GIÁO ÁN KPKH: NGÀY TẾT QUÊ EM
GIÁO ÁN KPKH: NGÀY TẾT QUÊ EM 1. Mục đích, yêu cầu: - Kiến thức : + Trẻ biết tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt N...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/giao-an-kpkh-ngay-tet-que-em.html
GIÁO ÁN KPKH:
NGÀY TẾT QUÊ EM
1. Mục đích, yêu cầu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết tết
nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, biết phong tục, thời
tiết, các hoạt động, các loại bánh mứt, hoa quả, thức ăn, trang trí nhà cửa…
trong ngày tết.
- Kỹ năng: Trẻ biết cùng cô
trang trí lớp, làm thiệp, chơi các trò chơi…
- Thái độ: Trẻ biết thể
hiện tình cảm đối với mọi người trong ngày Tết.
2.
Chuẩn bị:
- Tranh ảnh ngày
tết, đầu lân, băng đĩa có ghi hình múa lân; Trống, cờ hoa, trang trí đẹp.
- Các loại bánh:
Bánh chưng, kẹo mứt, hạt dưa, mâm ngủ quả…
3.
Tiến hành tổ chức họat động.
* Hoạt động 1:
Vào bài.
- Các cháu thấy
thời tiết hôm nay như thế nào? Vì sao thời tiết lạ như thế?
- Mùa xuân có
ngày hội gì?
- Hôm nay, cô cháu
mình sẽ cùng nhau trò chuyện về ngày tết nguyên đán nhé!
* Hoạt động 2:
Quan sát tranh và đàm thoại về ngày Tết.
- Các cháu thấy
lớp mình hôm nay trang trí như thế nào?
- ở nhà cháu và
bố mẹ cháu đó chuẩn bị gì để đón tết?
- Cô đưa tranh
gia đình đang chuẩn bị đón tết ra cho trẻ quan sát và hỏi?
+ Trong tranh có
những ai? Mọi người đang làm gì?
+ Vì sao lại làm
những công việc đó?
* C
ô cùng
trẻ đọc bài thơ “Tết đang vào nhà”.
- Cô cho trẻ xem
tranh về ngày tết và hỏi trẻ:
+ Tranh vẽ về gì?
Vì sao cháu biết đây là tranh vẽ ngày tết?
+ Tết nguyên đán
là ngày mấy tháng mấy âm lịch?
- Cô nói: Dân
tộc VN ta lấy ngày mồng một thỏng một âm lịch làm ngày tết nguyên đán. Hàng năm
cứ vào ngày mồng một tháng một là mọi người lại nô nức đón mừng năm mới và xem
đó là ngày tết cổ truyền của dân tộc.
- Ngày tết có
bạn nào về thăm ông bà không? Ngày tết mọi người thường về quê thăm gia đình
con cháu đi làm ăn xa cũng tụ tập về gia đình để đón năm mới. Năm mới mỗi chúng
ta được thêm 1 tuổi. Nhưng khi đi chúc tết các cháu phải đi về bên tay gì? Ngồi
xe máy phải làm gì? Vì sao?
* Hoạt động 3:
Vui múa hát về ngày tết.
- Lớp mình cùng
hát và minh hoạ bài hát “Mùa xuân”, “Sắp đến tết rồi”.
- Năm mới đó đến
rồi chúng ta đều vui mừng đón chào năm mới. Cô chúc các con chăm ngoan học giỏi
để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- Ngày tết gia đình
các cháu có những loại hoa quả, bánh mứt gì?
- Theo phong tục
thì mọi người đến nhà người thân, bạn bè để chúc gì?
- Các cháu có cùng
cha mẹ đi chúc tết ai không?
- Đi chúc tết
nhận được tiền lì xì các cháu phải nói gì?
- Tết đến các cháu
có vui không? Chúng ta cùng vui hát về ngày tết nhé!
* Cả lớp đứng
dậy hát và nhún chân theo nhịp bài “Bé chúc tết”.
* Kết thúc hoạt
động:
- Cho trẻ xem hình
ảnh múa lân qua băng đĩa.
