Hoạt động ngoài trời Quan sát hiện tượng thời tiết mùa hè
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát có mục đích * Quan sát hiện tượng thời tiết mùa hè * TCVĐ: Trời mưa * Chơi tự do – Vẽ theo ý thích ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/hoat-dong-ngoai-troi-quan-sat-hien-tuong-thoi-tiet-mua-he.html
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích
*
Quan sát hiện tượng thời tiết mùa hè
*
TCVĐ: Trời mưa
*
Chơi tự do – Vẽ theo ý thích
I .Mục đích:
- Phát triển khả năng quan sát, khả
năng dự đoán và ngôn ngữ trẻ.
II .Chuẩn bị:
- Tranh vẽ cảnh vật con người trong
mùa Hè. Một số tranh về các mùa
- Chọn ngày có thời tiết mùa Hè rõ
rệt, một số ghế trẻ chơi
III .Tiến hành:
* Quan sát hiện tượng thời tiết mùa
hè
- Cô gợi ý cho trẻ quan sát bầu
trời. dành thời gian cho trẻ quan sát và trao đổi với nhau. Sau đó tập trung
cháu lại và gợi ý để trẻ nhận xét:
- Hôm nay bầu trời như thế nào? Gió
như thế nào?
- Cây cối ra sao? Tại sao?
- Bầu trời và cảnh vật thế này thể
hiện đặc điểm của mùa gì?
- Có loại hoa nào đặc trưng cho mùa
hè?
- Mọi người phải mặc quần áo như
thế nào vào mùa Hè?
- Cho trẻ thảo luận vì sao mọi
người phải mặc quần áo thoáng mát trong mùa Hè.
- Sau đó cho trẻ quan sát, nhận xét
những hình ảnh trong tranh để nhận biết tranh vẽ cảnh mùa Hè.
- Lồng ghép GD trẻ biết giữ vệ sinh
thân thể, quần áo sạch sẽ trong mùa Hè.
- Trẻ hát “
Mùa hè đến”
* Trò chơi vận động: Trời mưa
- Cô gợi ý luật chơi, cách chơi như
soạn đầu tuần
* Chơi tự do – Vẽ theo ý thích:
- Cháu được hoạt động tự do: Vẽ lên
nền, chơi dân gian, chơi với các đồ chơi ngoài trời. Cô theo dõi, nhắc nhở để
đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Vệ sinh
sau khi chơi
HOẠT
ĐỘNG HỌC
|
|
KHÁM
PHÁ KHOA HỌC
|
|
* Quan sát, nhận xét các hiện tượng
thời tiết
|
|
I.
Yêu
cầu:
|
|
-
Trẻ biết được các hiện tượng thời tiết: Trời nắng,
trời mưa, gió, nóng, lạnh
|
|
-
Giáo dục trẻ giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi
|
|
-
Rèn phát triển ngôn ngữ
|
|
II.
Chuẩn
bị:
|
|
-
Một số tranh vẽ trời nắng, mưa, gió, nóng, lạnh
-
Trẻ: Tranh lô tô trời nắng, mưa, gió, nóng, lạnh
|
|
III.
Phương
pháp hình thức tổ chức:
|
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
v
Hoạt
động 1:Ổn định, giới thiệu
|
|
-
Chơi trò chơi “ Bốn mùa”
-
Trẻ kể 1 năm có mấy mùa, mùa gì?
-
Hiện tượng thời tiết 4 mùa thế nào?
|
-
Trẻ chơi
- 4
mùa, trẻ kể
- Trẻ
trả lời
|
-
Mỗi mùa có hiện tượng thời tiết khác nhau để hiểu rỏ
thêm hôm nay cô sẽ cùng các con quan sát và nhận xét các hiện tượng thời tiết
: Trời nắng, mưa, gió, nóng, lạnh.
|
-
Trẻ lắng nghe
|
v
Hoạt
động 2: Quan sát tranh và nhận xét một số hiện tượng thời tiết
-
Cô cho trẻ quan sát tranh trời nắng
-
Trời nắng nhìn lên trời có gì?
|
-
Cháu trả lời.
|
-
Ông mặt trời có màu gì? Có dạng hình gì?
|
-
Màu đỏ, tròn
|
-
Con biết ánh nắng mặt trời vào buổi sáng rất tốt cho
cơ thể chúng ta. Nhưng ánh nắng vào buổi trưa rất nóng nhất vào mùa hè trời
nắng nhiều làm cho hơi nước ao, hồ, sông, biển bốc hơi. Còn cơ thể con người
nóng nực ra mồ hôi nhiều. Vậy con phải làm gì cho cơ thể mát sạch ?
|
|
-
Mặt quần áo thế nào cho mát?
