Giáo án đề tài Quan sát tranh mưa, gió
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát có mục đích Quan sát tranh mưa, gió TCVĐ: Trời mưa Chơi tự do – Vẽ theo ý thích ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/giao-an-de-tai-quan-sat-tranh-mua-gio.html
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát có mục đích
|
Quan sát tranh mưa, gió
TCVĐ: Trời mưa
Chơi tự do – Vẽ theo ý thích
|
I.
Yêu cầu:
|
-
Cháu nhận biết hiện tượng mưa, gió
|
-
Biết tác hại của mưa to, gió mạnh
|
-
Rèn kỹ năng quan sát và khả năng ngôn ngữ
|
II.
Chuẩn
bị:
|
-
Một số tranh vẽ mưa, gió ....phấn, một số tranh về
nước
|
III.
Tiến
hành:
|
X Quan sát tranh mưa, gió
|
-
Trẻ hát “ Khúc hát dạo chơi”
- Trẻ đi quan sát tranh tự do. Gợi ý hỏi trẻ
quan sát thấy có gì?
-
Cô cho trẻ quan sát tranh trời mưa gợi ý hỏi trẻ
tranh vẽ gì?
|
-
Trong tranh vẽ mưa to hay nhỏ? Hạt mưa ngắn và ít hạt
.
-
Cô cho trẻ xem tranh mưa to. Mưa to hạt mưa thế nào?
-
Mưa to mọi người đi trên đường thế nào?
-
Cô cho trẻ xem tranh gió mạnh, mưa to có gió mạnh cây
cối thế nào?
-
Mưa to có gió mạnh con có ra ngoài không?
-
Mưa to nước dâng lên nhiều sẽ gây ngập nhà cửa. Mưa
to con không được tắm mưa lâu sẽ bị cảm lạnh
-
Trẻ hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
|
X Trò chơi vận động: Trời mưa
|
ª Cô
gợi ý : Yêu cầu, luật chơi, cách chơi như soạn ở đầu tuần
|
X Chơi tự do – Vẽ theo ý thích:
|
-
Cho cháu chơi tự do trong sân trường. Trẻ vẽ ý thích
theo chủ đề. Cô nhắc nhở cháu chơi ngoan, không chen lấn xô đẩy bạn.
-
Vệ sinh sau khi chơi.
|
HOẠT
ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
||
I.
Yêu
cầu:
|
||
-
Trẻ hiểu nội dung bài thơ
|
||
-
Giáo dục trẻ biết ích lợi của mưa
|
||
-
Rèn phát âm cho trẻ, đọc thơ diễn cảm
|
||
II. Chuẩn bị:
|
||
-
Máy casset, băng nhạc. Tranh vẽ nội dung bài thơ mưa
- 2
bộ tranh nhỏ cho trẻ, giấy vẽ, bút chì màu
|
||
III. Phương pháp – hình thức tổ chức:
|
||
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
|
v
Hoạt
động 1: Cô giới thiệu
|
||
-
Trẻ hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
-
Trong bài hát bé rất thích làm mưa để chi vậy?
|
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
|
|
-
Con biết vào mùa mưa, mưa rất nhiều, mưa xuống làm
cây cối đâm chồi nẩy lộc, con vật có nước uống, có nước cá bơi lội được dưới
nước
|
-
Trẻ lắng nghe
|
|
-
Vậy con nên giữ nguồn nước sạch sẽ không vứt rác
xuống ao hồ làm ô nhiễm
|
||
-
Giới thiệu bài thơ “ Mưa” do Nguyễn Diệu viết
|
||
v
Hoạt
động 2: Cô đọc thơ cho trẻ nghe
-
Cô đọc thơ lần 1 ra điệu bộ
-
Bài thơ tác giả tả mưa trên sân, mưa rơi xuống lá
cây, hoa, mưa cũng làm cho sạch bụi mái nhà, mưa cũng như là nốt nhạc
|
- Trẻ
lắng nghe
|
|
-
Cô đọc thơ lần 2 chỉ vào bài thơ
|
- Trẻ nghe cô đọc thơ
|
|
- Cô
đọc thơ lần 3 chỉ vào tranh kết hợp giảng từ ý
|
||
+ Tranh 1 : Mưa rơi...phập phồng
|
-
Cháu xem tranh 1.
|
|
-
Tí tách: Mưa nhỏ từng hạt rơi xuống đất
-
Phập phồng: Nổi không chìm
|
- Trẻ lắng nghe
|
|
+ Tranh 2: Mưa nâng ...lau nhà
+ Tranh 3 : Đoạn cuối
|
-
Cháu xem tranh 2.
- Trẻ lắng nghe
|
|
* Đàm thoại:
|
||
-
Cô vừa đọc con nghe bài thơ gì?
|
- Mưa
.
|
|
-
Do ai viết?
|
-
Nguyễn Diệu viết
|
|
-
Trong bài thơ tả mưa rơi xuống đâu?
|
-
Cháu trả lời.
|
|
-
Mưa có ích lợi gì cho con người?
|
-
Có nước uống, ....
|
|
-
Vậy con giữ nước mưa sạch thế nào?
|
-
Trẻ trả lời
|
|
-
Vậy đi học mang nước theo uống thì nước phải thế nào?
|
-
Nước nấu chín
|
|
-
Ngoài nước mưa còn có nước ở đâu nữa?
|
-
Ao, sông, biển ...
|
|
-
Nước nào ở đâu cũng rất cần thiết cho con người, cây
cối, động vật...vậy con phải giữ nguồn nước sạch sẽ không vứt rác, dơ bẩn
xuống nước ...
|
-
Trẻ lắng nghe
|
|
v
Hoạt
động 3: Trẻ đọc thơ
|
||
-
Cả lớp đọc thơ theo cô
-
Nhóm bé trai, nhóm bé gái
-
Cá nhân cô theo dõi sữa sai trẻ
* Đọc thơ nối tiếp:
- Cô
dùng hình thức đưa tay về phía nào thì tổ đó đọc
- Cô cho trẻ ngồi theo nhóm trai, gái đọc
thơ nối tiếp
- Gọi 1 bé trai, một bé gái đọc nối tiếp
* Thi đua gắn tranh:
-
Cô yêu cầu đôi bạn trai và bạn gái thi đua hội ý gắn
tranh theo nội dung bài thơ
|
- Trẻ đọc thơ theo yêu cầu của
cô
- Trẻ đọc thơ nối tiếp theo
yêu cầu cô
- Cháu chia 2 đội và cử bạn
lên gắn tranh.
|
|
-
Cô nhận xét, tuyên dương từng lúc.
|
||
-
Cô mời đại diện 2 đội lên đọc thơ theo tranh vừa gắn.
Cô nhận xét.
|
-
Trẻ đọc thơ qua tranh
|
|
v Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
|
||
-
Cô yêu cầu trẻ vẽ bức tranh mưa
-
Trẻ vẽ mưa
|
- Trẻ
vẽ mưa
|
|
-
Cô tuyên dương từng lúc.
-
Kết thúc: Trẻ hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
|
- Trẻ hát thu dọn
|
|
NÊU GƯƠNG CẮM CỜ
- Cô cho cháu nhận xét
khen bạn
- Cô nhận xét bổ sung cho trẻ
cắm cờ
Post a Comment