Hoạt động khám phá khoa học TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI RAU
TÊN HOẠT ĐỘNG: KPKH TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI RAU Hoạt động bổ trợ: - Hát - Trò chơi...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/hoat-dong-kham-pha-khoa-hoc-tro-chuyen-ve-mot-so-loai-rau.html
TÊN HOẠT ĐỘNG: KPKH
TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI RAU
Hoạt động bổ trợ: - Hát
- Trò chơi.
I –
MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.
1.
Kiến thức:
- Trẻ biết quan sát, gọi tên, nhận biết đặc điểm
nổi bật của một số loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả, và biết
được ích lợi của một số loại rau.
2. Kỹ
năng:
- Rèn
kỹ năng quan sát, biết so sánh và nhận xét đặc điểm giống nhau và
khác nhau giữa 2 đối tượng.
- Trẻ có phản xạ nhanh thông qua trò chơi.
3. Giáo dục:
- Trẻ biết chăm sóc
rau, bảo vệ rau, biết giữ gìn, vệ sinh, bảo vệ môi trường.
II -
CHUẨN BỊ:
1.
Đồ dùng của giáo viên và trẻ:
- Máy tính có các ô số thứ tự từ 1,2,3,4.
- Một hộp quà đựng củ cà rốt và củ cải.
2.
Địa điểm:
- Hoạt động trong lớp
III
– TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1.
Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ cùng
trò chuyện về
chủ đề
2.
Giới thiệu bài:
- Cô nói: xin chào các bé đến với
chương trình “ Ô của bí mật” tổ chức tại trường mầm non Nam Hòa
- Đến với chương trình ô của bí mật hôm
nay có ban tổ chức và 3 đội chơi, đội Bí xanh, đội Bí đỏ và đội Cà
rốt. Chủ đề chơi hôm nay là một số loại rau.
3.
Hướng dẫn trẻ học.
Hoạt
động 1: Quan
sát và đàm thoại.
+ Mở đầu chương trình hôm nay là trò
chơi ô cửa bí mật
- Các con nhìn xem các các chữ số gì?
=> Cô có 4 ô cửa trong mỗi ô cửa là
một điều bí mật để mở được ô của các đội hãy chọn cho mình một
ô cửa và trả lời câu hỏi của ban tổ chức.
- Xin mời đội Bí xanh
chọn ô của số mấy ?
- Ô cửa số 1 có một bài thơ nói về rau của nhà thơ Phạm Hổ.
Cô vầ trẻ cùng đọc bài thơ “ Bắp cải xanh”
* Quan sát rau “Bắp cải”
- Con có nhận xét gì vể rau bắp cải?
- Lá rau bắp cải như thế nào?
- Những chiếc lá non bên trong mọc như thế nào?
- Lá non ở bên trong có màu gì ?
- Bắp cải là loại rau ăn gì ?
- Rau bắp cải được chế biến thành những món ăn như thế nào?
- Rau bắp cải cung cấp chất gì ?
- Trước khi ăn chúng ta phải làm gì ?
- Ngoài rau bắp cải là rau ăn lá con còn biết những loại rau
ăn lá nào khác?
( Cho trẻ quan sát
một số loại rau ăn lá)
- Cô mời đội Bí đỏ
- Đội Bí đỏ chọn ô của số mấy?
- Ô của số 2 được mở ra đó là quả gì ?
* Quan sát quả “ Cà chua”
- Cho trẻ đọc từ quả cà chua
- Con có nhận xét gì về quả cà chua?
- Cho trẻ sờ quả cà chua
- Vỏ quả cà chua như thế nào?
- Quả cà chua có màu gì ?
- Quả cà chua có dạng hình gì ?
- Bên trong quả cà chua có gì? ( cho trẻ xem quả cà chua bổ
đôi)
- Cà chua là loại rau ăn gì ?
- Con biết những loại rau nào ăn quả?
=> Ăn cà chua rất tốt, giúp cho da mịn và đẹp cà chua được
dùng trong chế biến các món ăn xào, nấu…
- Đội Cà rốt chọn ô cửa số mấy ?
