Giáo án LQVT: Nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ

Giáo án LQVT: Nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết và gọi đúng tên khối cầu, k...

Giáo án LQVT: Nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên khối cầu, khối trụ. Phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng nhân biết đặc điểm hình dạng của  đồ vật thông qua khảo sát.
- Rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết và tham gia vào các hoạt động tập thể.
II. CHUẨN BỊ
- Một số đồ dùng, đồ chơi có  dạng  khối  cầu , khối  trụ  như: Hộp sữa, lon nước, lon bia, hộp rượu, viên bi, quả bóng…một số đồ chơi có dạng khối vuông, chữ nhật…
- Một số khối cầu, khối trụ.
- Đất nặn các màu, bảng con, chiếu…

III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Ôn định tổ chức và trò chuyện theo chủ đề:
- Hát: Mùa xuân đến rồi
- Trò chuyện với trẻ về mùa xuân: Thời tiết, cây cối, lễ hội… (tết Nguyên đán) về hội xuân và các trò chơi trong hội xuân. Hỏi trẻ:
+ Hội xuân thường có các trò chơi gì? (Ném còn, đá bóng, đánh cầu…)
- Hôm nay chúng ta sẽ tổ chức chơi một số trò chơi để chuẩn bị cho hội xuân.
- Chia trẻ thành 2 nhóm:
+ 1 nhóm chơi với bóng như: Đá bóng, truyền bóng, lăn bóng…
+ 1 nhóm chơi với các lon bia, lon nước có dạng khối cầu như: Xếp chồng các khối lên nhau, xếp thẳng hàng, lăn…
- Cho đại diện các nhóm nhận xét về nhóm chơi của mình như:
+ Nhóm của con chơi với đồ chơi gì?
+ Đã chơi được những trò chơi gì? Hoặc đã tạo ra được sản phẩm gì: (Trẻ đá, lăn bóng, xếp bóng, xếp chồng các khối trụ…)
* Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt, gọi tên khối cầu, khối trụ
- Cho trẻ về chỗ ngồi
- Tiếp tục hỏi trẻ: Đã dùng những hộp bia, lon nước…để xếp, tạo ra các sản phẩm gì? (Xếp hàng rào, xếp tháp…)
- Nhóm chơi với bóng có thể tạo ra được các sản phẩm như vậy không? Tại sao? (Không xếp được thành hình tháp…)
- Cô và trẻ trẻ thực hành với khối cầu, khối trụ: (cô cùng làm với trẻ)
+ Cho mỗi trẻ 1 khối cầu và 1 khối trụ.
+ Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét:
+ Khối cầu lăn được không? tại sao? (Lăn được về nhiều hướng)
+ Khối trụ lăn được không?Tại sao? ( Lăn được nhưng chỉ  lăn được  về  một  hướng)
- Cho trẻ dùng tay sờ xung quanh khối cầu, khối trụ, nhận  xét và gọi tên khối.( Khối cầu xung quanh tròn đều, không có góc cạnh, không có mặt phẳng. Khối trụ có 2 mặt phẳng 2 bên)
- Cô giải thích thêm: Đường bao quanh của khối cầu đều tròn nên lăn được về mọi hướng còn khối trụ có  2 mặt  phẳng  ở  2 bên nên chỉ  lăn được  về  một  hướng.
+ Yêu cầu trẻ xếp chồng 2 loại khối lên nhau. (2 trẻ thực hành với nhau).
Khối trụ chồng lên nhau được, khối cầu không chồng lên nhau được
+ Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (Không được, vì các mặt đều cong tròn)
+ Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (Chồng lên được, vì hai đầu có 2 mặt phẳng)
- Cô và trẻ rút ra kết luận : Các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng, khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.
* Hoạt động 3: * Trò chơi luyện tập
 * Trò chơi 1: Đội nào nhanh tay:
- Chuẩn bị: Các loại khối vuông, tròn, chữ nhật, một số loại đồ chơi đồ dùng có dạng các khối trên
- Luật chơi: Mỗi lần 1 trẻ đi theo đường zích zắc lên thò tay vào hộp (không được nhìn) lấy khối theo yêu cầu của cô giáo ví  dụ: (đội 1 tìm và lấy khối tròn, đội 2 tìm và lấy khối trụ). Nếu khi đi zích zắc chạm và làm đổ hộp hoặc lăn bóng thì không được tính và phải quay về để lên lần khác. Cuối lần chơi đội nào lấy được đúng và nhiều khối theo yêu cầu thì đội đó thắng.
- Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội xếp thành 2 hàng dọc, phía trước mỗi hàng xếp 5 vật cản là các khối cầu, khối trụ (các quả bóng nhựa, các hộp rượu hình trụ). Để mỗi hộp cách nhau 40cm để trẻ đi zích zắc qua 5 vật cản. cuối đoạn đường để 2 hộp giấy to bịt kín chỉ để một lỗ nhỏ đủ cho trẻ thò tay vào.
Khi có hiệu lệnh yêu cầu mỗi đội lên chọn và lấy khối, trẻ đi theo đường zích zắc lên thò tay vào hộp, dùng tay sờ và lấy khối theo yêu cầu của cô và mang về cho đội của mình. Mỗi lần mỗi đội một trẻ lên lấy, khi trẻ đó mang khối về tới vạch xuất phát trẻ khác mới được lên.
- Kiểm tra: Cho trẻ đếm các khối chọn được đúng theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ chơi 2 lần, đổi yêu cầu cho 2 đội ví dụ: lần 1 đội 1 tìm và lấy khối tròn, đội 2 tìm và lấy khối trụ. Lần  2 đội 1 tìm và lấy khối trụ, đội 2 tìm và lấy khối tròn.
* Trò chơi 2: Thi nặn mâm quả và bánh kẹo ngày tết…
 - Cho trẻ ngồi theo nhóm. Cho trẻ nặn các loại quả tròn, bánh chưng, bánh kẹo ngày tết…có các dạng khối tròn, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật… Cô trò chuyện và yêu cầu trẻ đặt tên cho một số bánh kẹo, hoa quả có dạng khối cầu và khối trụ mà trẻ nặn được. Ví dụ: Bánh chưng vuông, bánh tày, kẹo sôcôla (tròn) quả cam. quả quýt…Các loại quả, bánh kẹo đó có dạng khối nào…
- Cả lớp bày mâm quả và hát múa về mùa xuân…
3. Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương.

