KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ BẢN THÂN + TẾT TRUNG THU
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ BẢN THÂN + TẾT TRUNG THU Thực hiện 04 tuần: Từ ngày 25 tháng 09 đến ngày 20 tháng 10 năm 2017
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/03/ke-hoach-chu-de-ban-than-tet-trung-thu.html
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ BẢN THÂN + TẾT
TRUNG THU
Lĩnh vực
|
Mục tiêu
|
Nội dung
|
Hoạt động
|
|
Phát
triển
thể
chất
|
3 tuổi
|
- Trẻ nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn
vật thật hoặc tranh ảnh (thị, cá, trứng, sữa, rau,…)
- Trẻ biết một số thực
phẩm cùng nhóm:
+ Thịt, cá,… có nhiều chất đạm.
+ Rau, quả chín có nhiều
vitamin.
- biết tên một
số món ăn hằng ngày: Trứng rán, cá kho, canh rau.
- Trẻ biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn
nhiều loại thức ăn khác nhau.
- Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn
- Thực hiện một số hành vi tốt trong ăn uống khi được
nhắc nhở
- Giữ đầu
tóc, quần áo gọn khi được nhắc nhở
- Trẻ biết tránh một số hành động
nguy hiểm khi được nhắc nhở
+ Thực hiện đủ các động tác
trong bài thể dục theo hướng dẫn
- Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi
thực hiện vận động.
- Trẻ kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng ít
nhất 3 lần.
- Trẻ chạy được 15m liên tục theo hướng thẳng.
|
- Nhận biết, phân
loại một số thực phẩm thông thường theo 4 nhóm thực phẩm.
- Nhận
biết các bữa ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất.
- Nhận biết sự liên quan
giữa ăn uống với bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì…).
- Tập luyện kĩ
năng: đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng.
- Đi vệ sinh
đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách
- Trẻ mời cô, mời bạn khi ăn và ăn
từ tốn.
- Trẻ không đùa nghịch, không làm đổ
vãi thức ăn.
- Không
uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường
- Trẻ biết chải tóc khi tóc bù rối.
- Chỉnh lại
quần áo khi bị xộc xệch hoặc phủi bụi khi bị dính bẩn.
- Hô hấp:
hít vào, thở ra
- Tay:
+ Đưa 2 tay
lên cao, ra phía trước, sang 2 bên (kết hợp với vẫy bàn tay, quay cổ tay,
kiễng chân).
+ Co và duỗi từng tay, kết hợp kiễng chân. Hai tay đánh xoay tròn
trước ngực, đưa lên cao.
-
Lưng, bụng, lườn:
+
Cúi người phía trước.
+
Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao, chân bước sang phải, sang trái.
+
Quay sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông hoặc hai tay dang ngang,
chân bước sang phải, sang trái.
+
Nghiêng người sang hai bên, kết hợp tay chống hông, chân bước sang phải, sang
trái.
-
Chân:
+
Đưa ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau.
+ Nhảy lên, đưa 2 chân sang
ngang; nhảy lên đưa một chân về phía trước, một chân về sau.
+ Đi thăng bằng trên ghế thể
dục
+ Đi, chạy thay đổi tốc độ,
hướng, dích dắc theo hiệu lệnh.
|
- Cho trẻ xem tranh ảnh về
các nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm, béo, bột đường, vitamin…
- Trò chuyện với trẻ về các
món ăn cung cấp chất dinh dưỡng hằng ngày
- Quan sát, nhắc nhở trẻ
trong khi tổ chức giờ ăn cho trẻ
- Trò chuyện với trẻ về một
số hành động có thể gây nguy hiểm cho bản thân
- Hô hấp 1, Tay vai 1, Chân 1, Bụng lườn 1
- Hô hấp 2, Tay vai
2, Chân 2, Bụng 2
- Hô hấp 3, Tay vai 3, Bụng
lườn 3, Bật 3
- Hô hấp 4, Tay vai 4, Bụng
lườn 4, Bật 4.
- Cho trẻ dạo quanh sân
trường, chơi tự do.
- Cho trẻ chơi trò chơi: Ai
ném xa nhất, trò chơi: Kéo co, trò chơi: Ai nói đúng.
- Đi thăng bằng trên ghế thể
dục
- Đi thay đổi tốc độ theo
hiệu lệnh
- Chạy thay đổi tốc độ theo
hiệu lệnh
- Chạy liên tục theo hướng thẳng 18m
trong 5 – 7 giây.
|
4 tuổi
|
- Trẻ biết một số thực
phẩm cùng nhóm:
+ Thịt, cá,… có nhiều chất đạm.
+ Rau, quả chin có nhiều
vitamin.
