ứng dụng steam trong giảng dạy Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư

  Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ ứng dụng steam trong giảng dạy Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư Lớp: Mẫu giáo lớn B5 Thời gian: 30-35 phút ...

 Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ ứng dụng steam trong giảng dạy

Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư

Lớp: Mẫu giáo lớn B5

Thời gian: 30-35 phút

Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Xuân

 

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức:

* Khoa học: Trẻ nhận biết và phát âm được chữ cái U-Ư. Nêu được cấu tạo, điểm giống và khác nhau chữ U-Ư

* Công nghệ: Cách sử dụng các dụng cụ, phương tiện tạo ra chữ U,Ư: que kẽm, ống hút, bút dạ, phấn, đất nặn, cát, hột hạt, cúc áo...

* Kỹ thuật: Quy trình, các bước tạo ra chữ U,Ư bằng nguyên vật liệu trẻ chọn.

* Nghệ Thuật: Sắp xếp, sử dụng các nguyên vật liệu sáng tạo để trang trí tạo ra chữ u,ư đẹp mắt.

* Toán học: Trẻ học số đếm, đo dài ngắn.

* Yêu cầu:

- Trẻ nhớ tên gọi, cấu tạo và phát âm được chữ U,Ư.

- Sử dụng các nguyên liệu tạo hình các nét thành chữ U,Ư.


2- Kĩ năng:

+ Trẻ nhớ tên gọi, cấu tạo và phát âm được chữ u,ư

+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ

+ Biết sử dụng các kỹ năng tạo hình, các vật liệu để tạo ra chữ u,ư: xếp, uốn cong, lăn dài...

3- Thái độ:

- Trẻ tích cực, vui vẻ tham gia vào hoạt động.

- Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định.

- Trẻ thích tham gia vào hoạt động và phát triển các ý tưởng.

- Trẻ tiếp tục tham gia hoạt động khi đối mặt với khó khăn, thử thách.

- Trẻ thể hiện sự tự tin, thích thú khi có tạo ra được sản phẩm.

 II/ CHUẨN BỊ VẬT LIỆU

- Thẻ chữ cái o-ô-ơ, a-ă-â, e-ê.

- Thẻ chữ u,ư. Các nét rời chữ U-Ư

- Bảng phân tích kết quả 4 nhóm.

- Giấy thủ công A5, Kéo con, bút dạ, bút màu, đất nặn.

- Dây kẽm xù, ống hút.

- Cúc áo-bông nhỏ nhiều màu, hột hạt, các loại hạt(ngô, đỗ, bưởi)

- Cành cây, lá cây.

- Slide trò chơi

- Video chữ cái mở đầu.


III. Tổ chức hoạt động:

Tên hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

E1. Gắn kết:

- Cô giới thiệu khách về dự.

 

- Ôn lại các nhóm chữ cái đã học qua màn biểu diễn của các bạn chữ cái đáng yêu .

- Cho trẻ quan sát chữ cái U-Ư trên màn hình.

- Trò chuyện với trẻ, khơi gợi sự hiểu biết của trẻ về chữ cái U-Ư.

+ Hỏi trẻ thấy chữ cái nào xuất hiện trong video?

+ Trẻ biết gì về chữ cái U,Ư

+ Con đã thấy chữ U-Ư ở đâu rồi?

- Chúng mình cùng làm quen và tìm hiểu về hai chữ u-ư nhé.

- Dẫn dắt trẻ vào hoạt động khám phá chữ cái mới U,Ư

- Trẻ thể hiện tình cảm

- Trẻ trình diễn

Các chữ cái.

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

E2.Khám phá:

* Hỏi trẻ về cách thức điều tra, khám phá

- Cô chuẩn bị cho trẻ thẻ chữ U,Ư. Chữ U,Ư bằng nét tách rời.

- Chia trẻ về các nhóm để khám phá về các nét tạo chữ U,Ư .

- Cô hướng dẫn trẻ cách để khám phá chữ cái  U,Ư .

- Trẻ sẽ cùng nhau thảo luận sau đó ghi lại kết quả lên bảng khám phá.

- Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm, cho trẻ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ và ghi chép lại:

+ Con đang khám phá chữ gì?

+ Chữ U,Ư có mấy nét? Đó là những nét gì?

+ Con phát âm chữ U,Ư như thế nào?

* Trẻ tiến hành điều tra, khám phá

- Sau đó mời từng nhóm lên chia sẻ bảng phân tích cấu tạo chữ của nhóm mình.

- Cô đặt câu hỏi kích thích, gợi ý trẻ chia sẻ những điều trẻ đã khám phá được.

- Nhóm con đã khám phá chữ gì?

- Vậy con cho cô biết 2 chữ này có đặc điểm gì? Được cấu tạo bởi mấy nét? Hai chữ này có đặc điểm gì giống và khác nhau?

- Khi phát âm khẩu hình miệng của con sẽ như thế nào?

- Cô mời lần lượt từng nhóm lên chia sẻ.

-> Cô chốt: Vừa rồi là ý kiếm chia sẻ khám phá của 4 nhóm bây giờ cô sẽ tổng hợp lại các ý kiến đó.

