Văn học: Bé làm bao nhiêu nghề?
HOẠT ĐỘNG CHÍNH: Văn học: Bé làm bao nhiêu nghề? Hoạt động bổ trợ: I. Mục đích- yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, hi...
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức.
- Nghe đố! Nghe đố!
“Nghề gì bạn với vữa vôi
Xây nhà cao đẹp bạn tôi đều cần?”
Nghề gì?
2. Giới thiệu bài.
Chúng mình có muốn làm bác thợ
xây để xây lên những công trình thật đẹp và ý nghĩa không? Hãy cùng trải nghiệm
các nghề khác nhau qua một bài thơ rất hay " Bé làm bao nhiêu nghề"
Tác giả Yến Thảo.
3. Hướng dẫn.
a. Hoạt động 1: Đọc thơ
cho
trẻ nghe.
- Cô đọc diễn cảm lần
1:
+ Các con vừa được nghe bài
thơ gì? Tác giả là ai?
- Cho cả lớp đọc tên bài thơ,
tên tác giả 1 – 2 lần.
- Giảng nội dung: Bài thơ nói về bạn nhỏ chơi đóng vai thành
rất nhiều người với các nghề khác nhau: Thợ xây, thợ mỏ, thợ hàn, thầy thuốc,
cô nuôi. Mỗi nghề đều là một công việc mang những ý nghĩa cao đẹp.
- Cô đọc lần 2 kết hợp
tranh minh họa
+ Các con vừa được nghe cô
đọc bài thơ gì? Tác giả là ai?
b. Hoạt động 2: Đàm thoại làm rõ ý
- Đọc trích dẫn và đàm thoại:
+ Bài thơ nói về ai?
+ Bạn nhỏ chơi trò chơi gì?
+ Trong trò chơi bạn đóng vai thành ai?
+ Câu thơ nào cho con biết điều đó? (Cô đọc 10 câu thơ đầu).
Bé chơi làm thợ nề
.... Xúc cơm cho cháu bé.
- Cô giải thích:
Bác thợ nề là bác thợ xây.
- Những nghề đó
làm công việc gì? Bác thợ xây làm công việc gì?
+ Thợ mỏ đem lại
sản phẩm gì?
+ Bác thợ hàn làm lên cái gì?
+ Nghề thầy thuốc
là làm gì?
+ Cô nuôi làm
công việc gì?
Sau một ngày đi học
được làm bao nhiêu nghề như vậy. Bé lại trở về với hiện tại là ai nhỉ?
Là Cái Cún, là bé
yêu của mẹ mà thôi.
Một ngày ở nhà trẻ
...
Bé lại là cái Cún
- Thế con các con
khi học ở trường chúng mình có được đóng vai thành những người Bác sĩ, Kĩ sư,
Bác thợ xây như vậy không?
- Khi đóng vai
thành người làm nghề như vậy con cảm thấy như thế nào?
- Được trải nghiệm
với các nghành nghề khác nhau con có thấy người lao động vất vả không?
- Con có thương
những người lao động không?
- Con đã làm gì để
thể hiện tình cảm đó.
- Cô giáo dục trẻ
yêu quý, kính trọng người làm nghề, trân trọng, giữ gìn sản phẩm. Sử dụng đồ
dùng, đồ chơi giữ gìn, cất dọn ngăn nắp gọn gàng.
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm.
- Trẻ đọc theo cô một lần cả bài thơ
- Cô cho từng tổ đọc
- Cô cho nhóm đọc.
- Cô cho cá nhân đọc ( 2-3 trẻ )
- Cô động viên trẻ, sửa ngọng, sửa sai cho trẻ.
Hoạt động 4: Tô màu tranh: Các đồ
dùng, dụng cụ làm nghề
- Cô phát cho trẻ bức tranh vẽ các
dụng cụ, đồ dùng làm nghề
- Yêu cầu trẻ tô màu bức tranh
- Cô bao quát, hướng dẫn, động viên, nhận xét trẻ tô
4. Củng cố
- Hôm nay các con được biết thêm bài thơ gì?
- Do ai sáng tác?
- Qua bài thơ này, cô mong rằng các con luôn là những bạn nhỏ chăm chỉ,
yêu lao động, biết tôn trọng các nghề,
biết giữ gìn nhà cửa, trường lớp...luôn sạch đẹp, không vẽ bậy lên tường
5. Kết thúc: Nhận xét – Tuyên dương.
|
- Đố gì đố gì?
- Nghề thợ xây.
- Trẻ lắng nghe.
- Bài thơ: Bé làm bao nhiêu nghề. Tác giả Yến Thảo.
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Trẻ trả lời.
- Bé mầm non
- Bé chơi đóng vai
- Bé đóng vai thành bác thợ nề, thợ mỏ, thợ hàn, thầy thuốc, cô nuôi.
- Lắng nghe
- Xây nhà cửa
- Than
- Hàn thành những cây cầu sắt
- Chữa bệnh cho mọi người.
- Xúc cơm cho cháu bé.
- Bé lại là cái Cún
- Lắng nghe
- Có ạ
- Con rất thích
- Có ạ
- Có ạ
- Con ngoan
- Lắng nghe
- Trẻ đọc diễn cảm
- Trẻ nhận tranh
- Trẻ tô màu.
- Bài thơ: Bé làm bao nhiêu nghề. Tác giả Yến Thảo.
- Lắng nghe
- Chú ý.
|
Post a Comment