KẾ
HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội dung hoạt
động: - Quan sát bầu
trời, thời tiết trong ngày.
- TCVĐ: Trời
nắng trời mưa. - Chơi tự do: Chơi
với đồ chơi ngoài trời.
1.
Mục đích:
-
Trẻ ra sân được hít thở không khí trong lành, được vui chơi tự do để phát triển
sức khỏe và thể lực.
-
Trẻ chú ý quan sát và nắm được một số đặc điểm của thời tiết: Trời nhiều mây,
có gió
2.
Chuẩn bị:
-
Sân sạch sẽ, bằng phẳng. Đ/c ngoài trời: Cầu trượt, xích đu, đu quay sạch sẽ,
an toàn.
3.
Tiến hành tổ chức hoạt động:
*
Quan sát bầu trời, thơì tiết trong ngày.
- Cô dẫn trẻ
xuống sân cho trẻ đứng chỗ bóng mát và quan sát bầu trời và trẻ trò chuyện:
+ Hôm nay con
thấy bầu trời như thế nào?
+ Quan sát trên
trời con thấy mây, gió có gì khác biệt không?
+ Với thời tiết
này con cảm thấy trong người thế nào?
+ Khi đi học con
phải ăn mặc như thế nào? Vì sao con phải mặc như vậy?
+ Trời mưa (
nắng ) chúng mình có được chơi ở ngoài trời không? Vì sao?
- Giáo dục trẻ
phải ăn mặc quần áo phù hợp theo mùa…
*
TCVĐ: “Trời nắng, trời mưa”.
- Cô hỏi trẻ
cách chơi, luật chơi. Cho 3 trẻ được nhắc lại và tiến hành cho trẻ chơi 4 - 5
lần.
- Trong khi trẻ
chơi cô bao quát, gợi ý, giúp đỡ trẻ để trẻ chơi đúng cách, đúng luật.
*
Chơi tự do: Chơi
với cầu trượt, xích đu, đu quay. Cô bao quát trẻ chơi an toàn.
* Hoạt động góc:
Góc sách ( chính)
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
Nội
dung hoạt động: - Hướng dẫn TC mới “Hãy tìm đúng chữ số”.
- Chơi theo
nhóm nhỏ ở các góc.
1. Mục đích, yêu
cầu:
- Cũng cố kĩ năng
đếm, nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 5. Trẻ chơi ngoan ngoãn, hứng
thú.
2. Chuẩn bị:
- 10 bộ thẻ số từ
1- 5. Vẽ 2 dãy hình vuông( mỗi dãy 4- 5 hình) phía trên trong mỗi ô vuông vẽ 2
dấu X tương đương cho 2 chỗ cho 2 người. Dãy phía dưới mỗi ô vẽ 3 dấu X tương đương
cho 3 người. Đầu dãy trên dán hình bé gái, đầu dãy dưới dán hình bé trai.
- Đ/c các góc
đầy đủ.
3. Tiến trình tổ
chức hoạt động:
* Cách chơi:Cho 1 nhóm trẻ khoảng ( 24- 25 trẻ) đứng thành vòng tròn gần với các dãy ô.
Cho trẻ vừa đi chơi vừa hát lúc nào có hiệu lệnh “ mưa to rồi” thì trẻ phải chạy
nhanh về đứng vào trong ô theo đúng quy định.Bé trai đứng vào dãy bé trai, bé gái
đứng vào dãy bé gái . mỗi ô đứng tương ứng với số lượng dấu (X) có trong ô.Trẻ
nào đứng nhầm hoặc thừa số lượng sẽ phải nhảy lò cò.
* Cho trẻ chơi
tự do ở các góc.
- Cô cho trẻ vê
nhóm chơi mà mình thích, cô hướng dẫn trẻ tự lấy đồ chơi để chơi. Quá trình
chơi cô động viên trẻ và cùng chơi cùng trẻ, bao quát trẻ chơi an toàn.
*
Đánh giá các hoạt động trong ngày. (Đón trẻ, ăn, ngủ - HĐCCĐ - HĐNT - Vui
chơi).
………………………………………………………………………………
Post a Comment