-
Cô gắn tranh trời nóng. Trời nắng nóng con đi ra
đường con phải thế nào? Cô nói trẻ biết trời nắng nóng nhiều thuộc mùa hè
|
|
-
Trời nắng nóng không có gió con thấy thế nào?
-
Nếu có gió thì sao?
-
Cô có bức tranh nhờ có gió gió mà các bạn nhỏ được
chơi gì?
|
-
Trẻ trả lời
|
-
Ngoài sông, biển thuyền buồm nhờ có gió mà cánh buồm
căng đẩy thuyền đi rất nhanh không cần người chèo
|
-
Trẻ lắng nghe
|
-
Con biết trời nắng, nóng có hiện tượng thời tiết thay
đổi. Cô cho trẻ xem tranh trời mưa
-
Trời mưa có thấy ông mặt trời không?
|
-
Dạ không
|
-
Trời mưa làm cây cỏ tươi tốt, con người mát mẻ, lại
có nước uống, tắm, giặt, nông dân có nước làm ruộng
-
Trẻ xem tranh trời mưa. Khi đi ra đường trời mưa con
phải thế nào?
|
- Mặc áo mưa....
|
-
Nhưng con biết mưa đôi lúc mưa to, mưa nhỏ, nhưng mưa
to con có tắm mưa không?
|
- Dạ
không
|
-
Mưa to sẽ gây ra bảo lụt làm ngập nhà cửa, cây ngã,
mưa to kết hợp sấm, sét có gió mạnh nữa. Cô cho trẻ xem tranh trời gió
|
- Trẻ lắng nghe
|
-
Gió mạnh làm cây thế nào?
-
Gió mạnh làm cây nghiêng ngã lá rụng nhiều làm dơ
nhà, đường...vậy con người phải làm gì để sạch sẽ?
|
- Trẻ trả lời
|
- Con biết trồng nhiều cây
còn làm chắng gió, không chặt phá cây rừng, trồng nhiều cây còn làm xanh sạch
đẹp môi trường
- Khi có mưa to gió mạnh con có đi ra ngoài
đường không?
- Con phải vào nhà tránh mưa to, gió mạnh.
Mưa to, gió mạnh làm cơ thể ta có lạnh không?
|
-
Trẻ lắng nghe
- Dạ không
- Rất lạnh
|
- Con biết lạnh nhất vào mùa nào?
- Vào mùa đông thời tiết rất lạnh. Cô cho trẻ
xem tranh trời lạnh. Trời lạnh các bạn đi học mặt quần áo thế nào để không bị
lạnh?
|
-
Mùa đông
- Áo
ấm, mang giày...
|
- Vậy ở nhà trời lạnh con phải mặc quần áo
thế nào?
|
-
Trẻ trả lời
|
- Trời lạnh con phải luôn giữ ấm cơ thể, ngũ
phải đắp mền
- Trẻ vận động làm trời mưa
|
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ vận động
|
v
Hoạt
động 3: Luyện tập
|
|
-
Trẻ nhặt tranh theo yêu cầu của cô
|
-
4 mùa.
|
-
Cô nói tranh hiện tượng thời tiết nắng
|
-
Nhặt tranh trời nắng
|
-
Hiện tượng thời tiết mưa
|
-
Nhặt tranh trời mưa
|
-
Tiếp tục nhặt tranh gió, nóng, lạnh theo yêu cầu cô
|
-
Ra nhiều mồ hôi.
|
* Hoạt động 4 : Trẻ vẽ tranh hiện tượng thời
tiết
- Con biết trời mưa đôi lúc có mưa to, mưa
nhỏ, mưa thì không có ông mặt trời. Còn trời nắng thấy có gì trên trời? ….
-
Cô cho trẻ vào bàn vẽ tranh
-
Cô theo dõi nhận xét, tuyên dương
-
Hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
|
- Trẻ
lắng nghe
- Trẻ
vẽ mưa
- Trẻ
hát
|
HOẠT ĐỘNG GÓC
* Ổn định và giới thiệu chủ đề mới:
- Cô cùng trẻ nêu trò chơi ở
các góc theo kế hoạch
- Dặn dò trẻ trong khi chơi
- Trẻ vào chổ chơi và tiến
hành chơi
* Qúa
trình chơi:
- Cô đi từng nhóm trao đổi với trẻ
về kỹ năng, thái độ hành vi, giao tiếp
* Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét tuyên dương từng
nhóm chơi
- Trẻ thu dọn đồ chơi
NÊU GƯƠNG CẮM CỜ
- Cô cho cháu nhận xét
khen bạn
- Cô nhận xét bổ sung
cho trẻ cắm cờ
Post a Comment