Giáo án LQVH: Thơ “Em yêu nhà em”
Giáo án LQVH: Thơ “Em yêu nhà em” I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kỹ năng: - Trẻ hiểu được nội dung bài thơ Em yêu nhà em nói về tình cảm củ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/giao-an-lqvh-tho-em-yeu-nha-em.html
Giáo án LQVH: Thơ
“Em yêu nhà em”
I.
KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kỹ năng:
-
Trẻ hiểu được nội dung bài thơ Em yêu nhà em nói về tình cảm của bạn nhỏ đối
với ngôi nhà của mình. Bạn nhỏ rất yêu
ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sinh ra và lớn lên, có nhiều kỉ niệm,
khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà.
2. Kiến thức:
-
Trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ qua đó trẻ bộc lộ cảm xúc của mình
qua bài thơ (giọng điệu, nhịp điệu, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ…)
3. Giáo dục:
-
Giáo dục tình yêu đối với ngôi nhà của trẻ và tình yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị
-
Tranh vẽ minh họa nội dung bài thơ Em yêu nhà em
-
Bài thơ viết trên
giấy A0
- Các hình học bằng giấy màu, keo, hồ,
giấy lịch…
III. Tiến hành
*
HĐ 1: ổn định trẻ
- Hát “cả nhà thương nhau”, trò chuyện
về bài hát.
+
Cô và các bạn vừa hát bài gì vậy, tác giả của ai?, bài hát nói về gì?. ..
+
Mọi người trong gia đình phải yêu thương, giúp đỡ nhau. Phải hiếu thảo
với ông, bà, cha, mẹ.
* HĐ 2 : Đọc thơ cho trẻ nghe
Yêu tổ ấm của mình, và muốn gữi đến thông điệp yêu thương
gia đình đến các em nhỏ, Cô Đoàn Thị Lam Luyến đã viết lên bài thơ “Em yêu nhà em” tặng cho lớp chúng
ta. Các con có muốn nghe cô đọc bài thơ này không?
+ Đọc diễn cảm
bài thơ
+ Đọc thơ diễn cảm lần 1. Cô đọc với giọng nhẹ
nhàng, tha thiết, chú ý ngắt nhịp thơ theo thể thơ lục bát, ngắt
nhịp 3/5 ở câu thứ 4…
+ Cô đọc mẫu với tranh
+ Cô đọc mẫu với bài thơ trên giấy A0.
* HĐ 3: Đàm
thoại và
giảng giải bài
thơ “Em yêu nhà em”
+ Hỏi: Bài thơ cô vừa đọc cho các bạn nghe có nội dung
nói về gì vậy?
- Đọc trích dẫn đoạn từ đầu đến “Ếch con học
nhạc dế mèn ngâm thơ”
+ Trong bài thơ ngôi nhà của bạn nhỏ được miêu tả đẹp như
thế nào?
+ Hỏi nghĩa từ “ngào ngạt”. Cô giải thích “Ngào ngạt
nghĩa là tỏa hương thơm rất nhiều”.
+ Các bạn có biết tại sao khi đi xa thì bạn nhỏ lại thấy
nhớ nhà của mình không?( cô giảng giải thêm nếu trẻ nói không đầy đủ).
+ Các bạn có yêu nhà của mình không? Vì sao?
+ Vậy các bạn sẽ làm gì để thể hiện tình cảm
của mình đối với nhà của mình ?
* Thi đua:
+
Cô tổ chức dạy trẻ học thuộc thơ cùng cô ( lớp, nhóm, cá nhân…) nhiều lần.
+
Để thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình các bạn sẽ đọc thơ
với giọng điệu như thế nào?
+
Cô mời một bạn xung phong đọc diễn cảm bài thơ cho cả lớp nghe?
* Trò chơi “Bé trang trí nhà”
+ Cách chơi:
chia lớp thành 2 nhóm, cô chia cho mỗi nhóm một rỗ gồm các hình học: tam giác,
hình tròn, hình chữ nhật. hình vuông, các họa tiết phụ như hàng rào, hoa lá,
mặt trời, con gà... Sau đó nhóm cùng nhau thảo luận trang trí nhà của nhóm
sao cho đẹp.
+ Luật chơi:
thời gian trong vòng 1 bài hát đội nào trang trí nhanh và đẹp thì chiến
thắng, cô dựa vào kết quả mà nhận xét.
- Kết thúc: cô nhận xét lớp và kết thúc tiết học
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ: “ Dạo
chơi sân trường”
TCVĐ: “Gia đình lớn gia đình nhỏ”
CTD: “Xích
đu, cầu trượt”
-
Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a. HĐCCĐ: “Dạo chơi”
-
Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi, hít thở không khí trong lành
-
Khi dạo chơi cô nhắc nhỡ trẻ không bẻ cành bứt lá, không dẫm vào bồn hoa, cây
cảnh, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ vườn trường xanh, sạch, đẹp...
b. TCVĐ: “Gia đình lớn gia đình nhỏ”
- Cô nói lại cách chơi, luật chơi
và tổ chức điều khiển ra tín hiệu để trẻ tham gia.
-
Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần
- Cô bao quát và phân thắng thua,
động viên khuyến khích trẻ.
c. Chơi tự do:
Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Lao động tập thể, vệ sinh lớp học, nêu gương, trả
trẻ.
*
Sinh hoạt văn nghệ
1.
Mục đích yêu cầu:
- Trẻ mạnh dạn tự tin lên biểu diễn các
tiết mục văn nghệ
- Giáo dục trẻ biết cố gắng phấn đấu
trong tuần tới.
2.
Chuẩn bị
- Các
tiết mục văn nghệ
3.
Tổ chức thực hiện
- Cô làm người dẫn chương trình lần lượt
giới thiệu
các tiết mục văn nghệ cho trẻ lên biểu
diển.
-Cô hát cho trẻ nghe bài sắp học.
2.
Nêu gương cuối tuần.
2.1
Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết bạn nào ngoan chưa ngoan.
-
Biết cố gắng
Đánh
giá cuối ngày
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................