TÌM HIỂU 1 SỐ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
TÌM HIỂU 1 SỐ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN 1. Mục TIÊU * Kiến thức - Trẻ nhận biết, gọi tên các hiện TỰợng tự nhiên, nhận biết hin TỰợ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/12/tim-hieu-1-so-hien-tuong-tu-nhien.html
TÌM HIỂU 1 SỐ
HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
1. Mục TIÊU
* Kiến thức
- Trẻ nhận biết, gọi tên các hiện TỰợng tự
nhiên, nhận biết hin TỰợng có hại, không có hại (4t)
- Trẻ nhận biết đặc điểm các httn, biết lợi ích
cũng như tác hại của một số httn quen thuộc (5t)
* Kĩ năng
- Trẻ biết phn biệt được các
httn thường xảy ra trong tự nhiên qua đặc điểm (4t)
- Trẻ có thể
giải thích được mối quan hệ nguyên nhân – kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng
ngày (5t)
* Thái độ
- Trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, bảo vệ nguồn nước sạch. Trẻ có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh
hoạt hàng ngày
2. Chuẩn bị
- Chậu nước cho trẻ TỰới cây
- Chậu cy xanh, cy kiểng cho trẻ quan st.
- Tranh ảnh về một số httn
- Đồ chơi hoạt động ngoài trời.
- Sân chơi rộng, sạch
3. Tổ chức hoạt động
THỪ
|
NỘI DUNG
|
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
|
Thứ hai
|
- Quan st thời tiết của ngy
- TC: Trời nắng trời mưa
|
- Cho trẻ cng ra ngồi trời
v quan st
+ Con thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
+ Bầu trời như thế nào?
+ Trời hanh khơ (ẩm, lạnh) có lợi (hại) gì
cho chng ta?
+ Khi đi ngoài trời nắng nóng chúng ta phải
như thế nào?
+ Khi đi dưới trời mưa ta phải có những gì?
- Cơ gd trẻ biết giữ gìn
sức khỏe, giữ ấm cơ thể khi trời mưa gió, không đi chơi rong khi trời nắng to,….
- Cho chu xem tranh cc
khoảng thời tiết của ngy, cng trẻ trị chuyện về nội dung tranh.
* TC:
- Cô hướng dẫn lại cách
chơi, luật chơi
- Cho trẻ tự làm quản trị v
chơi với nhau vi lần
Cô qun sát trẻ chơi
Nhận xét trẻ sau khi chơi
|
Thứ ba
|
- Tìm hiểu hiện TỰợng gió
- TC: Giĩ thổi
|
- Trẻ cúng quan sát cây
xanh và các vật trên sân trường, cô trị chuyện với trẻ
+ Con thấy cành cây như thế no?
+ Thế những lá cờ trong sân trường mình như
thế nào?...
+ con biết vì sao lại như vậy không?
+ Giĩ có ích gì cho chng ta khơng?
- Cô cho trẻ xem một só
tranh ảnh vế việc tận dụng sức gió trong đời sống hằng ngày, kết hợp giải
thích tranh khi cháu xem.
+ Vậy khi giĩ to thì sẽ như thế nào? Có thể
gây ra hiện TỰợng gì? Như vậy thì sẽ có
lợi hay có hại?
- GD chu khi pht hiện có
giĩ to phải biết tìm nơi an toàn để né tránh, ở trong nhà, không được đi ra
ngoài nếu không có người lớn đi cùng…
* TC:
- Cách chơi:
Cô cho trẻ vừa đi vừa hát,
khi cô hô “Gió thổi mạnh” tất cả trẻ sẽ nắm tay nhau tạo thành vịng trịn. Mỗi
vịng trịn có 5 bạn, 10 bạn tùy theo quy định của cô ở mỗi lần chơi
- Cách chơi
Nếu bạn nào khong kết nhóm
lại dược với bạn sẽ bị phạt khi trị chơi kết thúc
- Cho trẻ chơi vài lần.
nhận xét, tuyên dương trẻ
|
Thứ TỰ
|
- Qu trình hình thnh hiện TỰợng
mưa
- TC: Rồng rắn ln my
|
- Hát “Cho tôi đi làm mưa
với”
+ Mình vừa ht bi ht nĩi về hiện TỰợng gỉ?
