Giáo án âm nhạc: DH: Vui đến trường
Giáo án âm nhạc: DH: Vui đến trường NH: Ngày đầu tiên đi học TC: Tiếng hát ở đâu? I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ thuộc bài hát “Vu...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-am-nhac-vui-den-truong.html
Giáo án âm nhạc: DH: Vui đến trường
NH: Ngày đầu tiên đi học
TC: Tiếng hát ở đâu?
I,
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-
Trẻ thuộc bài hát “Vui đến trường”, nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung
bài hát.
- Luyện
cho trẻ kỹ năng nghe nhạc và kỹ năng hát đúng nhịp bài hát.
-
Giáo dục trẻ biết yêu trường học của mình
II.
CHUẨN BỊ
-
Nhạc các bài hát “Vui đến trường”, “Ngày dầu tiên đi học”
-
Tranh về trường mầm non của bé.
III.
TIẾN HÀNH
* HĐ 1: Ổn đinh, gây hứng thú
-
Cho trẻ xem hình ảnh về trường mầm non
-
Trò chuyện về nội dung bức tranh và chủ đề
* Hoạt động 2: Dạy hát: “Vui đến trường”
–
Cô gối thiệu tên bài hát, tên tác giả.
+
Cô hát lần 1: Hỏi trẻ:
-
Cô vừa hát bài gì?
-
Do nhạc sĩ nào sáng tác?
-
Để hiểu rõ hơn về nội dung bài hát chúng mình lắng nghe cô hát lại một lần nữa
-
Cô hát lần 2
*
Cô tóm nội dung bài hát:
-
Bây giờ chúng mình cùng cô hát vang bài “Vui
đến trường” nào!
-
Cô dạy cả lớp hát 2-3 lần.
+
Thi đua tổ, nhóm:
-
Mời 3 tổ hát
-
Mời nhóm bạn trai hát, nhóm bạn gái hát, hát tam ca,song ca, đơn ca bằng hình
thức tổ chức “Hội thi tiếng hát họa mi”
-
Chú ý sửa sai cho trẻ sau mỗi lần hát.
-
Cả lớp hát lại một lần.
* Hoạt động 3: Nghe hát: “Ngày đầu tiên đi học”
-
Cô hát lần 1 (Ngồi hát)
-
Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai sang tác?
-
Cô hát lần 2: Có làm động tác minh hoạ (Trẻ hưởng ứng cùng cô)
* Hoạt động 4: Trò chơi “Tiếng hát ở đâu”
-
Bây giờ cô sẽ cho các con chơi trò chơi: “Tiếng hát ở đâu?” các con
có thích không?
-
Cô giới thiệu tên trò chơi, Hướng dẫn cách chơi .
-
Trẻ chơi: Cô điều khiển trò chơi và động viên khuyến khích trẻ chơi
-
Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
* Kết thúc: Cô và trẻ hát lại bài “Vui đến trường” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
a) HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi GDVSMT
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong
lành
- Cô vẫy trẻ tập trung bên cây bàng
- Cùng trò chuyện với trẻ về môi
trường
+ Các con thấy vườn trường chúng mình
có nhiều cây xanh không?
+ Vì sao chúng ta phải trồng cây
xanh?
+ Muốn cho cây tươi tốt thì phải làm
gì?
- Muốn cho môi trường xanh sạch đẹp
chúng ta phải làm gì?
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi
trường, có ý thức vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Cho trẻ phân nhóm và nhặt lá vàng ở
sân trường bỏ vào giỏ rác.
b) TCVĐ: “Mèo
đuổi chuột”
- Cô nhắc lại cách chơi
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần
c) Chơi tự do: Cô
bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1, Rèn trẻ cách tránh vật dụng, đồ chơi nguy hiểm
a)
Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân
- Trẻ nhận biết được những hành động đúng, sai.
- Rèn cho trẻ một số kỷ năng khéo léo khi chơi và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi.
- Trẻ biết chơi các đồ chơi đúng cách. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
- Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân
- Trẻ nhận biết được những hành động đúng, sai.
- Rèn cho trẻ một số kỷ năng khéo léo khi chơi và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi.
