LQVH: Kể truyện “Câu chuyện của tay trái tay phải”
LQVH: Kể truyện “Câu chuyện của tay trái tay phải” I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nói được tên câu truyện, tên tác giả, các nhân vật chính...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/lqvh-ke-truyen-cau-chuyen-cua-tay-trai-tay-phai.html
LQVH: Kể truyện “Câu chuyện của tay trái tay phải”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nói được tên câu truyện, tên
tác giả, các nhân vật chính, nội dung của câu truyện: Biết được rằng tay nào
cũng quan trọng như nhau, mỗi tay có một việc phù hợp, biết phối hợp nhịp nhàng
hai tay thì việc gì cũng dễ làm và cần phải giúp đỡ nhau trong cuộc sống để
cùng tiến bộ.
- Trẻ biết sử dụng tay phải và tay
trái của mình để thực hiện các công việc phù hợp hàng ngày.
- Trẻ biết trả lời đủ câu, rõ lời,
mạch lạc.
- Trẻ biết chăm sóc và tự bảo vệ cơ
thể mình.
- Biết phối hợp, giúp dỡ nhau trong
khi chơi và sinh hoạt.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh truyện về tay trái và tay
phải
- Mảnh ghép đôi bàn tay
III. TIỀN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài hát: “ Năm
ngón tay ngoan”.
- Cô trò chuyện với trẻ về tên bài
hát, tên tác giả, và nội dung của bài hát: Nói về những ngón tay xinh xắn trên
bàn tay của con người, giúp con người rất là nhiều việc.
+ Hàng ngày con dùng cái gì để xúc
cơm, cầm bút… ?
+ Ngoài ra đôi bàn tay còn dùng làm
những việc gì nữa?
+ Đôi tay có quan trong với cơ thể
của con người không? Thiếu đi 1 bàn tay hay một bộ phận nào đó thì cơ thể chúng
ta sẽ như thế nào?
+ Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ
đôi tay ?
* Hoạt động 2: Nghe kể truyện: “Chuyện
của tay phải và tay trái”
- Cô dẫn dắt giới thiệu tên câu
truyện, tên tác giả và nội dung của câu truyện.
- Cô kễ lần 1 diễn cảm, hỏi trẻ:
- Cô vừa kể câu chuyện gì? Do ai sáng
tác?
- Cô kễ lần 2 kết hợp tranh minh họa
+ Câu truyện có tên là gì?
+ Do ai
sáng tác?
+ Câu truyện có những nhân vật chính nào?
+ Tay phải đã làm những công việc gì?
+ Tay phải mắng tay trái, tay trái buồn và tự hứa như thế nào?
+ Tay phải
phải làm những việc gì một mình khi không có tay trái giúp?
+ Bạn giấy
đã nói với tay phải như thế nào?
+ Tay phải
có nhận lỗi không và nói với tay trái như thế nào?
+ Cuối cùng
tay phải nói như thế nào?
- Các bộ
phận trên cơ thể của chúng ta đều quan trọng?
- Để giữ gìn đôi tay thì chúng ta
phải làm gì?
- Chúng ta phải làm gì để cơ thể luôn khỏe mạnh để bảo vệ các bộ phận cơ
thể?
* Giáo dục:
- Cho trẻ
kể chuyện theo cô 2-3 lần.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Ghép tranh
theo truyện”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách
chơi và luật chơi:
+ Cách chơi: cô chia lớp làm 3 đội,
mỗi đội sẽ có những tấm hình kể theo câu truyện, cô yêu cầu mỗi đội sắp xếp các
hình ảnh đó theo trình tự câu truyện từ đầu đến cuối.
+ Luật chơi: Đội nào dán đúng, nhanh
thì đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Lần 2: Cho trẻ ghép đôi bàn tay
- Cô bao quát trẻ chơi.
* Kết thúc nhắc lại tên truyện
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
a, HĐCCĐ: Quan sát cách
làm búp bê bằng giấy vụn
- Chuẩn bị trang phục cô và trẻ gọn
gàng
- Dặn dò trẻ trước khi ra sân
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành, vận động thoải mái
- Trò
chuyện với trẻ về chủ đề
- Cô đưa 1 con búp bê bằng giấy vụn
mà cô đã làm sẵn ra cho trẻ quan sát.
- Đây là cái gì?
- Được làm bằng gì? Có đẹp không?
- Các con có muốn làm ra 1 con búp bê
như thế này không?
- Cô hướng dẫn trẻ cách làm búp bê
bằng giấy vụ.
- Phát giấy cho trẻ và cho trẻ thực
hiện
* Giáo dục:
b, TCVĐ: Mèo đuổi chuột
- Cô nêu
luật chơi, cách chơi, hướng dẫn trẻ chơi
- Cho
trẻ chơi 2 – 3 lần.
c, Chơi tự do.
- Chơi bắt bướm, xích đu, cầu
trượt,….
- Cô nhận xét tuyên dương
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. + LĐ - VN
- Cô phân công cho từng nhóm dọn đồ
dùng đồ chơi ở các góc chơi.
- Cô và trẻ cùng làm kết hợp với trò
chuyện, hướng dẫn, giáo dục trẻ cách bảo quản đồ chơi….
- Tổ chức cho trẻ thi đua hát, múa,
đọc thơ, kể chuyện về một số bài hát trong chủ đề.
+ Trò chơi “Tổ nào nhanh hơn?”
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
2. Chơi tự chọn
- Trẻ
chơi với đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
* Giáo dục trẻ biết đoàn kết, yêu
thương giúp đỡ lẫn nhau.
Đánh giá cuối ngày
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................