Giáo án mầm non KỂ CHUYỆN “HAI VIÊN NGỌC QUÍ”
Giáo án mầm non LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – KĨ NĂNG XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG HỌC: KỂ CHUYỆN “HAI VIÊN NGỌC QUÍ” I. Mục tiêu 1.Kiến t...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/03/giao-an-mam-non-ke-chuyen-hai-vien-ngoc-qui.html
Giáo án mầm non
LĨNH VỰC PHÁT
TRIỂN TÌNH CẢM – KĨ NĂNG XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG HỌC: KỂ CHUYỆN “HAI VIÊN NGỌC QUÍ”
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
- Trẻ 3 – 4 tuổi hiểu nội dung câu chuyện “ Hai viên ngọc
quý” (câu chuyện nói về bạn nhỏ ước mơ có 1 viên ngọc quí, khi bé hỏi mẹ thì
được mẹ trả lời rằng: bé đã có 2 viên ngọc quí đó là “đôi mắt” của bé), cảm
nhận sự quý giá của đôi mắt trong bản thân mỗi người
- Trẻ 5 tuổi hiểu nội dung câu chuyện
“ hai viên ngọc quý” (câu chuyện nói về bạn nhỏ ước mơ có 1 viên ngọc quí, khi
bé hỏi mẹ thì được mẹ trả lời rằng: bé đã có 2 viên ngọc quí đó là “đôi mắt”
của bé), nắm được trình tự diễn biến câu chuyện, cảm nhận sự quý giá của đôi
mắt trong bản thân mỗi người.
2.Kỹ năng
- Trẻ 3 – 4 tuổi kể lại nội dung chính của câu chuyện “ hai viên ngọc quý” nhớ lời
thoại câu chuyện.
-
Trẻ 5 tuổi kể lại được trình tự nội dung câu chuyện “ hai viên ngọc
quý”, nhớ lời thoại, hành động của nhân vật và trả lời được các câu hỏi của cô.
Biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp.
3. Giáo dục
- Trẻ biết yêu quý đôi mắt, ý thức giữ
gìn tốt đôi mắt.
II. Chuẩn bị
*
Đồ dùng cho cô:
- Hình ảnh dòng sông xanh với những cánh buồn, tranh chú bò
gặm cỏ trên bờ sông, tranh chữ O trên máy tính.
- Kể chuyện cho trẻ nghe, gợi ý về nội dung
truyện.
* Đồ dùng
cho trẻ:
- Mũ cho trẻ đóng vai.
III. Tiến
hành
1. Trò chuyện gây hứng thú.
-
Treo từng tranh, cho trẻ quan sát, miêu tả hình ảnh trong tranh.
- Cho trẻ nhắm mắt, hỏi trẻ xem có còn nhìn thấy tranh
không? Vì sao không nhìn thấy? (vì con nhắm mắt lại nên không thấy)(4,5 tuổi)
- Để trả lời được câu hỏi này, cô kể
cho các bạn nghe câu chuyện.
2.
Kể chuyện.
- Cô kể diễn cảm lần 1. Tóm nội dung:
câu chuyện nói về bạn nhỏ ước mơ có 1 viên ngọc quí, khi bé hỏi mẹ thì được mẹ
trả lời rằng: bé đã có 2 viên ngọc quí đó là “đôi mắt” của bé.
- Cô kể lần 2 cho trẻ xem hình ảnh
trên máy.
*
Đàm thoại.
- Truyện bắt đầu từ một điều ước của
bé Dương, điều ước đó là gì? ( có một viên ngọc).(3,4, tuổi)
- Mẹ đã hỏi bé Dương điều gì? ( con
ước có ngọc để làm gì?)(4,5 tuổi)
- Tác giả đã so sánh đôi mắt với gì? (
viên ngọc)(4,5 tuổi)
- Thế 2 viên ngọc quý của các bạn là
gì? ( đôi mắt).(3,4 tuổi)
- Các bạn làm gì để bảo vệ 2 viên ngọc
của mình? ( giữ gìn mắt sạch sẽ)(4,5 tuổi)
- Giáo dục trẻ biết yêu quí, giữ gìn
mắt. Biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp;
3.
Trò chơi đóng vai
- Cho trẻ chia nhóm đóng vai các nhân
vật nói lời thoại của các nhân vật.
- Cô chú ý rèn cho trẻ cách thể hiện
giọng nói nhân vật và nói rõ ràng, tròn câu.(Trẻ 3,4 tuổi đóng vai theo hướng
dẫn, gợi ý của cô)
- Nhận xét, tuyên dương trẻ
- Trò chơi “Bức tranh trong mắt” Cô
hướng dẫn trẻ nhìn vào mắt bạn, mô tả hình ảnh phản chiếu trong lòng đen của
mắt.(Trẻ 3, tuổi quan sát các anh chị 4,5 tuổi chơi)
- Kết thúc: Chúng ta cùng đi ra sân và
tìm những bức tranh trong mắt.