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Đọc cho trẻ nghe bài thơ “Hoa Đào”
- TCVĐ: “Gieo hạt”
- Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a. HĐCCĐ:
- Cho trẻ ngồi thành vòng tròn
- Đọc cho trẻ nghe bài thơ “Hoa Đào” (2 -3 lần)
Gió bấc thổi lạnh quá
Cây đứng run bên đường
Những bông hoa đào nhỏ
Vẫn nở hồng trước sân
Hoa bảo: Đông đã hết
Tết sắp tới nơi rồi.
- Hỏi trẻ cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về loài hoa nào? Có màu gì? Nở vào mùa nào?
* Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ các loài hoa,không bứt lá bẻ cành...
a.   TCVĐ: “Gieo hạt”
- Cô nêu cách chơi, luật chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
c. CTD: “Cầu thang leo, bập bênh”
Cô quan sát, bảo đảm an toàn cho trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen truyện “Sự tích bánh chưng bánh giầy”
- Cô giới thiệu tên truyện, tên tác giả
- Kể diễn cảm cho trẻ nghe, tóm tắt nội dung câu chuyện
- Cô đọc cho trẻ đọc cùng cô nhiều lần, hỏi trẻ: Bài thơ có tên là gì? Do ai sáng tác? Nội dung câu chuyện đã nhắc đến món ăn nào trong ngày tết?
* Chơi kết hợp ở các góc
- Cô quan sát trẻ chơi ở các góc
- Luyện kỷ năng biểu diễn một số bài hát
- Chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng, sạch sẽ.


Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-nho 666880413141575530

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item