Chủ đề nhánh: Bé vui đón tết lớp 4 tuổi
Chủ đề tết và mùa xuân Chủ đề nhánh: Bé vui đón tết thời gian thực hiện: 1 tuần (Từ ngày ... đến ngày ...) I) Mục đích yêu cầu. ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/chu-de-nhanh-be-vui-don-tet-lop-4-tuoi.html
Chủ đề tết và mùa xuân
Chủ đề nhánh: Bé vui đón tết
thời gian thực hiện: 1 tuần
(Từ ngày ...
đến ngày ...)
I) Mục đích yêu cầu.
1. Kiến
thức:
- Qua trò chuyện trẻ biết các hoạt động chuẩn bị cho ngày tết: dọn
dẹp, trang trớ nhà cửa…, ý nghĩa của ngày tết nguyên đán - ngày tết cổ
truyền của dân tộc Việt Nam, các món ăn ngày tết: bánh trưng, bánh dày, giò,
mứt tết, cỏc loại hoa quả thường có trong ngày Tết: Hoa đào,
hoa mai, hoa cúc, dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa, sung..., các phong tục tập quán trong ngày tết: chúc tết ông, bà, họ hàng…, các hoạt động trong ngày tết.
- Trẻ biết tên các động tác của bài tập thể dục sáng,
biết tập các động tác theo hướng dẫn của cô.
- Biết các góc chơi, về đúng
góc chơi và làm quen với các vai chơi trong các góc chơi, có nề nếp trong khi
chơi. Thoả món nhu cầu vui chơi của trẻ.
- Biết chơi cùng nhau theo
nhóm, biết tự rủ bạn cùng chơi, tự phân vai chơi và thể hiện đúng hành động của
vai chơi mà mỡnh đó nhận.
- Biết tự nhận xột mỡnh và bạn theo tiêu chuẩn cô đưa ra hàng ngày.
- Trẻ
nhận xét được các việc tốt, chưa tốt mà bạn và mình đã và chưa làm được trong
ngày, trong tuần.
- Trẻ hào hứng phấn khởi trong giờ nêu gương.
- Biết tự nhận xột mỡnh và bạn theo tiờu chuẩn cụ đưa ra hàng ngày.
2. Kỹ
năng:
- Rèn kỹ
năng giao tiếp, ứng xử với cô giáo, với
mọi người xung quanh cho trẻ.
- Rèn kỹ năng tập các động tác thể dục theo nhịp đếm của cô.
- Rèn kỹ năng chơi trong các góc.
- Rèn thói quen cất đồ dùng
đồ chơi đúng nơi qui định.
3. Thái
độ:
- Giáo
dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng trong lớp.
- Giáo
dục trẻ biết tự hào và yêu quý các phong tục, tập quán của quê hương.
- Giáo
dục trẻ biết làm các công việc vừa sức để đón tết.
- Giáo
dục trẻ đoàn kết, biết chia sẻ cùng bạn.
- Giáo
dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. Cất gọn gàng khi chơi xong.
II) Chuẩn bị.
- Phòng lớp thông thoáng, sạch sẽ, tranh ảnh về chủ
đề, hệ thống câu hỏi đàm thoại.
- Xắc xô
- Sàn
tập sạch sẽ, bằng phẳng.
- Đồ
chơi các góc :
+ Góc
xây dựng: bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình, thảm cỏ, gạch xây dung, hàng rào, khối…
+
Góc phân vai: Một số loại hoa quả mùa xuân, một số đồ dùng nấu ăn, các món ăn
đặc trưng của ngày tết.
+ Góc
học tập: lô tô, thẻ chữ, thẻ số, sách tranh truyện, tranh ảnh về tết và mùa
xuân, các món ăn, hoa quả, trò chơi dân gian, các hoạt động ngày tết…
+ Góc
nghệ thuật: Xắc xô, song loan, mũ múa, giấy vẽ, sáp màu, bút chì, đất nặn ...
- Cờ,
bảng bé ngoan, phiếu bé ngoan.
- Một số
bài thơ, bài hát, câu chuyện về chủ đề.
III) Tổ chức hoạt động.
Ngày
Hoạt
động
|
Thứ
2
|
Thứ
3
|
Thứ
4
|
Thứ
5
|
Thứ
6
|
|||
1)Đón
trẻ
Trò chuyện
|
* Đón trẻ
- Vệ sinh, thụng
thoỏng phũng lớp.
- Đón trẻ, nhắc
trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh học tập, sức khoẻ của trẻ
trong tuần qua nhất là những trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển ngôn
ngữ...
- Cho trẻ chơi
tự chọn.
- Cô bao quát
trẻ chơi.
* Dự kiến trũ chuyện.
- Thứ
2 + Thứ 3:
+ Cho trẻ kể về ngày tết của gia đinh mỡnh.
+ Cỏch sắp xếp, trang trớ chuẩn bị cho ngày tết.
+ Những mún ăn có trong ngày tết.
+ Khụng khớ của ngày tết.
-
Thứ 4 + Thứ 5 + Thứ 6
+ Truyến thống của tết cổ truyền dõn tộc.
+ Khi tết đến thỡ mựa gỡ cũng đến.
+ Mùa xuân cây cối, vạn vật, với con người, môi trường.
+ Mọi người chúc nhau, giành tỡnh cảm cho nhau.
+ Ngoài việc đi chúc tết, trong ngày tết còn có các
hoạt động khác.
+ Các
con có thích tết không? Vì sao?
=>
Giáo dục trẻ biết trân trọng phong tục tốt đẹp của ngày tết cổ truyền của dân
tộc.
|
|||||||
2)Thể
dục sáng
|
*
Khởi động:
- Cô
cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kểu đi theo hiệu lệnh rồi ra hàng theo tổ.