- Nói được tên
một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nâu canh;
thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo
- Trẻ biết ăn để cao chóng lớn, thông minh và biết ăn
nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng.
- Trẻ thực hiện được một số việc khi nhắc nhở
- Trẻ thực hiện được một số việc
đơn giản.
- Thực
hiện một số hành vi
tốt trong ăn uống
- Giữ đầu tóc, quần áo gọn. Biết giữ
đầu tóc, quần áo gọn
- Trẻ biết tránh một số hành động
nguy hiểm và phòng tránh khi được nhắc nhở
+ Thực hiện đúng, dầy đủ, nhịp nhàng
các động tác của bài thể dục theo hiệu lệnh
- Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi
thực hiện vận động.
- Trẻ kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng ít
nhất 3 lần.
- Trẻ chạy liên
tục theo hướng thẳng 15m trong khoảng 10 giây.
|
|||
5 tuổi
|
- Trẻ biết lựa
chọn một số thực phẩm khi được gọi tên nhóm:
+ Thực phẩm giàu chất đạm: Thịt, cá,…
+ Thực phẩm giàu vitamin và
muối khoáng: Rau, quả..
- Nói được tên
một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nâu canh;
thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo
- Biết: ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi để khỏe mạnh; uống nhiều nước
ngọt, nước có gas, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khỏe.
- Thực hiện một số hành vi và
thói quen tốt trong ăn uống.
- Giữ đầu tóc, quần áo gọn. Biết giữ
đầu tóc, quần áo gọn
- Trẻ nhận biết được nguy cơ không
an toàn khi ăn uống và phòng tránh
+ Trẻ thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài
thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp bản nhạc / bài hát. Bắt đầu và kết thúc
động tác đúng nhịp.
- Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi
thực hiện vận động.
- Trẻ kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng ít
nhất 3 lần.
- Trẻ thực hiện chạy 18m trong khoảng thời gian 10
giây.
|
|||
Phát triển nhận thức
|
3 tuổi
|
- Trẻ sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của
đối tượng trong không gian so với bản thân.
- Trẻ nói tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được
hỏi, trò chuyện.
|
- Xác định vị trí của đồ vật (Phía trước- phái sau;
phía trên- phái dưới; phía phải- phía trái; phía trong – phía ngoài) so với
bản thân trẻ, so với bạn khác, với 1 vật nào đó làm chuẩn
- Họ tên, ngày sinh, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở
thích của bản thân và vị trí của trẻ trong gia đình.
|
- Trẻ biết trẻ là ai? Trẻ
biết các giác quan của cơ thể và tác dụng của nó.
- Trẻ biết cơ thể gồm những
bộ phận nào? Chức năng của bộ phận đó. Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể
- Trò chuyện về quá trình
lớn lên của bản thân. Biết phân biệt ích lợi của môi trường
- Trẻ biết được tên các bạn
trong lớp, và biết được ý nghĩa của ngày sinh nhật
- Tìm hiểu mình là ai? Thích
đặt câu hỏi
- Nhận biết phía phài, phía
trái của bản thân và của đối tượng khác khi có sự định hướng
- Trò chuyện về các giác
quan của bé.
- Trò chuyện về ngày tết
trung thu
|
4 tuổi
|
- Trẻ sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ
vật so với người khác.
- Trẻ nói họ,
tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện.
|
|||
5 tuổi
|
- Trẻ sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ
vật so với vật làm chuẩn.
- Trẻ nói đúng họ, tên, ngày sinh, giới tính của
bản thân khi được hỏi, trò chuyện.
|
|||
Phát triển ngôn ngữ
|
3 tuổi
|
- Trẻ lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối
thoại.
- Biết sử dụng từ ngữ để kể chuyện
về những sở thích của bản thân
- Trẻ sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cấu, ý
nghĩ bản thân
- Biết lắng nghe, trả lời lịch sự
với mọi người
- Biết bộc lộ, thể hiện những suy
nghĩ, cảm nhận suy nghĩ của mình với mọi người xung quanh qua lời nói, cử chỉ
và điệu bộ.
|
- Nghe hiểu nội dung của các câu đơn, câu mở rộng, câu
phức
- Trẻ sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cấu, ý
nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.
