Phát triển ngôn ngữ Thơ TRĂNG SÁNG
Phát triển ngôn ngữ Thơ TRĂNG SÁNG I. Đón trẻ - Nhắc trẻ cất đồ dùng vao đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về ...
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua hình ảnh trăng sáng trong hiện thực và trong hồi tưởng.
- Nắm bắt được nhịp điệu tha thiết, đầm ấm, vui tươi của bài thơ và thể hiện qua cách đọc diễn cảm.
- Thể hiện được nét nổi bật của ánh trăng tròn trên bầu trời đêm.
- Củng cố kỹ năng vẽ các nét cơ bản, phối hợp các nét thằng, cong tạo nên bức tranh đơn giản về
bầu trời đêm có trăng, có sao ...
- Phát triển khiếu thẩm mỹ, tư duy quan sát, trí nhớ có chủ định, ngôn ngữ văn học qua đọc thơ.
- Giáo dục trẻ sự gần gũi của thiên nhiên với con người .
II. Chuẩn bị
- Làm quen với bài thơ, tìm hiểu về " trăng "
- Tranh hay minh họa bài thơ.
- Hình ảnh powerpoint
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Hoạt
động 1: Hát Rước đèn dưới ánh trăng
- Cô trò chuyện với trẻ về những hình ảnh được diễn tả trong bài hát ... "
+ Đố
các bạn biết trăng đêm rằm có hình gì?
+ Vì sao gọi là trăng rằm? - Cô giới thiệu bài thơ " Trăng sáng" của Nhược Thủy và Phương Hoa. - Cô đọc lần 1
- Trò
chuyện về nội dung bài thơ
* Hoạt động 2: - Cô đọc từng đoạn xen kẽ đàm thoại gợi mở tư duy cho trẻ + Cô đọc 4 câu thơ đầu. Có phải trăng lúc nào cũng tròn không? + Cô đọc 4 câu cuối Vì sao nói trăng theo bước mình? - Cô cho trẻ đọc thơ cùng với cô : cả lớp, từng nhóm ...
- Đàm thoại:
+ Các con vừa
đọc bài thơ gì?
+ Con thấy trăng sáng như thế nào?
+Tác giả thấy
trăng giống những gì?
+Trăng trong bài
thơ của tác giả như thế nào?
- Cô đọc lần 2
kết hợp cùng trẻ
3.Hoạt động 3
- Cho trẻ đọc
thơ:
- Kết hợp với trình chiếu bằng powerpoint
|
- Trẻ hát vang bài hát ‘Rước đèn dưới ánh trăng”
- Trăng có hình tròn
- hình ảnh trong dân gian người ta tưởng tượng ra khi
nhìn thấy vẻ huy hồng lộng lẫy của ánh trăng đêm rằm" ...
- Lắng nghe
+ Quan sát tranh
-
Trẻ cảm nhận nội dung bài thơ
-
Nghe cô đọc thơ
Trẻ
trả lời theo hiểu biết
ở
đâu cũng nhìn thấy trăng
-
Cả lớp đọc thơ
-
Trăng sáng của Nhược Thủy
-
Trăng tròn như cái đĩa
-
Giống con thuyền trôi
-
Trăng đẹp
-
Trẻ đọc thơ
- cá nhân, từng
nhóm, cả lớp
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Hoạt động 1 : Quan sát và đàm thoại
-
Chúng mình thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
- Bầu trời , mây như thế nào?
- Vì sao lá cây rung, gió như thế nào?
=
> Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh và ăn mặc theo mùa cho phù hợp…
* Hoạt động 2: TCVVĐ: Kéo
co
- Cô
giới thiệu luật chơi ,cách chơi và cho trẻ chơi
- Cô nhận xét và tuyên dương
* Hoạt động 3 : Chơi tự do: Chơi theo ý thích vẽ phấn, xếp hình..
|
- Mát…
- Có nhiều mây
- Có gió, gió nhẹ
Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ tích cực tham gia trò
chơi kéo co
trẻ chơi 2-3 lần
- Trẻ tự chọn nhóm chơi
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Hoạt động 1:
+ Cô trò chuyện cùng trẻ về ngày tết trung thu:
-
Vào ngày tết trung thu bố mẹ thường
chuẩn bị những gì?
-
Con làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
-
Các con đi chơi phá cỗ con thấy thế
nào?
* Hoạt động 2: Hát và vận động Rước đèn
dưới ánh trăng
+ Cô và trẻ hát 1 lần theo nhạc
Hỏi trẻ vừa hát bài gì ? ai sáng tác ?
+ Cho cả lớp hát lại 2 lần
hát nam vỗ tay.
* Cả lớp mỗi bạn tự nghĩ ra 1 vận
động cho lời bài hát hay hơn nhé ( trẻ tự nghĩ ra cách vận động theo ý thích)
-
Cho các nhóm lên biểu diễn tự chọn
+ Hát nối tiếp
theo điều khiển của cô.
Cá nhân hát vận động theo nhạc
|
- Trẻ nói những gì trẻ biết
- Mua đèn , bánh trung thu,
hoa, quả…
- Rất vui , rất thích…
- Trẻ hát theo nhạc bài hát
cùng cô
- Bài “Rước đèn đươi ánh trăng”
- Cả lớp hát
- Rước đèn dưới ánh trăng (
Phạm Tuyên)
- Hát, vỗ tay theo luân phiên
giữa các nhóm
+ Nhóm nam hát nữ vỗ tay. Nhóm
nữ
- Trẻ đưa ra ý kiến
- Trẻ hát vận động tự chọn
- 2,3 trẻ
|
Post a Comment