CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON Lứa tuổi Mẫu giáo lớn
CH Ủ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON Lứa tuổi Mẫu giáo lớn 1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề Lĩnh vực phát triển M...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/chu-de-truong-mam-non-lua-tuoi-mau-giao-lon.html
CHỦ ĐỀ :
TRƯỜNG MẦM NON
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề
Lĩnh vực phát triển
|
Mục tiêu chủ đề
|
Nội dung chủ đề
|
Lưu ý
|
Phát triển thể chất
|
- Phát triển cơ lớn qua các bài tập vận động , các trò chơi
vận động.
- Phát triển sự phối hợp tay và mắt
- Phát triển sự phối hợp vận
động của các bộ phận trong cơ thể, vận động nhịp nhàng với bạn trong nhóm
lớp.
-Phát triển vận động các cơ nhỏ
của bàn tay.
Bật xa tối thiểu 50cm(CS 1)
- GD dinh dưỡng và sức khoẻ
Giữ đầu tóc , quần áo gọn gàng (CS 18)
- Kể tên một số thức ăn cần có
trong bữa ăn hàng ngày ở trường (CS
19)
|
- Thể hiện sự nhanh ,mạnh khéo
trong khi thực hiện bài tập.
- Tập các cử động của bàn tay,
ngón tay , phối hợp tay , mắt, sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ.
* Vận động cơ bản:
- Tung và bắt bóng
- Nhảy lò cò
- Bò bằng bàn tay,cẳng chân và chui qua cổng
* Trò chơi vận động:
- Bịt mắt bắt dê, Cáo và thỏ .
- Biết chải đầu , giữ gìn quần
áo sạch sẽ.
- Một số món ăn trẻ thích ở
trường
|
|
Phát triển nhận thức
|
* KPXH:
Kể được một số địa điểm công
cộng gần gũi , nơi trẻ sống(CS 97)
Gọi tên các ngày trong tuần theo
thứ tự (CS 109)
* LQVT
- Trẻ nhận biết các chữ số , đếm số lượng và biết số thứ tự trong phạm vi 5.
- Xác định VT phải ,trái của một
vật so với một vật khác
- Nhận biết , phân biệt hình chữ
nhật , hình tam giác , hình vuông.
|
* KPKH:
- Phát triển sự hiểu biết của trẻ về trường
mầm non:
+ Tên trường, lớp
+ Tên cô giáo và các bạn trong
lớp.
- Tìm hiểu tên lớp, tên trường
bé đang học
- Trò chuyện về sở thích của các
bạn trong lớp
+ Công việc của cô giáo , của
các cô các bác trong trường .
+ Đồ dùng , đồ chơi trong lớp, ngoài trời.
- Phát triển trí tò mò, ham hiểu biết của
trẻ.
- Trẻ biết về mùa thu , ngày
khai trường và tết trung thu .
- Những hoạt động hàng ngày của
bé ở trường
- Học cách sử dụng một số vật
dụng, đồ chơi ở trường
- Tìm hiểu về thời tiết, phong
cảnh mùa thu.
- Văn nghệ chào mừng ngày khai
giảng và tết trung thu.
- Ôn số lượng , số thứ tự và đếm 1->5.
- Xác định VT phải ,trái của một vật so với một vật khác
- Ôn hình chữ nhật , hình tam
giác, hình vuông , hình tròn
|
|
Phát triển ngôn ngữ
|
- Nghe:
Lắng nghe ý kiến của người khác
- Nói:
+ Không nói tục chửi bậy( CS 78)
+ Nhận ra sắc thái biểu cảm của lời nói khi
buồn , vui, tức giận , ngạc nhiên, sợ hãi (CS61)
+ Nói rõ
ràng(CS65)
- Thể hiện cảm xúc và vận động
phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc(CS 101)
- Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em( CS 100)
|
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện,
bài thơ.
- Nghe các thông tin về trường
mầm non
- Nghe các bài hát về trường mầm non : “Em yêu trường em”, “Ngày đầu tiên đi học”,
“Chào ngày mới”.
+ Hiểu và làm theo được 2 , 3
yêu cầu
+ Nghe hiểu nội dung các câu đơn
, câu mở rộng , câu phức.
+ Biết sử dụng những từ ngữ về các công việc của các cô , các bác trong
trường mầm non.
- Phát âm các tiếng bằng tiếng
việt, Bày tỏ nhu cầu hiểu biết của trẻ về Trường mầm non.
- Trả lời và đặt câu hỏi:
Tại sao ? , như thế nào ?....
+ Biết trao đổi thảo luận với
mọi người về trường mầm non và các ngày lễ , ngày hội mùa thu
- Biết trả lời câu hỏi của cô
về Trường mầm non .
- Thảo luận về Trường mầm non
- Biết đọc thơ: “Tình bạn” ,
“Bập bênh” , “Cô và mẹ” Kể chuyện “Mời bạn đến chơi ”….
- Hát: “Những em bé ngoan” ,
“Chào ngày mới”, “Em đi mẫu giáo” ...
- Biết cách giở chuyện xem tranh
về trường mầm non và ngày khai trường.
- Nhìn từ trên xuống dưới , từ
trái sang phải của quyển sách , truyện.