- Trẻ biết chơi các đồ chơi đúng cách. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
b) Chuẩn bị:
+ Đồ dùng của cô:
- Đàn, vi tính, đèn chiếu.
- Que chỉ, các hình ảnh đúng sai
+ Đồ dùng trẻ:
- Tranh về các hành động đúng sai.
- Tranh về những đồ dùng gây nguy hiểm.
+ Đồ dùng của cô:
- Đàn, vi tính, đèn chiếu.
- Que chỉ, các hình ảnh đúng sai
+ Đồ dùng trẻ:
- Tranh về các hành động đúng sai.
- Tranh về những đồ dùng gây nguy hiểm.
c) Tiến hành:
- Cho trẻ hát múa “ Đôi mắt xinh” hỏi trẻ bài hát nói đến cái gì?
- Tai dùng để làm gì? Mũi dùng để làm gì? Còn mắt dùng để làm gì?..
- Hằng ngày các con phải làm gì để cho cơ thể khỏe mạnh?
- Các con ạ!Xung quanh trường, lớp của chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Tuy nhiên có những đồ dùng đồ chơi an toàn và một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm. Nếu các con chơi không cẩn thận sẽ làm cho cở thể của mình bị thương đấy.
* Cô cho trẻ xem một số hình ảnh: 1 bạn dùng kéo cắt tóc bạn
- Các con nhìn xem các bạn đang làm gì?
- Bạn làm như vậy có đúng không?
- Theo các con ở lớp kéo dùng để làm gì?
- Các con ạ, kéo dùng để cắt các hình vẽ, cắt giấy theo yêu cầu của cô chứ các con không được dùng kéo cắt tóc bạn và khi cắt xong các con phải cất cẩn thận không cầm kéo đuổi nhau các con nhớ chưa nào?
+ Hình ảnh 2: Hình ảnh 1 bạn đang dùng vòi sữa chọc vào mắt bạn - 1 bạn đang vứt hộp sữa vào giỏ rác.
- Bạn trai đang làm gì bạn gái?
- Bạn làm như vậy có đúng không?
- Vì sao các con lại nói là sai ? Cô cho trẻ sờ và nhận xét ống vòi uống sữa.
- Vậy hằng ngày các con có được lấy vòi sữa hoặc các vật nhọn chọc vào mắt bạn không?
- Khi uống sữa xong thì các con phải làm gì? (bỏ vào giỏ rác)
- Các con nhận xét xem hình ảnh này thì bạn gái đang làm gì? Bạn làm như vậy có đúng không?
- Đúng rồi các con ạ! Hằng ngày các con không được lấy các vật nhọn chọc vào mắt bạn vì đôi mắt là dùng để nhìn mà khi các con uống sữa xong thì các con phải biết bỏ vào giỏ rác các con nhớ chưa nào?
+ Hình ảnh 3: Trẻ thực hành bật quạt (xem hình ảnh 1 bạn thò tay vào quạt - cả lớp ngồi mát)
- Trời tối - Trời sáng
- Các con nhìn xem cô có cái gì đây?
- Cô cháu mình muốn ngồi học cho mát thì phải làm gì?
- Bạn nào có thể giúp cô lên bật quạt nào? (cho trẻ lên thực hiện)
- Trong lúc quạt đang quay nếu các con thò tay vào quạt thì điều gì sẽ xẩy ra.
- À đúng rồi các con à trong lúc quạt đang quay nếu chúng ta thò tay vào hoặc cho một vật gì vào cánh quạt sẽ làm gãy cánh quạt và sẽ đứt tay máu chảy và cũng có thể sẽ bị gãy tay các con nhớ chưa nào?
- Vậy các con có biết tắt quạt vào những lúc nào không?
- Các con hãy nhìn lên màn hình và nói cho cô biết 2 hình ảnh này thì hình ảnh nào là đúng (các bạn ngồi mát)
- Vì sao các con lại nói là đúng (vì bạn không thò tay vào quạt mà các bạn ngồi mát)
* Tương tự cô cho trẻ xem hình ảnh về Bàn là, dao, phích nước nóng, bếp ga
Ngoài những đồ dùng trên thì còn có những đồ dùng nào gây nguy hiểm nữa?
- Cho trẻ hát múa “ Đôi mắt xinh” hỏi trẻ bài hát nói đến cái gì?
