Phát triển ngôn ngữ NÀNG TIÊN ỐC
Phát triển ngôn ngữ NÀNG TIÊN ỐC Tg:Phan Thị Thanh Nhàn I. MỤC TIÊU * Kiến thức - Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, biết ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/11/phat-trien-ngon-ngu-nang-tien-oc.html
Phát triển ngôn ngữ
NÀNG
TIÊN ỐC
Tg:Phan
Thị Thanh Nhàn
I. MỤC TIÊU
* Kiến thức
-
Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, biết được đặc điểm, tập tính của ốc,
môi trường sống của chúng (4t)
-
Thể hiện âm điệu và nhịp điệu phù hợp với nội dung của từng câu thơ (5t)
* Kỹ năng
- Trẻ đọc và thể hiện
được âm điệu bài thơ, đọc diễn cảm, lưu loát (4t)
- Mạnh dạn trả lời được
các câu hỏi của cô, trả lời r rng, mạch lạc (5t)
* Thái độ
- Biết
yu thương và giúp đỡ mọi người.
II.
CHUẨN BỊ
-
Tranh minh hoạ kèm bài thơ.
-
Hình con ốc, từ con ốc
- My
pht nhạc
III. TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HĐ CỦA TRẺ
|
*
Hoạt động 1:
- Cho
chu ht bi “C vng bơi”
+ Con vừa ht bi ht nĩi về con gì? C sống ở
đâu? Ngoài cá ra con cịn biết con vật no sống dưới nước nữa.
- Cô đọc
câu đố:
Nhà tôi thường ở bờ ao
Chỉ có 1 cửa ra vào mà thôi
Mang nhà đi khắp mọi nơi
Không đi đóng cửa nghỉ ngơi 1 mình.
- Con
xem đây có phải con ốc không?
+ Ốc sống ở đâu?
+ Ốc có thân như thế nào?
- Muốn di
chuyển để tìm thức ăn ốc phải làm gì?
- ốc đẻ
con hay đẻ trứng?
- ốc có
chất dinh dưỡng gì?
+ Con biết không trong thơ chuyện có 1 con
ốc rất lạ nó có phép màu. Vậy biết nó lạ như thế nào các con hãy nghe cô đọc
bài thơ “Nàng tiên ốc” do Phan Thị Thanh Nhàn sáng tác nhé.
- Cô đọc
diễn cảm lần 1
- Cô nói
nội dung bài thơ
*
Nội dung: Bài thơ nói về việc bà cụ đi bắt
ốc gặp 1 con ốc đẹp bà đem về nhà nuôi và chuyện lạ đã xảy ra. Con ốc ấy là 1
nàng tiên, khi bà đi làm thì thì nàng tiên ốc ở nhà giúp bà như nấu cơm, cho
lợn ăn, quét sân, làm cỏ. 2 người sống hạnh phúc bên nhau.
- Cô đọc
lần 2 + xem tranh. Cô chỉ từ và đọc theo từ.
* Giải từ khó
Chuyên
mò cua bắt ốc: là công việc bà làm hằng ngày
- Xinh
xinh: nhỏ nhắn, xinh đẹp
- Chum: vại
nước, lu nước
- Tinh
tươm: gọn gàng, sạch sẽ
- Bí mật:
kín đáo không để ai nhìn thấy
*
Trị chơi chung sức
Cơ chia lớp làm 2 đội thi đua trả lời câu hỏi
- Cô vừa đọc con nghe bài thơ gì? do ai sáng tác?
- Bà cụ nghèo bắt được con gì? có màu gì?
- Bà nuôi ốc ở đâu? tại sao bà không nuôi ở nơi không
có nước?
- Khi bà đi vắng thì chuyện gì đã xảy ra?
- Nàng tiên ốc đã giúp bà làm những công việc gì?
- Bà cụ đã làm gì để nàng tiên ốc ở lại với bà?
-Câu thơ nào nói lên 2 người sống với nhau rất hạnh
phúc?
- Qua bi thơ giúp con hiểu điều gì?
* Hoạt động 2:
Cho lớp đọc theo
cơ 2-3 lần
- Gọi luân phiên nhóm tổ đọc nối tiếp.Cô chú ý sửa sai
cho trẻ về âm điệu, nhịp điệu của bài thơ.
- Cô khuyến khích cháu ra điệu bộ minh hoạ.
- Gọi cá nhân đọc nối tiếp nhau.
* Hoạt động 3: Dn + ghp từ con ốc
- Cô chia lớp làm 3 đội thi đua
- Cô nhận xét khen trẻ
* Đóng
vai
- Cho cháu thể hiện lại vai nhân vật, cô dựng cảnh
khuyến khích cháu diễn đạt mạch lạc, tròn câu.
Cô tóm ý: các
con thấy ở hiền thì gặp lành vì vậy các con phải biết giup đỡ ông bà, cha mẹ,
giúp đỡ người già lớn tuổi, người tàn tật với những việc làm vừa sức của mình
nhé.
*
Trò chơi: “Con thỏ”.
|
- Lớp
ht
- chu
trả lời
- Chu
trả lời
- Chu
trả lời
- Lớp
nghe
- Trẻ
nghe cô đọc
- trẻ
nghe
- trẻ
nghe và đọc lại
- Trẻ
tham gia trả lời
- trẻ
trả lời
- Lớp
đọc
- Nhóm,
tổ đọc luân phiên
- 3, 4
trẻ đọc
- 3 tổ
trẻ thực hiện
- Trẻ
tham gia đĩng vai
- trẻ
chơi
|
Post a Comment