- Cô giới thiệu chữ U và cách phát âm.

+ Cô mời cả lớp phát âm.

+ Từng nhóm phát âm.

+ Cá nhân phát âm

- Chữ U được cấu tạo bởi hai nét: Một nét móc ngược và một nét xổ thẳng. Khi  phát âm miệng chúng mình hơi tròn lại, đẩy hơi và phát âm ra U.

- Cô giới thiệu chữ Ư và cách phát âm.

+ Cô mời cả lớp phát âm.

+ Từng nhóm phát âm.

+ Cá nhân phát âm.

- Chữ Ư thì được cấu tạo bởi ba nét: Một nét móc ngược, một nét xổ thẳng và thêm nét móc bên trên nét xổ thẳng. Khi phát âm miệng chúng mình mở lấy hơi đẩy ra và phát âm ra Ư.

- Cô sửa sai những bạn phát âm chưa đúng.

- Cô giới thiệu: Ngoài chữ u,ư in thường chúng mình vừa khám phá. Còn có các kiểu chữ khác nhau chúng mình cùng quan sát :Chữ U in hoa, u in thường, u viết thường các con quan sát xem 3 chữ U này có viết giống nhau không? 3 chữ U này có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là U, cả lớp phát âm U,U,U)

-Cô giới thiệu các kiểu chữ Ư. Chữ Ư in hoa, ư in thường, ư viết thường, 3 chữ Ư này có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là Ư cả lớp phát âm Ư,Ư,Ư)

* Trò chơi “ Xúc xắc kì diệu”

Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.

- Cách  chơi: Chúng mình vừa đi vừa vận động theo nhạc, khi nhạc dừng xúc xắc sẽ xuất hiện một chữ cái bất ngờ thì những bạn có chữ cái đó sẽ bước vào trong và phát âm chữ cái đó.

- Luật chơi: Bạn nào bước vào sai thì sẽ phát âm lại chữ cái đó 3 lần.

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi.

- Cô nhận xét quá trình trẻ chơi và động viên khen trẻ.

* Trò chơi “ Thử thách tạo hình chữ cái từ các nguyên vật liệu”

- Cô chuẩn bị các nguyên vật liệu cho trẻ về nhóm để thực hiện tạo hình chữ cái theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ.

 - Cô mời bạn đại diện nhóm đi lấy nguyên vật liệu về nhóm thực hiện.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

- Quan sát, ghép chữ từ các nét rời.

- Trẻ cùng nhau về nhóm khám phá cấu tạo nét chữ.

 

 - Trẻ trả lời

 

 -Đại diện nhóm lên chia sẻ.

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ chú ý.

 

- Lớp phát âm

- Nhóm phát âm

- Cá nhân phát âm.

- Trẻ chú ý

- Lớp phát âm

- Nhóm phát âm

- Cá nhân phát âm

  

- Trẻ chú ý

 

 - Trẻ quan sát và phát âm

 -Trẻ chú ý

  

-Trẻ chơi trò chơi cùng xúc xắc.

 

- Các nhóm thảo luận về ý tưởng thực hiện thử thách tạo chữ U, Ư từ các nguyên liệu khác nhau,

E3. Giải thích

- Cô đặt câu hỏi kích thích, gợi ý trẻ chia sẻ những điều trẻ đã khám phá được.

- Cô tổng hợp ý kiến và chia sẻ kiến thức cho trẻ

- Hỗ trợ trả lời, làm rõ thông tin.

- Cô sửa sai những bạn phát âm chưa đúng.

- Tạo thử thách tạo hình chữ u, ư từ các nguyên liệu khác nhau.

- Ghi nhận ý tưởng của trẻ

- Đặt các câu hỏi, thắc mắc mà trẻ chưa giải đáp được.

- Trẻ chia sẻ về ý tưởng thực hiện thử thách của nhóm mình.

E4. Áp dụng -

Củng cố - Mở

rộng

Cô quan sát, động viên khuyến khích, gợi ý trẻ thực hiện, khuyến khích trẻ phát âm nhiều lần và nói lên cấu tạo chữ cái mình đang tạo hình..

- Động viên, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn, chưa thực hiện được.

- Các nhóm chọn nguyên vật liệu đề tạo chữ U,Ư (cúc áo, kẽm xù, khay cát, bút...).

- Trẻ chơi

E5. Đánh giá

- Cô hỏi trẻ ý tưởng sáng tạo tạo hình chữ U-Ư

Cô quan sát, động viên khuyến khích trẻ thực hiện.

- Đặt các câu hỏi đào sâu kiến thức, và kích thích trẻ chia sẻ về cấu tạo và phát âm chữ U-Ư

- Động viên, hỗ trợ những trẻ còn chưa thực hiện được.

-Cho trẻ mang sản phẩm đi trưng bày ở các góc.

-Trẻ tả lời cô.

 

- Trẻ trưng bày, chia sẻ sản phẩm của mình với cô và các bạn.


Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-lon 3130309722666000474

Post a Comment

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item