GIÁO ÁN LĨNH VỰC PT NHẬN THỨC Đề tài: Đo độ dài của đối tượng bằng các đơn vị đo
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PT NHẬN THỨC Hoạt động học: Làm quen với toán. Đề tài: Đo độ dài của đối tượng bằng các đơn vị đo Độ tuổi: 5 - 6...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-linh-vuc-pt-nhan-thuc-de-tai-do-do-dai-cua-doi-tuong-bang-cac-don-vi-do.html
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PT NHẬN THỨC
Hoạt động học: Làm quen với toán.
Đề tài: Đo độ dài của đối tượng bằng các đơn vị đo
Độ tuổi: 5 - 6 tuổi
Thời gian : 30 -35 phút
Chủ đề: Ngành
nghiệp
I/
Mục đích
yêu cầu
1/ Kiến
thức:
- Trẻ nhận biết mục đích của
phép đo là biểu diễn độ dài của một đối tượng qua độ dài của 1 vật chọn
làm đơn vị đo.
- Tập đo độ dài
của đối tượng bằng 1 đơn vị đo. Làm quen với thao tác đo.
2/ Kĩ năng:
2/ Kĩ năng:
- Phát triển tư duy so sánh tổng hợp, chú ý có chủ định,
sử dụng đúng thuật ngữ toán học.
3/ Thái độ:
3/ Thái độ:
- Trẻ nghiêm túc thực hiện hoạt động.
Giáo dục trẻ .
2. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô:
Thảm cho trẻ ngồi, một băng giấy màu xanh
= cm, một băng giấy đỏ dài
bằng bút màu, thẻ số, 2 giỏ đồ chơi là các loại rau, củ quả...
* Của trẻ:
-
Mỗi trẻ có 1 rổ đồ dùng gồm
có một băng giấy dài 20cm, thước đo dài 5 cm, que tính, sợi dây, thẻ số từ 2 –
4, bút lông.
3. Tiến hành
Hoạt
động của cô
|
Dự kiến
hoạt động của trẻ
|
* Hoạt động
1: Gây hứng thú.
- Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú
công nhân” Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về ai?
+ Lớn lên con thích làm nghề gì?
+ Muốn trở thành bác sỹ, cô giáo...con
phải thế nào?
* Hoạt động 2:
Ôn kiến thức cũ.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi: “Thi ai bật
xa” Cô nói cách chơi mỗi lần chơi cô mời 2 bạn, các bạn đứng sát vạch chuẩn
khi có hiệu lệnh của cô thì các bạn bật mạnh về phía trước, cô kiểm tra kết
quả bằng cách mời một bạn lên đếm xem các bạn đã bật nhảy qua được bao nhiêu
ô vuông cô đã vẽ trên tấm thảm, bạn nào bật qua được nhiều ô vuông là thắng
cuộc. Cô cho trẻ chơi 3 – 4 lần cô động viên trẻ.
* Hoạt động 3: Đo chiều dài của đối
tượng bằng các đơn vị đo
* Cô làm mẫu cho trẻ xem vừa đo cô vừa
nói cách đo:
+ Cô đặt thước đo sao cho cạnh dưới của
thước đo sát với mép dưới của băng giấy, đầu phía bên trái của thước đo sát
với đầu trái của băng giấy.
+ Cô lấy bút kẻ lên băng giấy sát mép phải của thước để
đánh dấu rồi nhấc thước ra.
+ Tiếp tục cô đặt thước sao cho đầu phía bên trái của thước sát với vạch bút
cô vừa kẻ.
+ Cô kẻ lên băng giấy sát mép phải của thước rồi nhấc
thước ra. Cứ làm như thế cô tiếp tục đo cho đến hết chiều dài của băng giấy.
+ Cô đã đo xong băng giấy bằng thước đo, cả lớp đếm xem có
bao nhiêu đoạn trên băng giấy?
Băng giấy dài bằng mấy làn chiều dài
của thước
đo.
- Cô cho một trẻ lên thực hiện lại thao
tác đo cho cả lớp xem và cho trẻ nhắc lại cách đo.
* Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ về chỗ ngồi
và lấy đồ dùng ở trong rổ của mình để thực hành thao tác đo.
- Các con nhìn xem trong rổcó gì? Hôm
nay chúng mình đo chiều dài của băng giấy bằng thước đo, que tính và sợi dây
nhé.
- Trẻ đo cô quan sát gợi ý và hướng dẫn
trẻ cách đo
+ Con đang làm gì?
+ Đo cái gì?
+ Đo như thế nào?
+ kết quả ra sao?
+ Dùng thẻ số nào cho tương ứng/
- Cô hỏi trẻ: Tại sao cùng một băng
giấy mà khi đo bằng các vật đo khác nhau thì được kết quả khác nhau.
* Hoạt động 4: Ôn luyện.
Cho trẻ chơi
trò chơi “Thi xem tổ nào nhanh” Cô nói cách chơi, luật chơi.Cô tặng chúng mình rất nhiều quà và muôn
lấy được những món quà đó các con sẽ cùng đo khoảng cách từ vạch
xuất phát đến giỏ quà là mấy bàn chân bằng cách các con đi nối
bàn chân. Khi bạn đi lấy quà các con ở phía sau sẽ đếm to số bàn
chân mà bạn bước khi đi. Mỗi bạn lên sẽ nhận lây 1 phần quà mang về
cho đội mình, nếu bạn nào đi không đúng phần quà đó sẽ không được tính, trong
cùng một thời gian nếu đội nào lấy được nhiều quà thì đội đó giành chiến
thắng.
- Cô cho trẻ chơi và sau khi trẻ
nhận quà xong hỏi trẻ đã đo được mấy bàn chân và đo như thế nào (
đi nối gót tiến lên)
-Kết thúc cho trẻ cùng hát
và đi ra ngoài
|
Trẻ nghe cô kể truyện
- 2-3 trẻ trả lời
Trẻ lấy đồ về chỗ
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát cô làm mẫu
Trẻ đếm số thước cô đã đo
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ về nhóm để thực hiện
Trẻ thực hiện
|