Giáo án Môn văn học thơ yêu mẹ
Môn văn học thơ yêu mẹ I. Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ "Yêu mẹ", hiểu nội dung “bài thơ viêt về Bạn nhỏ t...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-mon-van-hoc-tho-yeu-me.html
Môn văn học thơ yêu mẹ
I. Yêu cầu:
1.
Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ "Yêu mẹ", hiểu nội dung “bài thơ viêt về
Bạn nhỏ trong bài thơ rất thương yêu mẹ vì mẹ phải đi làm vất vả từ sáng sớm
nên bạn nhỏ ngoan, vâng lời mẹ nên được mẹ yêu’’
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc diễn
cảm bài thơ, biết ngắt nghỉ đúng nhịp.
- Trẻ trả lời được
các câu hỏi của cô rõ ràng.
3. Thái độ:
-
TrÎ ngoan biết yêu quý, vâng lời cha mẹ.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa
bài thơ.
III. Tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
|
Ho¹t ®éng cña trÎ
|
1. ổn đinh tổ chức:
Gây hứng thú
- Cho trẻ nghe bài hát
"Cô và mẹ"
- Cô cho trẻ quan sát
bức tranh và hỏi trẻ
+ Bức tranh này vẽ ai?
+ Mẹ đang làm gì?
-
Cô có một bài thơ rất là hay nói về mẹ chúng mình cùng lắng nghe cô đọc nhé.
2. Vào bài.
Hoạt động 1: Đọc diễn cảm bài thơ.
- Lần 1: Cô vừa đọc
xong bài thơ: "Yêu mẹ" của tác giả Nguyễn Bao. Cho trẻ nói theo cô.
- Lần 2: Các cô bác
họa sĩ rất khéo tay và đã vẽ nên bức tranh để minh họa cho bài thơ này, chúng
mình cùng lắng nghe cô đọc nhé.
* Tóm tắt nội dung bài
thơ: Bạn nhỏ trong bài thơ rất thương yêu mẹ vì mẹ phải đi làm vất vả từ sáng
sớm nên bạn nhỏ ngoan, vâng lời mẹ nên được mẹ yêu..
Hoạt động 2: Giảng giải -
Đàm thoại - Trích dẫn.
* Giảng giải - Trích dẫn:
Hằng ngày Mẹ phải dậy
sớm để đi chợ mua thức ăn làm đồ ăn cho các con rùi mới đi làm đấy.
Trớch “ Mẹ đi làm …
…Mua thịt cỏ”
- Mẹ bạn nhỏ rất yờu bạn
nhỏ và bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu mẹ của mình.
Trích “Em kề má
Yªu mÑ l¾m”.
Giảng giải từ khó Kề má. Cho trẻ tập nói
2-3 lần
- Bạn nhỏ trong bài thơ rất thương yêu mẹ vì mẹ phải đi làm vất vả
từ sáng sớm nên bạn nhỏ ngoan, vâng lời mẹ nên được mẹ yêu..
*Đàm thoại:
- Cô vừa đọc xong bài
thơ gì?
- Do ai sáng tác?
- Trong bài thơ nói về
ai?
- Mẹ đi làm những việc
gì cho bé?
- Mẹ làm có vất vả
không?
- Bạn nhỏ có yêu mẹ
không?
- Vậy chúng mình có
yêu mẹ không?
- Yêu mẹ chúng mình
phải làm như thế nào?
* Giáo dục trẻ: mẹ đi
làm vất vả vì thế chúng mình phải yêu thương vâng lời cha mẹ, đi học ngoan để
cha mẹ mới yêu.
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ:
-
Đọc theo cô vài lần
-
Đọc theo tổ 1-2 lần, đọc nối với cô 1-2 lần, đọc theo nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sửa sai cho
trẻ.
Hoạt động 4: Trò chơi: "Chim mẹ, chim
con"
- Cô cùng trẻ vận động
theo bài hát "Chim mẹ chim con".
- Trẻ thực hiện: Cô
quan sát giúp trẻ.
- Cô nhận xét - tuyên
dương.
3. Kết thúc: Nhận xét - tuyên dương.
|
-
Trẻ hát cùng cô.
-
Trẻ trả lời.
-
Trẻ lắng nghe
- Trẻ nói theo cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ đọc
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ vận động.
- Trẻ lắng nghe.
|
3. HOẠT ĐỘNG
NGOÀI TRỜI
Quan sát: Nhà
bếp
Trò chơi :
Búng trũn to.
Chơi tự do
I. Yêu cầu:
- Trẻ được
vận động, được ra ngoài trời và hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết quan sát và nêu được đặc điểm của
nhà bếp.
