I.
Mục đích, yêu cầu:
1.
Kiến thức:
- Trẻ hát đúng, rõ lời,
biết nhún theo nhịp của bài hát.
- Trẻ nhớ
tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ nhớ
biết hưởng ứng theo giai điệu nhẹ nhàng của bài hát. Hiểu nội dung bài hát
nói về tình cảm của em bé đối với cô chú công nhân.
2.
Kỹ năng:
- Hát chính xác giai điệu, tiết tấu thể hiện tính chất
nhịp nhàng diễn cảm.
- Rèn kỹ
năng ca hát cho trẻ, phát triển tai nghe nhạc cho trẻ, trẻ thích nghe cô hát
và có kỹ năng nhanh nhẹn qua việc chơi trò chơi.
- Phát triển cho trẻ kĩ năng ghi nhớ, tư duy, tưởng
tượng….
3.
Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng các cô
chú công nhân và yêu quý công việc của cô chú, biết giữ gìn sản phẩm của sức
lao động.
II.
Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị môi trường hoạt động
:
-
Không gian tổ chức : Trong lớp
-
Đĩa nhạc không lời bài hát cháu yêu cô chú công
nhân, nhạc có lời bài hát anh phi công ơi, một số tranh ảnh về các nghề trong
xã hội để chơi trò chơi, vòng thể dục…
-
Dụng cụ âm nhạc cho cô và trẻ
*
Tích hợp: Văn học, TD, MTXQ.
2. Phương pháp:
-
Quan sát, đàm thoại,
thực hành.
III. Tiến trình hoạt động:
·
Trò chuyện –
Giới thiệu bài:
- Các con ơi! Chị sóc nâu nghe nói lớp
mình học rất giỏi và ngoan nữa, bây giờ lớp mình hãy đọc bài thơ “Bé làm bao
nhiêu nghề” tặng chị sóc nâu nào
- Thế các con có biết trong bài thơ nói về
những nghề gì?
- Vậy những nghề đó giúp ích gì cho xã hội?
- Vậy bố mẹ các con làm nghề gì?
- Trong xã hội có rất nhiều nghề khác
nhau và mỗi nghề đều có những công việc khác nhau và đem lại lợi ích cho cuộc
sống. Vì vậy chúng ta phải quý trọng các nghề trong xã hội nhé!
- Cô và cả lớp chơi trò chơi nghe giai
điệu đoán tên bài hát nhé!
- Cô mở nhạc không lời bài “Cháu yêu cô
chú công nhân” cho trẻ nghe và đoán đó là bài hát gì?
- Đúng rồi đó chính là bài hát “Cháu
yêu cô chú công nhân” của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến.
- Vậy các con có muốn thể hiện tình cảm
của mình giành cho cô chú công nhân không?
- Chúng ta hãy hát thật hay bài hát này
nhé!
2.
Hoạt động trọng tâm
HĐ1:
Hát và vận động:
- Lớp hát cùng cô bài “Cháu yêu cô chú
công nhân” vỗ tay theo nhịp bài hát
Giảng nội dung :
- Bài hát là những tâm tư của các em
nhỏ giành cho cô chú công nhân, các em đã múa hát để thể hiện tình cảm của mình
giành cho cô chú và các em nhỏ cũng luôn nhớ đến công ơn của cô chú vì nhờ có
cô chú mà các bạn có nhà để ở và có quần áo đẹp để mặc.
- Các con có yêu quý cô chú công nhân
như các bạn nhỏ trong bài hát không?
- Các con yêu quý thì các con phải làm
gì?
- Để thể hiện tình cảm của mình giành
cho cô chú công nhân các con hãy hát thật hay bài hát này nhé!
]Trẻ
hát:
- Để bài hát thêm hay các con hãy đứng
lên hát và vận động theo nhịp bài hát nào.
- Bây giờ cô và cả lớp sẽ chơi 1 trò
chơi cô sẽ đóng vai làm nhạc trưởng khi cô đưa tay sang tổ nào thì tổ đó sẽ
hát và khi cô đưa 2 tay lên cao thì cả lớp cùng hát nhé!
- Bây giờ cô muốn mời các bạn trai lớp
mình sẽ lên thể hiện tình cảm của mình giành cho cô chú công nhân nào. Các bạn
gái cũng muốn thể hiện tình cảm của mình đối với các cô c Hôm nay cô thấy lớp
mình hát rất hay và đã thể hiện được những tình cảm thân thương nhất của mình
giành cho các chú công nhân rồi. vậy các con có biết bài hát nào nói về tình
cảm của các bạn nhỏ giành cho cô công nhân nữa không?
- Vậy chúng ta cùng hát “Cháu yêu cô
thợ dệt” nào!
- Cho trẻ đứng thành vòng và vận động tự do theo ý thích.
- Mời cá nhân lên thể hiện bài hát.
HĐ2:
TCÂN:
Trò chơi âm nhạc: “Thi xem ai giỏi”
LC: Trẻ phải trả
lời đúng câu đố và nói được tên nghề, hát hoặc đọc thơ theo chủ điểm.
CC: cho 2 đội
chơi bầu ra một đội trưởng sẽ cầm sắc xô. Khi nghe cô đọc câu đố đội nào có
câu trả lời thì lắc sắc xô thật nhanh, sau khi trả lời câu đố xong sẽ lên bật
qua các vòng thể dục và lên chọn một hộp quà mình thích, chọn xong sẽ mở quà
và nói được nội dung của món quà là gì? Sau đó sẽ phải hát hoặc đọc 1 bài thơ
có nội dung liên quan đến bức tranh đó. Nếu trả lời được và hát (đọc thơ) được
sẽ được món quà đó. Nếu không trả lời và hát được sẽ phải nhường quyền cho đội
bạn, đội nào nhận được nhiều quà hơn là đội giành chiến thắng.
*
Kết thúc: Hát vận động bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Để cho không khí vui tươi hơn các
con hãy cầm hết dụng cụ âm nhạc theo ý thích của mình hát và gõ theo nhịp bài
hát “Cháu yêu cô chú công nhân”nhé!
*
IV.ĐÁNH GIÁ CUỐI
NGÀY
-
Tình trạng sức khỏe của trẻ: .........................................................................
.........................................................................................................................
-
Trạng thái cảm xúc, thái độ hành vi của trẻ: ................................................
......................................................................................................................... .........................................................................................................................
-
Kiến thức và kỹ năng của trẻ:.......................................................................
.........................................................................................................................
-
Ý kiến đề xuất: .............................................................................................
|
Post a Comment