- Sử dụng sách.
|
|
Phát triển thẩm mĩ
|
Thể hiện cảm xúc, thái độ, tình cảm về vẻ đẹp của trường mầm non.
Âm nhạc
Tạo hình.
Tô màu kín, không chờm ra ngoài
đường viền hình vẽ
|
- Thích thú khi ngắm nhìn phong cảnh, một tác phẩm về Trường mầm non.
- Xem tranh ảnh về trường mầm
non và các ngày lễ có trong mùa thu.
- Nghe và nhận ra sắc thái của
bài hát , bản nhạc về Trường mầm non.
-Vui sướng khi nghe các bài hát
và bản nhạc thiếu nhi về Trường mầm non.
- Hát đúng lời ca bài hát
- Vận động nhịp nhàng theo giai
điệu , nhịp điệu của bài hát.
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp , tiết tấu bài hát.
- Hát : “Vườn trường mùa thu”,
“Chào ngày mới”, “Vị con đi học” , “Ngày vui vủa bé”.
- Nghe: “Ngày đầu tiên đi học”,
“Em yêu trường em”,”Chào ngày mới.”
- Vỗ tay, nhún nhảy ,lắc lư theo
bài hát.
- Vẽ, tô màu , xé dán về Trường mầm non.
- Vẽ, tô màu , nặn : vẽ cô giáo , vẽ đồ chơi tặng bạn , xé dán đồ chơi ngoài trời ,nặn cầu trượt
, làm đồ chơi từ vỏ hộp.
|
|
Phát triển tình cảm xã hội
|
- Dễ dàng hòa đồng với bạn bè
trong nhóm chơi(CS 42)
- Có nhóm bạn chơi thường xuyên (CS 46)
- Thể hiện sự thân thiện đoàn
kết với bạn bè (CS 50)
- Có thói quen chào hỏi, cảm ơn,
xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn (CS
54)
|
- Ý thức về bản thân .
- Thể hiện cảm xúc tình cảm.
- Ứng xử xã hội
- Mạnh dạn , tự tin bày tỏ ý kiến .
- Thực hiện công việc được giao
( trực nhật , xếp dọn đồ chơi )
- Hợp tác nhóm , chia sẻ , lắng nghe ý kiến
của mọi người xung quanh.
- Yêu quí , giữ gìn đồ dùng , đồ
chơi trong lớp .
- Cảm nhận được vẻ đẹp mùa thu ,
thời tiết.
- Yêu quí Trường mầm non
- Kính trọng và biết ơn các cô
giáo , các cô các bác trong trường
|
II.CHUẨN BỊ HỌC LIỆU CHO CHỦ ĐỀ :
1.Chuẩn bị của cô:
- Tranh ảnh , mô hình, băng đĩa về Trường mầm non , các ngày lễ , ngày hội
vào mùa thu .
- Một số bài hát, trò chơi ,
câu chuyện … có liên quan đến chủ đề “ Trường mầm non ” .
- Một số đồ chơi để trẻ chơi
xây dựng, lắp ráp… các tranh tập luyện, lô tô, có liên quan đến chủ đề.
- Một số nguyên vật liệu mở,
đồ chơi mở cho trẻ : Hình khối cho trẻ xây
Trường mầm non , giấy màu, kéo , hồ…
2.Chuẩn bị của
trẻ :
- Ảnh của trẻ
- Một số đồ dùng , đồ chơi mà trẻ thích
- Đồ chơi ngày trung thu
3.Phụ huynh:
- Tranh ảnh, băng đĩa về chủ đề trường mầm non,
- Một số đồ dùng, đồ chơi ngày tết trung thu và chậu cây cảnh.
III. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
- Trò chuyện, đàm thoại, gợi mở cho trẻ nói về sự hiểu biết của trẻ về “
Trường mầm non ”.
- Treo tranh ảnh về Trường mầm non , các hoạt động trong trường và các ngày
lễ , hội .
-Trưng bày tranh ảnh, học liệu phục vụ cho nội dung hoạt động của chủ đề.
- Kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh ảnh, băng hình về chủ đề.
- Trò chuyện về tranh ảnh trẻ mang đến.
- Hướng trẻ quan sát tới sự thay đổi của trang trí lớp học.
- Sử dụng các phương tiện khác nhau như: tranh ảnh, thơ chuyện ,bài hát …
với nội dung “ Trường mầm non ” để dẫn
dắt trẻ vào chủ đề.
IV. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ
- Lựa chọn nội dung và xây dựng mạng hoạt động thích hợp, tạo cơ hội cho
trẻ được gia các hoạt động đa dạng để
khám phá chủ đề : “ Trường mầm non”
- Các cách thức như :
+ Tạo điều kiện cho trẻ được đi tham quan
nhà bếp , sân trường , quanh cảnh trong trường mầm non.
- Khuyến khích trẻ nói lên những hiểu biết của mình về chủ đề :
+ Trò chuyện đàm thoại gợi mở cho trẻ về cách tìm hiểu về “Trường mầm
non ”
+ Trẻ tham gia các trò chơi đóng vai theo chủ đề . Tổ chức múa hát , trò
chơi có liên quan đến chủ đề.
+ Cho trẻ tham gia các hoạt động tạo hình, tạo sản phẩm theo mục đích của
chủ đề.