- Kể về bản thân biết biểu đạt
những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu
đơn và câu ghép
- Biết một số chữ cái trong các
từ, trong họ và tên của mình, của các bạn, tên gọi của các bộ phận trên cơ
thể
- Mạnh dạn, lịch sự trong giao
tiếp, tích dực giao tiếp bằng lời
- Đọc thuộc và đọc diễn cảm thơ về
bản thân. Kể diễn cảm câu chuyện có hướng dẫn
|
- Đón trẻ trò chuyện về bản
thân, giới tính, sở thích của trẻ. Các bộ phận cơ thể. Trò chuyện với trẻ về
ngày tết trung thu
- Làm quen với nhóm chữ cái
a,ă,â
+ Dạy đọc thơ “Bé ơi”
- Dạy đọc
thơ “Mùa thu của em”
- Kể chuyện:
Gấu con bị đau răng
|
4 tuổi
|
- Trẻ lắng nghe và trao đổi với người đối thoại.
- Biết sử dụng các từ biểu thị sự
lễ phép, biết nói về suy nghĩ của bản thân
- Trẻ sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cấu, ý
nghĩ và kinh nghiệm của bản thân
- Đọc thuộc thơ về cơ thể bé, kể
chuyện theo đoạn, mạnh dạn trong giao tiếp
- Kể lại truyện được nghe
- Nhận dạng được một vài chữ cái
|
|||
5 tuổi
|
- Trẻ lắng nghe và nhận xét ý kiến của người đối thoại.
Trẻ sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cấu, ý nghĩ
và kinh nghiệm của bản thân.
- Kể về bản thân biết biểu đạt
những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu
đơn và câu ghép
- Biết một số chữ cái trong các
từ, trong họ và tên của mình, của các bạn, tên gọi của các bộ phận trên cơ
thể
- Mạnh dạn, lịch sự trong giao
tiếp, tích dực giao tiếp bằng lời
- Đọc thuộc và đọc diễn cảm thơ về
bản thân. Kể diễn cảm câu chuyện có hướng dẫn
|
|||
Phát triển tình cảm kĩ băng xã hội
|
3 tuổi
|
- Trẻ nói được điều bé thích, không thích.
- Trẻ nói
được mình có điểm gì giống và khác bạn khi hỏi
- Trẻ ứng
xử phù hợp với giới tính bản thân có gợi hỏi
|
- Sở thích, khả năng của bản
thân.
- Điểm giống và khác nhau của mình với người khác.
- Nhận ra một số hành vi
cần có của bạn trai, bạn gái
- Có các
hành vi ứng xử phù hợp với giới tính.
|
- Trẻ nói được điều bé thích, không thích., những việc bé
làm được và việc gì
bé không làm được.
- Trẻ nói được mình có điểm gì giống và khác bạn
- Thể hiện cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa hát,
âm nhạc về chủ đề bản thân.
- Kể chuyện
“Chú cuội cung trăng”
- Kể chuyện “Hai viên ngọc quý”.
- Biểu diễn văn nghệ
|
4 tuổi
|
- Trẻ nói được điều bé thích, không thích., những việc bé
làm được .
- Trẻ nói
được mình có điểm gì giống và khác bạn gợi ý
- Ứng xử
phù hợp với giới tính bản thân.
|
|||
5 tuổi
|
- Trẻ nói được điều bé thích, không thích., những việc bé
làm được và việc gì
bé không làm được.
- Trẻ nói
được mình có điểm gì giống và khác bạn
- Ứng xử phù hợp với giới tính bản thân.
|
|||
Phát triển ngôn thẫm mĩ
|
3 tuổi
|
- Hát đúng giai điệu bài hát
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu bài hát
- Sử dụng một số kĩ năng đơn giản: Tô màu, nặn vẽ tạo
ra sản phẩm đơn giản
|
- Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái khác
nhau của bài hát
- Biết sử dụng dụng cụ vật liệu để tạo ra một số sản
phẩm mô tả về bản thân và người thân, đồ dùng cá nhân…có bố cục và màu sắc
hài hòa.
- Biết yêu cái đẹp, giữ gìn, nhận xét được sản phẩm làm
ra.
|
- Dạy hát
“Em thêm một tuổi”.
- Nặn kính đeo mắt.
- Vẽ áo sơ mi
- Cắt dán đèn lồng
- Góc nghệ
thuật:
+ Âm nhạc:
hát múa các bài hát về bản thân
+ Tạo hình:
Làm sách trnh về bản thân, vẽ chân dung bạn trai, bạn gái
|
4 tuổi
|
- Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái khác
nhau của bài hát
- Sử dụng một số kĩ năng tạo ra sản phẩm: xé dán, nặn,
vẽ…
- Nhận xét được sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường
nét, hình dáng
|
|||
5 tuổi
|
- Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái khác
nhau của bài hát
- Biết sử dụng dụng cụ vật liệu để tạo ra một số sản
phẩm mô tả về bản thân và người thân, đồ dùng cá nhân…có bố cục và màu sắc
hài hòa.
- Biết yêu cái đẹp, giữ gìn, nhận xét được sản phẩm làm
ra.
|