+ Con có biết mưa hình thnh như thế nào
không?
- Cho trẻ xem qu trình hình
thnh hiện TỰợng mưa (thông qua vịng tuần hồn của nước), cô kết hợp giải
thích.
- Cho trẻ xem một số tranh
về hiện TỰợng trời mưa
+ Mưa có lợi ích gì cho chng ta v đời sống
của muôn loài?
+ Sau khi mưa sẽ ó hiện TỰợng gì?
+ các con biết khi mưa to sẽ tạo thành hiện TỰợng
gì khơng?
+ Nĩ có hại hay có lợi cho chng ta?
- Cơ giải thích cho trẻ thm
về tc hại của giĩ bo. Gd chu biết giữ gìn sức khỏe, trnh khi có mưa to, biết
góp phần bảo vệ môi trường để hạn chế bo v cc httn đáng sợ khác…
* TC:
- Cô hướng dẫn lại cách
chơi, luật chơi,
- Cho lớp chơi vài lần
Mỗi lượt chơi cô cho 1 trẻ
khác làm quản trị
- Nhận xét trẻ sau khi chơi
|
Thứ năm
|
- Quan sát trời nắng (mưa)
- TC: Trời nắng, trời mưa
|
- Cho trẻ ra sân quan sát
hiện TỰợng thời tiết của ngày, hỏi ý trẻ dự đoán thời tiết của ngày thông qua
các đặc điểm mây, không khí…
+ Con đoán ngày hôm nay sẽ như hế nào?
+ tại sao con biết?
- Cô hỏi trẻ đặc điểm tự
nhiên của hiện TỰợng mà trẻ dự đoán
+ Con thấy bầu trời như thế nào?
+ my có mu gì? Có mặt trời khơng?
+ nắng gắt hay nắng nhẹ?...
+ khi trời nắng ta sẽ làm được những gì?
+ khi trời mưa thì sẽ như thế nào?
- Cơ gd chu
* TC:
Cơ giới thiệu trị chơi
- Cách chơi
Cho trẻ đi vịng trịn, vừa
đi vừa hát “Trời nắng, trời mưa”. Khi hát đến câu “Mưa to rồi, mưa to rồi,
mau mau mau về thôi” thì tất cả trẻ sẽ nhanh chĩng tìm cho mình 1 ci vịng. Số
vịng ít hơn số trẻ.
- Luật chơi
Cơ giảm số vịng sau mỗi
lượt chơi. Những bạn không tìm dược vịng cho mình sẽ phải chịu phạt sau khi
kết thc trị chơi.
- Cho lớp chơi 3, 4 lần
- Tuyên dương trẻ sau khi
chơi xong
|
Thứ su
|
- Tìm hiểu một số hiện TỰợng
tự nhiên khác
- TC: B ti giỏi
|
- Bạn no kể cơ nghe trong tự nhin có những httn no?
- Trị chuyện với trẻ về
những httn m trẻ kể
- Cho trẻ xem hình ảnh,
video về một số httn khc
+ đây là hiện TỰợng gì?
+ khi nào hiện TỰợng này xuất hiện?
+ Nĩ có lợi hay có hại cho chng ta?
+
phịng trnh v ngăn chặn hiện TỰợng này bằng cách nào?
Cơ gd chu
* TC:
- Cách chơi
Chia lớp thnh 3 nhĩm. Gắn
mảnh cịn thiếu trong tranh vẽ HTTH. Khi nghe hiệu lệnh của cô, lần lượt từng
bạn trong nhóm sẽ thực bước lên đi qua chiếc cầu tre và tìm gắn 1 mảnh ghp
cịn thiếu trong bức tranh của đội mình.
- Luật chơi
Nhĩm no ghép hoàn chỉnh
tranh sớm nhất sẽ là đội chiến thắng. Nếu bạn nào trong nhóm thực hiện không
đúng yêu cầu sẽ phải thực hiện lại
- Cho trẻ thực hiện chơi,
cô bao quát trẻ khi chơi, chú ý ở gần trẻ khi trẻ đi qua cầu tre
|
Post a Comment