LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH VÀ CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY TÍNH
Vui học KIDSMART: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH VÀ CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY TÍNH I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: – Trẻ nhận biết máy vi tính để bàn v...
Vui học KIDSMART: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH VÀ CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
1.
Kiến thức:
– Trẻ
nhận biết máy vi tính để bàn và máy vi tính xách tay.
– Nhận
biết cỏc bộ phận của mỏy vi tớnh.
2. Kỹ
năng:
– Quan sát, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ mới như: màn hình, chuột, bàn phớm, cpu.
3.
Thái độ:
– Giỏo
dục trẻ biết bảo vệ mỏy vi tớnh khi sử dụng
– Trẻ
hứng thỳ trong giờ học.
II. * Chuẩn bị:
– Mỏy vi
tớnh bàn, mỏy vi tớnh xỏch tay.
– Màn hình, bàn phớm, chuột, cpu.
III. Cỏc tiến trỡnh hoạt động:
1. Hoạt
động 1: Ổn định lớp
– Các
con ơi, lại đây với cô nào. Hôm này lớp chúng ta có các cô trong Ban giám hiệu
và trong tổ đên dự giờ thăm lớp các con chào các cô nào.
(?) Bây
giờ cô và các con hát tặng các cô một bài hát nhé đó là bài hát (Mời bạn ăn)
– Các
con hát rất hay cô tuyên dương các cả lớp mỡnh nào?
(?) Thế
cỏc con biết chỳng ta vừa hỏt bài hỏt gỡ? Bạn nào kể cho cụ và cỏc bạn cựng
nghe nào? ( dạ có, bài hát “Mời bạn ăn” trẻ kể).
– À đúng
rồi đấy, bạn rất giỏi chúng ta vỗ tay khen bạn nào.
*
Giỏo dục:
– Các
con ơi, hằng ngày cô thường cho các con ăn những món gỡ nào.
– Những
món ăn đó các con thấy ngon không nào.
– Các
con biết những món ăn hàng ngày các con ăn có những chất dinh dưỡng nào.
– Không
chỉ ăn ở trường mà ở nhà các con cũng được ba mẹ chăm sóc và cho ăn uống đầy đủ
các chất để các con mau lớn, học giỏi…muốn chóng lớn thỡ cỏc con phải ăn đủ các
chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, rau, trứng, đậu, phải uống nước đây đủ và
nhớ trước khi ăn các con rửa tay sạch sẽ, để giữ vệ khi ăn uống, rau quả phải
rửa sạch các con ạ.
– Vỡ vậy bài hỏt này núi về cú cỏc mún ăn mà cô đó cho cỏc con hỏt rồi đấy?
2.
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức
* Giới
thiệu: Các con ơi, hôm nay cô và các con làm quen với máy vi tính và các bộ
phận của các máy vi tớnh.
(?) Thế
các con đó biết mỏy vi tớnh chưa nào? Bạn nào biết thỡ kể cho cụ và cỏc bạn
cựng nghe nào? ( dạ cú, trẻ trả lời)
– À, cú một
số bạn thỡ biết mỏy vi tớnh rồi? và cú một số bạn chưa biết về máy vi tính và
các bộ phận máy vi tính phải không nào?
– Trời
tối: bộ ngủ
– Trời
sỏng: bộ dậy bộ thấy cụ cú gỡ nào? ( trẻ trả lời mỏy vi tớnh)
(?) À,
đúng rồi đấy các con ạ, các con rất là giỏi, đây chính là máy vi tính đấy máy
vi tính này cũn được gọi là máy vi tính để bàn các con ạ, cô mời các con phát
õm cựng cụ 2-3 lần nào, “ Mỏy vi tớnh” cụ mời 2-3 phỏt õm cho cụ và cỏc
bạn cựng nghe nào.
– Các
con ơi, máy vi tính để bàn gồm có rất là nhiều bộ phận. Bây giờ cô sẽ giới
thiệu cho các con các bộ phận của nó.
(?) Cỏc
con cú biết cỏi này là cỏi gỡ khụng nào?
– Đây
chính là màn hình của mỏy vi tớnh đấy, các con phát âm cùng cô nào? “ Màn hình”.
Cỏc con thật là giỏi cụ tuyờn dương cả lớp mỡnh nào.
(?) Cỏc
con cú biết cỏi này là cỏi gỡ khụng nào? (trẻ trả lời CPU)
À! đúng
rồi đấy, các con thật là giỏi. Đây chính là CPU đấy các con ạ.
– CPU
này được viết tắt trong từ của tiếng Anh các con ạ và cô mời các con sờ vào và
phát âm cùng cô nào?
À, các
con thật là giỏi cô tuyên dương cả lớp mỡnh nào và cụ mời 1-3 phỏt õm cho cụ và
cỏc bạn cựng nghe nào?