- Tai dùng để làm gì? Mũi dùng để làm gì? Còn mắt dùng để làm gì?..
- Hằng ngày các con phải làm gì để cho cơ thể khỏe mạnh?
- Các con ạ!Xung quanh trường, lớp của chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Tuy nhiên có những đồ dùng đồ chơi an toàn và một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm. Nếu các con chơi không cẩn thận sẽ làm cho cở thể của mình bị thương đấy.
* Cô cho trẻ xem một số hình ảnh: 1 bạn dùng kéo cắt tóc bạn
- Các con nhìn xem các bạn đang làm gì?
- Bạn làm như vậy có đúng không?
- Theo các con ở lớp kéo dùng để làm gì?
- Các con ạ, kéo dùng để cắt các hình vẽ, cắt giấy theo yêu cầu của cô chứ các con không được dùng kéo cắt tóc bạn và khi cắt xong các con phải cất cẩn thận không cầm kéo đuổi nhau các con nhớ chưa nào?
+ Hình ảnh 2: Hình ảnh 1 bạn đang dùng vòi sữa chọc vào mắt bạn - 1 bạn đang vứt hộp sữa vào giỏ rác.
- Bạn trai đang làm gì bạn gái?
- Bạn làm như vậy có đúng không?
- Vì sao các con lại nói là sai ? Cô cho trẻ sờ và nhận xét ống vòi uống sữa.
- Vậy hằng ngày các con có được lấy vòi sữa hoặc các vật nhọn chọc vào mắt bạn không?
- Khi uống sữa xong thì các con phải làm gì? (bỏ vào giỏ rác)
- Các con nhận xét xem hình ảnh này thì bạn gái đang làm gì? Bạn làm như vậy có đúng không?
- Đúng rồi các con ạ! Hằng ngày các con không được lấy các vật nhọn chọc vào mắt bạn vì đôi mắt là dùng để nhìn mà khi các con uống sữa xong thì các con phải biết bỏ vào giỏ rác các con nhớ chưa nào?
+ Hình ảnh 3: Trẻ thực hành bật quạt (xem hình ảnh 1 bạn thò tay vào quạt - cả lớp ngồi mát)
- Trời tối - Trời sáng
- Các con nhìn xem cô có cái gì đây?
- Cô cháu mình muốn ngồi học cho mát thì phải làm gì?
- Bạn nào có thể giúp cô lên bật quạt nào? (cho trẻ lên thực hiện)
- Trong lúc quạt đang quay nếu các con thò tay vào quạt thì điều gì sẽ xẩy ra.
- À đúng rồi các con à trong lúc quạt đang quay nếu chúng ta thò tay vào hoặc cho một vật gì vào cánh quạt sẽ làm gãy cánh quạt và sẽ đứt tay máu chảy và cũng có thể sẽ bị gãy tay các con nhớ chưa nào?
- Vậy các con có biết tắt quạt vào những lúc nào không?
- Các con hãy nhìn lên màn hình và nói cho cô biết 2 hình ảnh này thì hình ảnh nào là đúng (các bạn ngồi mát)
- Vì sao các con lại nói là đúng (vì bạn không thò tay vào quạt mà các bạn ngồi mát)
* Tương tự cô cho trẻ xem hình ảnh về Bàn là, dao, phích nước nóng, bếp ga
Ngoài những đồ dùng trên thì còn có những đồ dùng nào gây nguy hiểm nữa?
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
* Giáo dục: Qua bài học này giúp chúng ta biết cách phòng tránh được một số đồ dùng, đồ chơi sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân chúng ta như các con không được thò tay vào quạt điện, không được chơi với các đồ chơi nhọn, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi đúng cách và tránh những nơi nguy hiểm các con nhớ chưa nào?
* Giáo dục: Qua bài học này giúp chúng ta biết cách phòng tránh được một số đồ dùng, đồ chơi sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân chúng ta như các con không được thò tay vào quạt điện, không được chơi với các đồ chơi nhọn, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi đúng cách và tránh những nơi nguy hiểm các con nhớ chưa nào?
2, Chơi tự chọn
- Trẻ chơi với đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
Đánh giá cuối ngày
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................