CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 4 tuần Từ ngày 22/10 đến ngày 16/11/2019 I. MỤC TIÊU 1 . Phát triển thể chất: * Sức kh...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/10/chu-de-gia-dinh.html
CHỦ
ĐỀ GIA ĐÌNH
Thời
gian thực hiện: 4 tuần
Từ
ngày 22/10 đến ngày 16/11/2019
I.
MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
* Sức khỏe - Dinh Dưỡng
4 tuổi
- Daỵ trẻ biết ăn các
loại thức ăn có lợi cho cơ thể, hàng ngày tập các bài tập để phát triển tốt về
cơ thể. Vận động qua công tác trực nhật, biết có sức khỏe tốt để học tập và vui
chơi;
- Dạy cháu biết quan tâm
đến các thành viên trong gia đình.
5 tuổi
-
Trẻ nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích
lợi của chúng đối với sức khỏe;
- Thành thạo trong thực
hiện một số việc tự phục vụ trong sinh
hoạt: rửa mặt, rửa tay, đánh răng, dọn bàn ăn, thay quần áo,…;
-
Cháu biết giữ gìn đầu tóc, quần áo gọn gàng.
* Vận
Động
4 tuổi
- Phát triển cho trẻ kỹ
năng lao động tự phục vụ, có ý thức tự giác trong công việc, cháu nhanh nhẹn hơn
qua các động tác thể dục;
- Cháu biết thực hiện
các bài tập theo hướng dẫn của cô;
5 tuổi
- Thực hiện được một số
bài tập vận động cơ bản đúng, chính xác theo hướng dẫn của cô;
-
Trẻ đập và bắt được bóng bằng 2 tay
2.
Phát triển nhân thức
* Khám
phá khoa học:
4 tuổi
- Dạy cháu biết mối
quan hệ của các thành viên trong gia đình, nhu cầu của gia đình, biết cách chăm
sóc và bảo vệ các đồ dùng gia đình, bảo vệ cũng như sử dụng tốt các đồ dùng đồ
chơi;
- Cháu biết một số cách
đơn giản để giữ vệ sinh nhà cửa và vệ sinh các nhân hàng ngày.
5 tuổi
- Cháu có thói quen tốt
khi sử dụng đồ dùng gia đình biết quan tâm chăm sóc người thân;
- Cháu nhận biết quan
hệ họ hàng trong gia đình;
-
Cháu phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng.
* Làm quen với toán
4 tuổi
- Cháu biết so sánh các
đặc điểm khác nhau của một số loại đồ chơi có kích thước, hình dáng, màu sắc
khác nhau và đếm đúng số lượng tương ứng với chữ số.
5 tuổi
-
Hình thành kỹ năng nhận biết và phân biệt nhóm, tạo nhóm
bằng nhau,tô màu chữ số, thêm bớt số lượng tương ứng;
- Cháu nhận ra được quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp
tịc thực hiện theo quy tắc.
3.
Phát
triển ngôn ngữ
4
tuổi
- Trẻ tìm hiểu thêm một
số vốn từ mới, biết mô tả những hình ảnh xung quanh bằng những câu từ ngắn, đủ
ý;
- Dạy cháu học các bài
thơ, câu chuyện có liên quan chủ đề;
- Cháu biết kể lại các
hoạt động của gia đình và người thân một cách có trình tự, logic.
5 tuổi
-
Trẻ nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức giận, ngạc
nhiên, sợ hãi;
- Dạy cháu nhận biết ký
hiệu đồ dùng cá nhân qua các hình có chữ cái
- Cháu nhận biết và
phát âm đúng các chữ cái, biết tìm các chữ cái qua trò chơi, tên các đồ dùng đồ
chơi cháu tiếp xúc hàng ngày;
- Dạy cháu mạnh dạn và
tự tin trong giao tiếp;
-
Dạy cháu không nói tục, chửi bậy;
-
Cháu thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh.
4.
Phát triển thẩm mỹ
* Tạo
hình
4 tuổi
- Cháu có nhận thức
đúng về cái đẹp và sáng tạo khi thực hiện các bài tập taoj hình trong chủ đề gia
đình mà cháu biết;
- Biết sử dụng nhiều
màu phối hợp, tô màu không lan ra ngoài.
5 tuổi
- Cháu có sáng tạo hơn
trong học tập và yêu quí người thân quanh bè;
- Biết cách thể hiện cảm
xúc trước cái đẹp và trong tác phẩm tạo hình của bản thân.
* Âm nhạc
4 tuổi
- Cháu biết thể hiện
tình cảm qua giai điệu bài hát;
- Cháu có hứng thú khi
tham gia và chú ý lắng nghe, minh họa nhẹ nhàng theo nhịp bài hát khi nghe.
5 tuổi
--
Biết cách thể hiện cảm xúc trước cái đẹp và trong tác phẩm tạo hình của bản
thân. Cháu biết thể hiện cảm xúc và vận
động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc.
- Biết thực hiện các
vận động phù hợp với nội dung bản nhạc, bài hát theo hướng dẫn của cô.
5.
Phát
triển tình cảm xã hội
4
tuổi
- Cháu có những ấn tượng đẹp về gia đình
những người yêu thương, nuôi dưỡng trẻ, qua đó giáo dục trẻ tình yêu quê hương
đất nước thông qua các bài học trong chủ đề
- Cháu biết
vâng lời người lớn, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ;
- Biết sử
dụng, giữ gìn đồ dùng trong gia đình cẩn thận, giữ vệ sinh nhà cửa.
5 tuổi
-
Cháu biết không được đi theo, không nhận quà của người khác khi chưa được người
thân cho phép;
-
Cháu biết thể hiện sự an ủi và chia vui với người thạn và bạn bè;
-
Cháu biết thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh;
-
Cháu biết lắng nghe ý kiến của người khác.
II.
CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ
* Phía cô:
- Một số tranh các
thành viên trong gia đình, các đồ dùng trong gia đình;
- Tranh vẽ có nội dung
phù hợp với chủ đề, tranh vẽ cách cháu sử dụng đồ dùng đồ chơi;
- Trang trí các góc
chơi theo chủ đề;
- Làm các tranh so hình
về gia đình, các dụng cụ trong gia đình;
- Sưu
tầm một số bài hát, câu chuyện, bài thơ có nội dung liên quan chủ đề gia đình;
- Trò chuyện với trẻ về
cách giữ vệ sinh các nhân cũng như sử dụng cẩn thận đồ dùng đồ chơi hàng ngày;
- Dạy cháu có ý thức
tốt trong khi sử dụng nước vả biết giữ vệ sinh chung trong trường lớp.
* Phía trẻ:
- Giấy vẽ, bút màu, lá
cây, tranh rỗng các đồ dùng gia đình, các thành viên trong gia đình, giấy bìa
cứng, một số hộp giấy…;
- Một số lá dừa cháu
làm chong chóng, làm hoa… ;
- Dụng cụ trồng cây,
tưới cây, chậu nước, khăn lau ……
Post a Comment