=> Ô của số 3 kể về một câu chuyện: Có một ông già trồng
được 1 loại rau có củ rất to, ông nhổ mãi mà không nhổ được phải
nhờ đến sự giúp đỡ của bà già, cô cháu gái, chó con, mèo con, và
chuột nhắt mới nhổ được, đó là rau gì ?
- Cho trẻ quan sát “củ cải”
- Cho trẻ đọc từ củ cải.
- Con có nhận xét gì về củ cải?
- Củ cải như thế nào ? có màu gì ?
- Vỏ củ cải nhẵn hay sần? ( Cho trẻ sờ )
- Ngoài củ cải ra con biết loại rau ăn củ nào khác
-> Củ khoai tây, củ cà rốt mọc trong lòng đất, nhưng củ su
hào mọc trên mặt đất.
Hoạt
động 2: So
sánh củ
cải và quả cà chua
- Còn ô cửa cuối
cùng số 4 chúng mình cùng mở nào
- Ô cửa này yêu cầu
chúng mình cùng so sánh sự khác và giống nhau của “ Củ cải” và “ Quả cà chua”
+ Củ cải và cà
chua có điểm gì khác nhau ?
+ Củ cải và quả cà chua có điểm gì
giống nhau ?
- Cô chốt lại: Khác nhau: Củ cải dài có màu trắng, quả cà chua
có hình tròn, màu đỏ.
Giống nhau: Đều là rau ăn củ, cung cấp
chất vitamin.
Hoạt động 3 :Trò
chơi:
Trò chơi: “Chọn theo yêu cầu
của cô”
- Cách chơi: Cô nói đặc điểm trẻ chọn rau giơ lên
Trò chơi: “ Thi xem đội nào nhanh”
- Cách chơi: Đôi đỏ, đội xanh, đội vàng,
yêu cầu khi có tiếng nhạc 3 bạn đứng trước chạy lên lấy rau cho vào
rổ của đội mình, khi bạn chạy về bạn tiếp theo mới được tiếp
tục. Thời gian tính cho 3 đội chơi là một bản nhạc. Kết thúc bản
nhạc đội nào lấy được nhiều là đội chiến thắng.
- Luật chơi: Mỗi bạn lên chỉ được lấy 1
loại rau, lấy 2 loại rau không được tính.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
( quan sát trẻ chơi, cho trẻ gọi tên rau
và đếm, công bố đội chiến thắng)
4. Củng cố.
- Chúng mình vừa tham gia chương trình gì ?
-
Chủ đề chơi là gì ?
5.
Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét tuyên dương.
|
- Trò chuyện
- Số 1,2,3,4.
- Ô số 1.
- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ.
- Quan sát.
- Trẻ nói.
- Lá to, tròn, màu xanh.
- Mọc cuộn tròn vòng quanh.
- Màu trắng.
- Ăn lá
- Rau xào, rau luộc, nấu canh.
- Cung cấp vi tamin.
- Rửa sạch, thái nhỏ, nấu chín
- Trẻ nói
- Quan sát
- Ô của số 2.
- Quả cà chua
- Trẻ đọc
- Trẻ nói.
- Trẻ sờ
- Vỏ nhẵn.
- Màu đỏ
- Hình tròn
- Có hạt
- Ăn quả
- Trẻ nói.
- Số 3.
- Củ cải
- Quan sát.
- Trẻ đọc.
- Củ cải có màu
trắng
- Vỏ nhẵn
- Củ khoai tây …
- Trẻ so sánh
- Lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi.
- Ô của bí mật
- Một số loại rau.
|
Số
trẻ nghỉ học........... (ghi rõ họ tên):......................................................................
.....................................................................................................................................
Lý
do:..........................................................................................................................
Tình
hình chung của trẻ trong ngày:.........................................................................
.....................................................................................................................................
Rút kinh nghiệm sau tổ chức các hoạt động( đón
trẻ, hoạt động ngoài trời, ăn, ngủ)
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Post a Comment