– Ở CPU
cú một nút để mở nguồn cho máy vi tính, cái nút trũn ở giữa người ta gọi đó là
nút mở nguồn các con ạ.
– Các
con ơi, các con có biết đây là cái gỡ khụng nào? Đây chính là bàn phím đấy! Bàn
phím gồm nhiều phím, phím chữ, phím số và phím chức năng nữa đấy cô mời cỏc con
sờ vào và phỏt õm cựng cụ nào? (Bàn phớm).
– Bàn
phớm khi gừ cỏc phớm, cỏc con gửi tớn hiệu vào mỏy vi tớnh.
– Các con
ơi, các con có biết đây là cái gỡ khụng nào? Đây chính là chuột đấy các con ạ.
– Chuột:
giúp điều khiển máy vi tính nhanh chóng và thuận tiện phải khụng nào? Vậy cụ
mời cỏc con sờ vào và phỏt õm cựng cụ nào? (con chuột).
+ Vậy
mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái, nút phải và con lăn.
+ Mặt
dưới chuột thỡ cú một viờn bi gọi là chõn chuột cỏc con.
*
Giỏo dục:
– Như
vậy máy vi tính như là một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm
đúng, làm nhanh và thân thiện. (Trẻ quan sỏt và lắng nghe).
– Mỏy vi
tớnh cũn giỳp cỏc con học bài, tỡm hiểu thế giới xung quanh, liờn lạc với bạn
bố trong nước và quốc tế. Máy vi tính cùng cỏc con tham gia cỏc trũ chơi lí thú
và bổ ích nữa đấy…( Trẻ quan sỏt và lắng nghe).
– Các
con ơi, khi sử dụng máy vi tính các con cần bảo vệ, sử dụng đúng cách không bị
hưng hỏng các bộ phận của máy vi tính.
– Vừa
rồi cô đó giới thiệu cho cỏc con cỏi gỡ nào? ( trẻ trả lời là máy vi
tính để bàn)
– À!
đúng rồi đấy, các con rất là giỏi cô tuyên dương cả lớp mỡnh nào.
Trời
tối: bộ ngủ
Trời
sỏng: bộ dậy
(?) Bộ
dậy bộ thấy cụ cú gỡ nào? ( Mỏy vi tớnh xỏch tay) cụ mời cỏc
con phỏt õm cựng cụ nào? 2-3 trẻ phỏt õm “mỏy vi tớnh xỏch tay”.
– À!
đúng rồi đấy, đây cũng là máy vi tính những máy vi tính này cũn được gọi là máy
tính xách tay các con phát âm cùng cô nào “Mỏy tớnh xỏch tay’’.
– Mỏy vi
tớnh xỏch tay mà cỏc con thấy nú cú cụng dụng và thuần tiện, khi làm việc dễ di
chuyển và nú cũn nhẹ nhàng để chúng ta xách đi nữa các con ạ.
3.
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức và kết thúc.
– Bây
giờ cô sẽ thưởng cho các con một trũ chơi đó là trũ chơi “thi ai tỡm nhanh”
Cách
chơi: các con chú ý nghe khi cụ yờu cầu tỡm bộ phận nào của mỏy mà cụ yờu cầu,
thỡ cỏc con tỡm đúng bộ phận đó rồi giờ cao lên. “ tây đâu” “tay đây” “ tay
đây” “ tay đây” và “(Hóy tỡm)2” “ (tỡm gỡ)2” cỏc con tỡm cho cụ màn hình mỏy vi
tớnh, “giú thổi” “giú thổi” “ thổi gỡ” “ thổi gỡ” thổi lụ tụ vào rỏ
– Vừa
rồi cô đó cho cỏc con làm quen với cỏi gỡ nào? ( Trẻ trả lời mỏy vi
tớnh)
– À đúng
rồi đấy. Các con thật là giỏi, cô tuyên dương cả lớp mỡnh nào?
– Mỏy vi
tớnh gồm cú những bộ phận nào nữa cỏc con? Bạn nào biết trả lời cho cụ và cỏc
bạn cựng nghe nào? ( Màn hình, cpu, bàn phớm, con chuột) một lần
nữa cô tuyên dương lớp mỡnh nào.
– Trước
khi kết thúc bài học cô và các con lại: “ bài hát “Mời bạn ăn” và chào
cỏc cụ nào).
Mời
bạn ăn
Mời
bạn ăn, ăn cho chóng lớn
Mời
bạn uống, uống nước mịn da
Thịt
và rau, trứng, đậu, cá, tôm
Mỡnh
cựng ăn nhất định sẽ lớn nhanh
Được
đi thi bé khỏe bé ngoan.
Post a Comment