Phát triển ngôn ngữ: Thơ Rong và cá
Chủ đề nhánh Bé biết những con vật nào sống ở dưới nước Phát triển ngôn ngữ: thơ: Rong và cá I. Yêu Cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tê...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/09/phat-trien-ngon-ngu-tho-rong-va-ca.html
Chủ đề nhánh Bé biết những con vật nào
sống ở dưới nước
Phát triển ngôn ngữ: thơ: Rong và cá
I. Yêu Cầu:
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Hiểu nội
dung bài thơ. Trẻ cảm nhận được nhip đệu bài thơ, biết đọc thơ cùng cô.
- Hiểu và trả lời câu hỏi của cô. Nói to, rõ
ràng. Rèn luyên kỹ năng ghi nhớ có chủ định, chú ý.
- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ. Biết đọc thơ cùng cô.
- Trẻ biết lắng nghe và làm theo sự hướng dẩn
của cô, biết chăm sóc và bảo vệ các con cá cảnh: cho cá ăn, nuôi cá vàng để diệt muỗi, bọ gậy, bảo vệ môi trường.
II.
Chuẩn Bị:
- Bể cá cảnh có
rong và cá vàng
- Tranh vẽ thể hiện
nội dung bài thơ.
- Bài hát “cá vàng
bơi”
- Băng, đĩa có hình
ảnh cá.
III. Hoạt động của cô và trẻ
- Các con ơi lại đây cùng cô nào
- Cho cả lớp đứng xung quanh bể cá cảnh hát
bài “Cá vàng bơi”
- Trò chuyện:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát về nói về con gì? (cho trẻ quan sát
bể cá)
+ Con cá vàng có
hình dáng như thế nào?
+ Con cá vàng sống
ở đâu?
+ Các con còn biết
những con vật gì sống ở dưới nước nửa không?
Cô khai thác: có nhiều loại đông vật sống dưới
nước như: tôm, cua, óc,...
Giáo dục trẻ yêu quý các loại động vật, biết
giữ gì môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh trưởng.
- Dẫn dắt giới thiệu bài thơ. Có một bài thơ
nói về rong và cá của nhà thơ Phạm Hổ viết rất hay cô mời các con về tổ cùng
lắng nghe để biết nhé.
- Đọc thơ cho trẻ nghe:
+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm. Đọc nhẹ
nhàng. chậm rãi, chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ nhuộm,
nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa hồng).
Cho trẻ hát bài “Cá
vàng bơi”
+ Cô đọc lần 2: kết
hợp với tranh để trẻ hiểu rõ hơn
Giới thiệu nội dung
bài thơ: giữa hồ nước trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi
múa như văn công bên cạnh những cô rong xanh mềm mại.
* Đàm thoại nội
dung bài thơ.
- Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?
- Cô rong xanh sống ở đâu?
- Cô rong xanh đẹp như thế nào?
=> Giải thích từ “tơ”. Tơ là một loại sợi
nhỏ mỏng mảnh, mềm mại. Rong xanh cũng mềm mại nhẹ nhàng uốn lượn trong nước
giống như những sợi tơ.
Trích dẫn: “Có cô rong xanh
Đẹp như tơ nhuộm
Giữa hồ nước trong
Nhẹ nhàng uốn lượn”
- Đàn cá nhỏ sống ở đâu?
- Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?
Trích dẫn: “Một đàn cá nhỏ
Đuôi đỏ lụa hồng
Quanh cô rong đẹp
Mua làm văn công”
- Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào? (đuôi cá có gì?)
- Cá bơi như thế nào? cá đẹp không?
=> Giáo dục trẻ giữ gì môi trường nước:
không vức rát bừa bãi xuống ao, hồ, bể cá,.. để cho cá có môi trường sống trong
sạch
* Dạy trẻ đọc thơ.
- Hướng
dẫn trẻ đọc thơ: đọc nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích cái đẹp của rong và
cá.
- Cho lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần
- Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô
- cho 2 – 3 nhóm
đọc
- Cho 1 – 2 cá nhân
đọc
Chú ý:
sửa sai, sửa giọng cho trẻ. Hướng dẫn động viên trẻ đọc diễn cảm. nhận xét trẻ
đọc thơ.
cô nhận xét giờ học
* Trò chơi: trẻ hát vận động theo bài “cá vàng
bơi”
Hoạt động có mục
đích: Quan sát con tôm
TCVĐ: Dung dăng
dung dẻ
I. Kết quả mong đợi:
- Trẻ làm
quen với con tôm. Biết tên gọi và 1 số đặc điểm nổi bật , môi trường sống, dinh
dưỡng, các món ăn chế biến từ tôm.
- Trẻ biết
cách chơi, đoàn kết khi chơi và hứng thú tham gia chơi trò chơi.
II.
Chuẩn bị
- 1 con cua tôm
- 1 số đồ chơi mang theo
III.Hoạt
động của cô và trẻ:
- Cô cùng trẻ xuống sân
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề.
- Quan sát con tôm
- Cho trẻ quan sát
tôm và gọi tên.
- Con tôm có những
gì ? ( Cô gợi ý cho trẻ gọi tên các bộ phận của con tôm )
- Con tôm đi như
thế nào ? ( Cho trẻ quan sát cách di chuyển của con tôm )
- Con tôm sống ở đâu
?
- Con tôm có tác
dụng gì trong cuộc sống ?
- Các món ăn chế
biến từ tôm ?
Cô chốt lại tên gọi cấu tạo và các đặc điểm
của con tôm và giáo dục dinh dưỡng.
Chơi tự do
- Cô giới thiệu các trò chơi, đồ
chơi ngoài trời.
- Cô bao quát trẻ đảm bảo an toàn cho trẻ.
Post a Comment