CHỦ ĐỀ ĐỘNG VẬT Lớp 5 tuổi
CH Ủ ĐỀ ĐỘNG VẬT Thực hiện: 4 tuần Từ 17/12/2019 đến 18/01/2020 I. MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất * Dinh dưỡng- Sứ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/10/chu-de-dong-vat-lop-5-tuoi.html
CHỦ ĐỀ
ĐỘNG VẬT
Thực hiện: 4 tuần
Từ 17/12/2019
đến
18/01/2020
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng- Sức khỏe
4 tuổi
-
Cháu biết lợi ích của thịt động vật đối với sức khỏe con người, cũng như một số
chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bé lớn lên và khỏe mạnh;
-
Biết ăn đầy đủ chất để cơ thể phất triển cân đối, khỏe mạnh.
5 tuổi
-
Tìm hiểu về
giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật;
- Biết ích lợi của một số món ăn có nguồn gốc từ động vật
đối với sức khỏe của con người;
-
Có thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống;
- Trẻ biết những mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các con
vật, cách đề phóng và tránh.
* Vận động
4 tuổi
-
Giúp trẻ phát triển cơ thể hài hòa, cân đối;
-
Thực hiện đúng các vận động cơ bản như: Bật xa, ném xa, trèo lên xuống thang,
chạy nhấc cao đùi, lăn bóng bằng hai tay và đi theo bóng;
-
Biết bắt chước dáng đi của các con vật.
5 tuổi
- Trèo lên, xuống thang ở độ cao
1,5m so với mặt đất
-
Phát triển các tố chất: Nhanh nhẹn, khéo léo, kiên trì, dẻo dai…thông qua các
trò chơi vận động
-
Thực hiện đúng, chuẩn các động tác của BTPTC.
2. Phát triển nhận thức
*
Khám phá khoa học
4 tuổi
-
Trẻ biết và gọi được tên một số loài động vật xung quanh mình;
-
Nhận biết các con vật qua hình dạng, các đặc điềm đặc trung: tiếng kêu, thức
ăn, nơi sống…;
-
Nhận biết và phân loại được các nhóm động vật qua đặc điểm cấu tạo cơ thể, đặc
điểm đặc trung của tửng loài: có mấy chân, đẻ trứng hay đẻ con…
5 tuổi
-
Biết so sánh để thấy được sự giống và khác nhau của các con vật qua 1 số đặc
điểm của chúng;
- Cháu có thể
loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại;
-
Biết ích lợi cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người;
- Chaùu bieát ñoäng vaät soáng ôû khaép nôi: trong nhaø, treân röøng döôùi
nöôùc, teân goïi, ñaëc ñieåm, moâi tröôøng soáng, thöùc aên, vaän ñoäng, sinh
saûn;
- Moái quan heä giöõa ñoäng vaât vaø moâi tröôøng soáng cuûa chuùng.
Caáu taïo, vaän ñoäng, thöùc aên, taùc haïi cuûa chuùng tôùi moâi tröôøng
soáng;
- Có 1 số kĩ năng đơn giản về cách chăm sóc con vật sống gần
gũi.
* Làm quen với toán
4 tuổi
- Biết đếm số
lượng từ 1-8, nhận biết được chữ số 8 và đếm số lượng trong phạm vi 8;
- Đếm số lượng nhóm con vật, so sánh
nhiều hơn, ít hơn.
5
tuổi
-
Đếm số lượng các con vật nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8; thêm
bớt, nhận biết số 8. Xác định phải trái của các con vật có sự định hướng.
3. Phát triển ngôn ngữ
4 tuổi
-
Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét
của một số con vật;
-
Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét và biết trao đổi thảo luận với
người lớn, với bạn;
-
Làm sách tranh và kể về các con vật nuôi, các con vật sống trong rừng, dưới
nước, côn trùng;
5
tuổi
- Cháu biết chờ
đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác;
- Cháu có thể
nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động;
- Cháu thể hiện sự thích thú với
sách;
-
Nhận biết được chữ cái qua tên gọi của các con vật;
- Cháu cỏ thể kể lại được nội dung
chuyện đã nghe theo trình tự nhất định;
- Cháu có thể “đọc” theo truyện
tranh đã biết;
- Kể chuyện sáng tạo với nội dung về các con vật và môi
trường sống của chúng.
4. Phát triển thẩm mỹ
4 tuổi
-
Trẻ thích tham gia các hoạt động thẩm mĩ, biết thực hiện theo sự hướng dẫn của
cô đúng và nhịp nhàng;
-
Biết biểu lộ thái độ và thể hiện cảm xúc khi nghe nhạc, nghe hát;
5 tuổi
-
Vận động nhịp nhàng, phù hợp theo nhạc các bài hát có nội dung về các con vật;
-
Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa qua vẽ,
nặn, cắt, xé dán, xếp hình về các con vật theo ý thích;
-
Trẻ thể hiện được những cảm xúc, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân qua hoạt động
tạo hình.
5. Phát triển tình cảm xã hội
4
tuổi
-
Yêu thích các con vật;
-
Có ý thức bảo vệ môi trường sống và các con vật quí hiếm;
-
Biết bảo vệ, chăm sóc vật nuôi sống gần gũi trong gia đình;
-
Quí trọng người chăn nuôi.
5 tuổi
- Đề xuất trò chơi và hoạt động thể
hiện sở thích của bản thân;
- GD cháu thích và biết chăm sóc cây
cối, con vật quen thuộc;
- Cháu có nhóm bạn chơi thường
xuyên;
- Cháu biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần
thiết.
II. CHUẨN
BỊ CHO CHỦ ĐỀ
1. Phía cô
-
Tranh
ảnh các loại, phương tiện phục vụ cho chủ đề.
-
Băng
nhạc về chủ đề, sưu tầm một số bài thơ, câu đố về chủ đề để dạy trẻ.
-
Chuẩn
bị đồ dùng, đồ chơi góc phù hợp với chủ đề.
-
Xây
dựng mục tiêu, mạng hoạt động, mạng nội dung cho chủ đề.
-
Xây
dựng kế hoạch hoạt động cho từng chủ đề nhánh.
-
Chuẩn bị một số câu hỏi có tính cách gợi mở để giúp trẻ tư duy, trải
nghiệm tìm hiểu chủ đề.
2. Phía trẻ
-
Giấy
trắng, bút màu, giấy màu
-
Vở
bé tập tô, bé làm quen với toán, bé tập tạo hình
-
Sách
tranh, tranh ảnh có nội dung theo chủ đề.
-
Vật
liệu do cô và phụ huynh sưu tầm.
- Dụng cụ để chăm sóc con vật.
Post a Comment