Giáo án LQVT: Tách 6 đồ vật thành 2 nhóm
Giáo án LQVT: Tách 6 đồ vật thành 2 nhóm I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết được các đồ dùng gia đình và công dụng của chúng và có k...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvt-tach-6-do-vat-thanh-2-nhom.html
Giáo án LQVT: Tách 6 đồ vật thành 2 nhóm
I. MỤC ĐÍCH YÊU
CẦU
- Trẻ nhận biết được các đồ dùng gia đình và công dụng của
chúng và có kĩ năng tách gộp phạm vi 6.
- Trẻ biết tách gộp trong phạm vi 6 thành 2 nhóm với các
cách khác nhau. Nhận biết các số từ 1- 6.
- Giáo dục trẻ giữ gìn và bảo vệ đồ dùng gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Mô hình các loại đồ dùng gia đình như: Thìa, bát, bàn,
ghế, đĩa…mỗi loại có số lượng là 6.
- Thẻ số từ số 1-6.
- Đồ dùng của trẻ và của cô: rổ đựng looto cái dường, thẻ
số.
- Tranh vẽ cái ấm cho trẻ chơi trò chơi “ Thử tài của bé ”,
mỗi trẻ 1 tờ.
III. CÁCH TIẾN
HÀNH
* Hoạt động 1: Ôn đếm đến 6, nhận biết số 6
- Cho trẻ đi xem mô hình (Siêu thị)
- Ở siêu thị có những gì? (Thìa,
bát, bàn, ghế, đĩa, …)
- Có bao nhiêu cái thìa? (6)
- Có bao nhiêu cái bát? (6)
- Có bao nhiêu cái bàn? (6)
- Có bao nhiêu cái ghế? (6)
- Cho 2-3 trẻ lên tìm những nhóm đồ
vật xung quanh lớp có số lượng là 6.
* Hoạt động 2: Tách, gộp trong phạm vi 6.
+ Chia tách mẫu.
- Cô đưa lần lượt 6 cái dường ra ( Cho trẻ đếm và chọn thẻ
số tương ứng)
- Từ 6 cái dường cô tách ra thành 2 phần bằng các cách sau:
- Cô tách một phần có 1 cái áo, 1 phần có 5 cái áo. ( Cho
trẻ đếm từng phần và chọn thẻ số tương
ứng)
- Cho trẻ gộp lại và đếm
> Cô vừa tách nhóm có 6 cái dường thành 2 phần theo cách
(Tách 1 và 5). Cô cũng vừa gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 6 cái dường
theo cách (gộp 1 và 5)
- Ai có cách tách 6 cái dường thành 2 phần khác cách của cô?
Gọi 1-2 trẻ trả lời.
- Ngoài cách tách vừa rồi cô còn có cách tách 2 và 4, 3 và
3.
- cô làm tương tự như cách 1.
+ Trẻ thực hiện
- Trẻ vui hát “Nhà của tôi” cô phát rổ cho trẻ
- Cho trẻ đưa tất cả số dường ra ( Cho trẻ đếm và chọn thẻ
số tương ứng)
- Yêu cầu trẻ tách, gộp số áo ra thành 2 phần theo yêu cầu
của cô (Tách/gộp 1 và 5, 2 và 4, 3 và 3)
- Trẻ thực hiện trước cô cũng cố sau.
- Cô kiểm tra kết quả, động viên, khuyến khích trẻ thực
hiện.
- Vừa rồi các con đã được tách gộp nhóm có 6 đối tượng ra
thành 2 phần theo các cách khác nhau, bây giờ hãy trả lời thật nhanh câu hỏi
của cô:
+ Có mấy cách tách nhóm có 6 đối tượng ra thành 2 phần?
+ Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 6 cái dường?
* Hoạt động 3: Luyện
tập
+ Trò chơi 1: Thử tài của bé
- Cô phát cho mỗi trẻ một tranh vẽ 6 cái ấm, yêu cầu trẻ
tách gộp bằng cách khoanh tròn số lượng cái ấm thành 2 nhóm và ghi kết quả của
2 nhóm vào 2 ô vuông, và ghi tổng số 2 nhóm vào ô tròn.
- Cô hướng dẫn trẻ bằng tranh của cô.
- Trẻ thực hiện và cô quan sát , nhận xét trẻ.
+ Trò chơi 2: Kết nhóm
- Cách chơi: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa hát
bài “Cả nhà thương nhau. Khi nghe thấy hiệu lệnh “ Kết nhóm ”,Trẻ sẽ nói “ Nhóm
mấy ”,Cô nói nhóm có 6 bạn. Khi trẻ tạo được nhóm có 6 bạn rồi thì cô hô tiếp “Chia
rẽ” thì trẻ sẽ tách nhóm theo ý thích, có thể nhóm có 1 bạn hoặc nhóm có 5 bạn,
nhóm có 2 bạn và nhóm có 4 bạn…và tiếp tục cô hô “ Kết nhóm ” thì từ các nhóm
nhỏ trẻ gộp lại thành một nhóm có số lượng là 6.
- Cô đi kiểm tra và nhận xét trẻ.
- Luật chơi: Nếu trẻ nào tách nhóm chậm hoặc không biết tạo
nhóm sẽ phải ra ngoài một lượt chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần, cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi.
* Kết thúc: Trẻ vui đọc thơ “Em yêu nhà em” và ra sân chơi.