Phát triển nhận thức NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT CÁC KHỐI
Phát triển nhận thức NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT CÁC KHỐI 1. Mục tiêu *Kiến thức - Trẻ biết cách xác định được các dạng hình khối theo đặc...
Hoạt động của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
* Hoạt động
1: Ôn nhận
biết các khối
- Trò chuyện với trẻ về
không gian lớp học có gì đặc biệt?
- Chuẩn bị đồ dùng để
trẻ đặt theo yêu cầu của cô
- Cả lớp xác định các đồ
vật ở lớp có hình dạng giống khối gì
- Cho trẻ di chuyển và
chọn khối tương ứng
* Hoạt động
2: Dạy trẻ nhận
biết, phân biệt các khối qua đặc điểm mặt bao
Cô giới thiệu ở xung quanh trong cuộc sống của có
rất nhiều các loại đồ vật với các hình dạng với đặc điểm khác nhau.
Cả lớp sẽ cùng cô khám phá về chúng.
- Cô chuẩn bị cho mỗi tré rổ đồ dùng với các khối
- Yêu cầu tất cả lấy khối cầu, khối trụ!
+ Đây là khối gì? Sờ mặt bao của từng khối
+ Khối cầu tất cả mặt bao đều cong;
+ Khối trụ: mặt bao xung quanh cong, mặt bao hai đầu phẳng.
- Cùng lăn khối:
+ Khối cầu lăn được về mọi phía còn khối trụ chỉ đặt nằm mới lăn
được, vì sao?
- Chồng khối lên nhau
+ Vì sao khối cầu không thể chồng lên nhau được?
+ Vì sao khối trụ có thể chồng lên nhau?
* Cô tóm lại kết quả:
- Khối cầu tất cả các mặt bao đều cong, không thể chồng lên nhau
được;
- Khối trụ: Mặt bao xung quanh cong, mặt bao hai đầu phẳng
- So sánh khối cầu - khối trụ:
+ Có gì khác nhau?
+ Có điểm gì giống nhau?
- Yêu cầu trẻ lấy khối vuông và khối chữ nhật
+ Sờ các mặt bao và nhận xét?
+ Đếm có bao nhiêu mặt bao? Nhận xét về số mặt bao của hai khối
có gì giống nhau?
+ Nhận biết hình dạng mặt bao của từng khối?
* So sánh sự giống và khác nhau giữa khối vuông và khối chữ
nhật:
- Cô giới thiệu thêm cho trẻ khối chữ nhật
đặc biệt.
* Hoạt động 3: Luyện tập
- củng c
Trò chơi: Sắp xếp khối theo yêu cầu
- Yêu cầu mỗi đội xếp khối vào một hộp quy định (Hộp có dạng
khối vuông, cầu, trụ, chữ nhật)
Trò chơi: Chọn khối theo yêu cầu
- Mỗi đội lấy một loại khối, sau một bản nhạc, đội nào lấy được
khối chính xác nhất đội đó sẽ thắng cuộc.
Trò chơi:
“Bé sang tạo”
Chia trẻ làm 4 đội, mỗi đội sẽ xếp hoặc lắp ráp mô hình hoặc món đồ
tùy thích bằng các
hình khối, sau khi lắp xong cho trẻ tự giới thiệu về các loại khối tạo nên sản phẩm của đội mình
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
*Kết thúc:
Cô giới thiệu cho các đội mang sản phẩm của đội mình
đi dự cuộc thi “Bé sáng tạo”
|
Trẻ
quan sát và trả lời
Lớp thực hiện theo gợi ý của cô
Lớp làm theo yêu cầu
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện theo cô
Trẻ đưa ra nhận xét
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ chơi
Trẻ mang sản phẩm của mình ra ngoài
|
Post a Comment