Kể chuyện “Giọt nước tí xíu”
Kể chuyện “Giọt nước tí xíu” I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ biết tên truyện, các nhân vật trong chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện, hiệ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/ke-chuyen-giot-nuoc-ti-xiu.html
Kể chuyện “Giọt nước tí xíu”
I,
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết tên
truyện, các nhân vật trong chuyện.
- Hiểu nội dung
câu chuyện, hiện tượng mưa là do sức nóng của mặt trời làm cho nước bốc hơi.
- Trẻ biết trả
lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, đúng nội dung câu chuyện.
- Có ý thức dùng
nước, tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước.
II.
CHUẨN BỊ
- Tranh truyện.
- Tranh về những
giọt nước.
III.
TIẾN HÀNH
* Ổn định, gây hứng thú
- Cả lớp cùng
hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”:
+ Chúng mình vừa
hát bài gì ?
- Bạn nào biết
gì về mưa kể cho cả lớp nghe nào?
* Hoạt động 1: Cô kể, trích dẫn, đàm thoại
- Lần 1: Cô kể
diễn cảm.
+ Cô vừa kể cho
các con nghe câu chuyện gì ?
+ Trong câu
chuyện có những nhân vật nào ?
- Cô kể lần 2
trích dẫn, đàm thoại.
+ Các con biết
“Tí xíu” là như thế nào ? (Tí xíu là rất bé, bạn tí xíu trong câu chuyện là một
giọt nước rất bé).
- Cho trẻ xem
một giọt nước to, nhỏ trong tranh.
- Anh em nhà tí
xíu rất đông, họ ở những nơi nào (ở khắp mọi nơi , biển cả, sông ngòi, ao hồ,
trên trời.)
- Một buổi sáng
tí xíu đang nô đùa cùng các bạn, ông mặt trời toả ánh sáng rực rỡ xuống mặt
biển ông mặt trời nói với tí xíu (Tí xíu ? Cháu có đi vào đất liền với ông khụng?
+ Giọng nói của
ông mặt trời như thế nào? (Giọng ồm ồm,
ám áp).
- Tí xíu rất
thích đi chơi nhưng tí xíu nhớ ra điều gì làm chú không đi được (chú chuột nhớ
mình là giọt nước nên không thể bay theo
ông mặt trời được)
- Ông mặt trời
đã làm thế nào để tí xíu bay lên được (ông mặt trời đã biến tí xíu thành hơi).
- Tí xíu biến
thành hơi nước rồi bay lên cao. Trước khi đi tí xíu nói gì với mẹ biển cả (Mẹ
ơi con đi đây! rồi con sẽ trở về )
+ Tí xíu kết hợp
với các bạn hơi nước tạo thành gì?
- “Gió nhẹ nhàng
reo lên” Tí xíu và các bạn reo lên như thế nào?
+ Trời mỗi lúc
một lạnh, tí xíu cảm thấy như thế nào ?
- Rồi một tia
chớp vạch ngang bầu trời, những tiếng sét nổ inh tai, gió thổi ào ào.
- Qua câu chuyện
này các con thấy hiện tượng của mưa rõ ràng.
- Vậy nước dùng
để làm gì ? (ăn, uống, sinh hoạt, tưới cây, là môi trường
sống của cây, động vật, nước cần cho sự sống, vậy để có nguồn nước sạch
các con phải làm gì ?
- Giỏo dục trẻ:
* H/đ 2: Trẻ kể chuyện
- Cả lớp kể cùng
cô 1 lần.
- 3 tổ kể 3 đoạn.
- Nhóm, cá nhân lên kể. ( Kết hợp
với tranh)
* Chơi T/C: “Mưa to, mưa nhỏ”.
* Đàm thoại:
- Trong câu
chuyện có những nhân vật nào ?
- Cậu bé là
người như thế nào ? Cậu bé là người ngoan
ngoón, tốt bụng, giúp đỡ mọi người, cho nên cậu bé đã cứu được một con én)
- Để trả ơn cho cậu bé, chim én làm gì ? (Tặng
cậu bé hạt bầu)
- Cậu bé đã làm gì với hạt bầu ?
- Có điều gì kỳ lạ ?
- Tên địa chủ là
người ra sao ?
- Khi lão địa chủ biết tin thì ông
ta đã làm gì ?
- Chim én cũng tặng hạt bầu cho lão
khi thành quả bầu.
- Tại sao quả bầu của cậu bé và của
lão địa chủ lại khác nhau ?
* Hoạt động 3: Trẻ kể chuyện
- Cả lớp kể cùng cô một lần.
- 3 tổ kể 3 đoạn nối tiếp
- Nhóm , cá nhân lên kể
* Giáo dục trẻ:
* Kết thúc: Cô nhận xét tuyên
dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
1, HĐCCĐ: Quan sát hiện tượng (nắng, gió)
- Chuẩn bị
trang phục cô và trẻ gọn gàng
- Dặn dò
trẻ trước khi ra sân
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành, vận động thoải mái.
- Vẫy trẻ lại gần cô, trò chuyện với trẻ về chủ đề
- Các con
thấy thời tiết hôm nay như thế nào? Nắng hay mưa?
- Các con
hãy cảm nhận xem, hôm nay trời có mát không? Nhờ có gì mà chúng ta cảm thấy
mát? (Gió)
- Để biết
được trời hôm nay có gió hay không nhờ vào dấu hiệu gì?(Ngọn cây lay chuyển,
mát…)
- Cô ra
đứng chổ có ánh nắng:
- Những
tia sáng đang chiêu lên người ô là gì?
- Khi đi
dưới nắng chúng ta phải làm gì?
* Giáo dục
trẻ biết yêu thiên nhiên và ăn mặc phù hợp với thời tiết để đảm bảo sức khoẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1,
Lao động tập thể
- Cô phân công cho từng nhóm: Lau
đồ dùng đồ chơi, giá...ở các góc
- Vừa làm vừa hướng dẫn trẻ cách
trưng bày, sắp xếp...
2, Văn nghệ
- Cho trẻ biểu diễn một số bài hát,
múa, kể chuyện đọc thơ về chủ đề.
3, Chơi trò chơi: “Vật gì nổi, vật gì chìm”
- Cô nêu cách
chơi, luật chơi.
- TC cho trẻ chơi 5-10 lần.
Đánh giá cuối ngày
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Post a Comment