinh lý thoải mái
- Tổ chức HĐ
- Khởi động
- Cô là chim
mẹ, trẻ là chim con: Chim mẹ và chim con cùng nhau đi kiếm ăn
- Cho trẻ đi
thành vòng tròn 2-3 phút sau đó trẻ về 2 hàng ngang tập bài tập phát
triển chung.
- Trọng động
Cho trẻ tập
các động tác cùng cô.
- Đtác 1:
Thổi lông chim ( Trẻ tập 3 lần)
Thổi lông
chim lên cao, hít vào thật sâu, rồi vờ thổi lông chim lên cao ( Thở ra)
- Đtác 2:
Chim Vẫy cánh ( Trẻ tập 3 lần)
Giơ hai tay
sang ngang vẫy vẫy 2-3 lần.
- Đtác 3:
Chim mổ thóc ( Trẻ tập 3 lần)
Trẻ ngồi
xổm, 2 tay gõ vào đầu gối “ Cốc……..cốc…..cốc…”
- Đtác 4:
Chim bay (Trẻ tập 3 lần)
Trẻ đi theo
cô vài vòng quanh sân tập, thỉnh thoảng giơ 2 tay ra vẫy vẫy
- Hồi tĩnh
Các chú chim
bay lượn quanh phòng tập 2-3 vòng.
III. Chơi HĐ
góc
Chơi
vào thứ 2,4,6 trong tuần.
- Dự kiến
nội dung chơi
- Góc thao
tác vai:
+ Chơi bế
em, bón cho em ăn bột, nấu ăn…
+ Lái xe,
lái tàu hỏa….
- Góc hoạt
động với đồ vật:
+ Xem tranh
ảnh, trò chuyện về đồ chơi…
+ Xâu vòng
hột hạt, các màu.
+ Chơi xếp
hình nhà, xếp chuồng, ao thả cá…
+ Xếp đường
đi, tàu hỏa, ô tô.
+ Tháo xếp
tháp 8 tầng
+ Nặn quả
bóng, nặn theo ý thích.
+ Di màu
tranh vẽ, dán thêm bánh xe,……
- Góc vận
động:
+ Chơi với
đồ chơi cầm nắm, sờ nắn, quan sát, kéo đẩy….chơi với vàng, bóng
nhựa.
+ Chơi trò
chơi: Dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, nu na nu nống, chi chi chành chành…….
+ Múa hát về
chủ đề.
- Mục tiêu
-Kiến thức:
+ Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ và khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ.
+ Biết chơi
với các đồ chơi ở góc
- Rèn khả
năng phối hợp các giác quan của trẻ, phát triển các cơ ngón tay và vận động của
trẻ.
+ Bước đầu
trẻ biết tập chơi với đồ dùng đồ chơi, biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi
- GD:
GD trẻ không tranh giành đồ dùng đồ chơi của bạn trong khi chơi.
+ Chơi xong
biết thu dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định cùng cô.
- Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi nấu ăn, búp
bê, vòng nhựa…..
- Tranh ảnh
về chủ đề.
- Hột hạt,
dây xâu, các khối hình, ống nút…
- Tháp 8
tầng, sáp màu, đất nặn, giấy vẽ…..
- Một số trò
chơi, bài hát trong chủ đề……
- Đồ dùng đồ
chơi các góc sắp xếp, trang trí, theo chủ đề.
- Tổ chức hoạt động
- bước 1: Thoả thuận trước khi
chơi
* Gây hứng
thú
- Cô cho trẻ
chơi T.C, hát múa, đọc thơ…Trò chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Giới thiệu
góc chơi - lựa chọn chủ đề chơi
- Góc thao
tác vai có đồ dùng để nấu ăn, búp bê…..dùng nấu ăn, bón bột cho em bé, bế em
đấy.
- Góc hoạt
động với đồ vật có hột hạt, dây xâu dùng để xâu vòng. Tháp chồng để tháo lắp
tháp 8 tầng, đất nặn để nặn quả bóng và nặn theo ý thích.
- Góc vận
động có ô tô, xe kéo, hoa quả để chúng mình chơi.
- Chúng mình
thích chơi với những đồ chơi đó không? Cô mời trẻ về góc trẻ thích và chơi
- Cô bao
quát và cân đối trẻ ở các góc.
- Giáo dục
trẻ trước, trong và sau khi chơi : Lấy, chơi, và cất đồ chơi nhẹ nhàng đúng nơi
qui định, không ném đồ dùng đồ chơi.
- Bước 2: Quá trình chơi
- Cô đi
nhanh đến từng góc chơi, quan sát trẻ chơi và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cung cấp kinh
nghiệm chơi cho trẻ.
+ Đối với
trẻ chưa biết thao tác với đồ vật cô cần hướng dẫn trẻ, cô có thể làm mẫu hoặc
gợi ý trẻ bằng lời.
+ Đối với
những trẻ đã biết, cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời và nâng cao yêu cầu
giúp trẻ hứng thú và say sưa hơn.
VD: Ở góc
thao tác vai trẻ chưa biết nấu ăn: Cô nhập vai chơi cùng trẻ: để tôi giúp bác
nấu nhé: Tôi bắc xoong lên bếp, bật bếp, khuấy đều cho bột chín, bắc ra múc ra
bát, để nguội và bón cho em bé….
- Quan sát
trong quá trình chơi của trẻ: Chú ý đến các kỹ năng chơi của trẻ, kỹ năng giao
tiếp, thao tác với đồ dùng đồ chơi… để uấn nắn kịp thời.
- Sử lí các
tình huống kịp thời khi xảy ra
- Gợi ý để
trẻ đổi góc chơi nếu thấy trẻ chán.
- Bước 3: Nhận xét buổi chơi
- Trước khi cô báo tín hiệu kết thúc
cô cần đặt câu hỏi và hỏi trẻ đã làm được gì? Chơi có vui không?
- Cho trẻ tự
nhận xét các bạn ai chơi ngoan? Ai chơi hư?
- Cô nhận
xét chung ngắn gọn, khuyến khích động viên trẻ tạo niềm vui hứng thú cho trẻ
vào các giờ sau.
* Kết thúc
- Cô cho trẻ
thu dọn đồ dùng đồ chơi theo từng góc chơi ( vừa thu dọn vừa hát bài “ Giờ chơi
đã hết” ) Chú ý đến kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi của trẻ
IV. Chơi HĐNT - Dạo chơi
Post a Comment