- Giáo dục trẻ
yêu quý, kính trọng, lễ phép cô giáo, yờu quý bố mẹ.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm, sức khỏe, quần áo gọn gàng…
III. C¸ch tiÕn hµnh:
Ho¹t ®éng cña c«
|
Ho¹t ®éng cña trÎ
|
1. ổn định tổ chức : Nhắc nhở trẻ.
- Kiểm tra sức khỏe của
trẻ.
- Đi theo hàng không xô đẩy nhau.
2. Thực hiện:
a. Quan
sát nhà bếp.
- Trước
mặt chúng mình là cái gì? (Nhà bếp)
Cô cho trẻ phát âm "Nhà bếp" 2 -
3 lần..?
- Nhà bếp là nhà xây hay nhà gỗ?
- Nhà bếp để làm gì? (nấu ăn).
- Nhà cỏc con cú bếp khụng?
- Chúng mình nhìn xem ai đang ở trong bếp.?
- Cô Xuõn đang làm gì?
- Đây là cái gì? (Tủ bát, vòi nước..). Cô cho trẻ phát âm nhiều lần.
- Bát, thìa để làm gì?, Nồi để làm gì?, Đĩa
để làm gì?
Nhà
cỏc con cú những thứ này khụng?
Cô cho trẻ phát âm nhiều lần.
* Cô khái quát và giáo
dục trẻ giữ gìn nhà bếp sạch sẽ, và yêu quý, lễ phộp cụ giỏo, bố mẹ cỏc con
nhớ chưa.
b. Trò chơi: "Búng
trũn to".
- Thực hiện như kế hoạch tuần
- Cô cho trẻ chơi.
- Cô chú ý quan sát trẻ chơi.
c. Chơi tự
do:
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
- Cô quan sát, đảm bảo an toàn cho trẻ
- Cô tập trung trẻ nhận xét buổi hoạt động.
3. Kết thúc:
- Cô cho trẻ rửa chân tay sạch sẽ rồi vào lớp.
|
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chú ý trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ quan sát và trả
lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi
- Trẻ chơi tự do.
- Trẻ lắng nghe.
|
IV. VỆ SINH - ĂN TRƯA-
NGỦ TRƯA
- Rửa tay cho trẻ
trước khi ăn cơm.
- Chuẩn bị đủ
bát, thìa khăn lau tay cho trẻ.
- Chuẩn bị gối,
chiếu chăn cho trẻ ngủ trưa.
- Nhắc trẻ đi vệ
sinh trước khi đi ngủ.
V. SINH HOẠT CHIỀU
Hoạt động 1:
Hoạt động vệ sinh" Rửa mặt".
a. Yêu cầu:
- Trẻ biết
rửa mặt theo hướng dẫn của cô: Thao thác vo khăn, vắt khăn…
- Trẻ biết
giữ vệ sinh mặt, mũi sạch sẽ.
- Hào hứng
tham gia hoạt động vệ sinh.
b. Chuẩn bị:
- Nước, chậu,
khăn…
c. Cách tiến hành:
- Hằng ngày
các con rửa mặt khi nào?
- Con tự rửa
hay ai rửa cho.
- Con rửa mặt
như thế nào?
- Hôm nay cô sẽ cho chúng mình tự rửa mặt
mũi cho sạch sẽ nhé.
* Cô làm mẫu:
Dấp ướt khăn, vo khăn, vắt khăn, dải khăn ra lòng bàn tay, dùng 2 ngón trỏ rửa
2 mắt, lau qua mặt, cằm, cổ. Sau đó di chuyển chỗ khăn sạch ngoáy mũi, lật khăn
rửa gáy, di chuyển chỗ khăn sạch ngoáy tai.
- Dấp khăn
sạch lần nữa, vò khăn, vắt khăn rồi phơi lên giá.
* Trẻ thực
hiện:
- Lần lượt
cho trẻ thực hiện rửa mặt.
- Cô quan
sát giúp đỡ trẻ hoàn thiện động tác.
- Nhận
xét- Tuyên dương trẻ.
2. Hoạt động 2: Trò chơi dân gian: Nu na nu nống.
a. Yêu cầu:
- Trẻ hiểu luật
chơi, biết cách chơi
- Hứng thú đoàn kết trong khi chơi
b. Chuẩn bị:
- Cách chơi, luật chơi.
c. Tiến hành:
(Thực hiện theo kế hoạch tuần).
VI. NÊU GƯƠNG CUỐI
NGÀY_ TRẢ TRẺ
* Cách tiến hành:
- Cho trẻ
rửa mặt, chân tay sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng.
- Cho trẻ tự nhận xét.
- Cô nhận xét chung.
- Cho trẻ cắm cờ.
- Khi có bố mẹ đón nhắc nhở trẻ chào bố
mẹ, cô giáo, bạn bè.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh.
Post a Comment