*
Trọng động: Tập theo nhịp đếm cùng cô “ Tập
4 lần x 8 nhịp”
- Hô hấp: Cô cho trẻ làm động tác thổi nơ bay.
- Tay: Đưa ra phía trước, sang ngang.
- Lườn: Nghiêng người sang 2 bên.
- Chân: Bước khuỵu một chân ra phía trước, chân sau
thẳng.
- Bật : Luân phiên trước, sau.
* Hồi tĩnh:
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 phút.
|
|||||||
3)
Hoạt động
học
|
Thể
dục: “Ném
trúng đích nằm ngang”
T/C:Chuyền bóng qua chân
|
KPXH:
“Tết
nguyên đán”
|
LQCC:
“Chữ h, k”
|
Toán:
Thêm
bớt, chia nhóm đối tượng có số lượng là 9 thành 2 phần
|
Âm nhạc:
-
NDTT:
+ DVĐ:
“Sắp đến tết rồi”
- NDKH:
+ NH: “Ngày tết quê em”
+
TC:''Ai nhanh nhất''
|
|||
4)
HĐNT
|
“Vẽ
mâm ngũ quả bằng phấn trên sân trường”
- TC: Kộo co
-Chơi tự do
|
“Quan sát hoa đào, hoa mai”
- TC: Ném còn
- Chơi tự do
|
“vẽ hoa
đào ngày têt trên sân trường”
- TC:
“Trồng nụ trồng hoa”
-Chơi tự do
|
“Quan
sát thời tiết”
- TC:
“Mèo đuổi chuột”
- Chơi tự do
|
''Hóy
nhặt rỏc bỏ vào thựng”
- TC:
“Dung dăng dung dẻ”
- Chơi tự do
|
|||
5)
Hoạt động góc
|
* Thỏa thuận chơi:
-
Chúng mình đang học về chủ đề gì?
- Bạn nào có thể kể cho cô biết trong lớp mình có
những góc chơi nào?
-
Trong góc đó có những đồ chơi gì?
- Ai
thích chơi ở góc xây dựng (góc học tập, góc phân vai...)?
- Con sẽ chơi gì ở góc đó?
- Trước khi chơi các con phải
làm gì? Trong khi chơi phải như thế nào? Sau khi chơi xong cần có ý thức gì?
- Cô cho trẻ lấy ký hiệu gắn vào góc chơi.
* Trẻ
chơi.
- Cụ
giỳp trẻ về gúc chơi của mỡnh, giỳp trẻ phõn vai và chọn đồ chơi, quan sỏt
khuyến khớch trẻ chơi tốt, nhắc trẻ núi vừa đủ nghe, bảo vệ giữ gỡn đồ
chơi...
- Cụ lưu ý quan sỏt và hướng dẫn trẻ chơi trọng tõm ở gúc xõy dựng,
kết hợp quan sỏt nhắc nhở trẻ ở cỏc gúc chơi khỏc. Động viờn, khuyến khớch
trẻ chơi sỏng tạo, kết hợp giỏo dục trẻ ý thức đoàn kết, giữ gỡn đồ chơi
trong khi chơi...
*Nhận
xét chơi:
- Cô bật nhạc hết giờ chơi và nhắc trẻ ở các nhóm
cất đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định.
|
|||||||
6)
Hoạt động
chiều
|
- Trò
chơi: '' Bỏ giẻ”.
- Làm
quen bài thơ “Hoa cúc vàng”.
|
- Trò
chơi: “Lộn cầu vồng”
- Văn học: Thơ “Hoa cúc vàng”
(GABVMT)
|
- Trò chơi: “Dệt vải”
- Cho trẻ vẽ hoa trang trớ ngày tết”
|
-Trò chơi:
“Rồng rắn
- Làm
quen bài ca dao, đồng dao: “Mười hai tháng gió”
|
- Trò chơi:
“Nu na nu nống”
- LĐVS
- Nêu gương cuối tuần.
|
|||
7) Hoạt động nêu gương
|
*Nêu gương
cuối ngày.
- Cô cho trẻ hát bài ''Hoa bé ngoan''.
- Cô cho trẻ tự nhận xét về các việc tốt, chưa tốt của
bản thân trẻ và của bạn trong ngày.
- Cô nhận xét chung: Nêu gương những việc tốt mà trẻ
thực hiện được trong ngày để cho trẻ khác học tập và nhắc nhở nhẹ nhàng những
việc trẻ thực hiện chưa tốt, những hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung
cho ngày hôm sau.
- Cô tặng cờ cho bé ngoan.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
*Nêu
gương cuối tuần.
- Cô cho trẻ hát bài “Cả tuần đều ngoan”
- Cô cho trẻ tự nhận xét về các việc tốt, chưa tốt
của bản thân trẻ và của bạn trong tuần.
- Cô nhận xét chung: Nêu gương những việc tốt , tiêu
biểu mà trẻ thực hiện được trong tuần cho trẻ khác học tập và những việc trẻ
thực hiện chưa tốt, những hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho
tuần sau.
- Cô tặng phiếu bé ngoan cho trẻ.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
|
|||||||
8)Trả
trẻ
|
- Cô
chuẩn bị quần áo cho trẻ gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
-
Trong khi trẻ chờ bố mẹ đón cô cho trẻ tự tham gia vào những hoạt động mà trẻ
yêu thích, chơi với những đồ chơi dễ lấy, dễ cất ; hát múa, đọc thơ, kể
chuyện về ngày tết.
|
|||||||
Post a Comment