PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TRUYỆN: GIỌT NƯỚC TÝ XÍU
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TRUYỆN: GIỌT NƯỚC TÝ XÍU 1 . Mục đích yêu cầu a . Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/09/phat-trien-ngon-ngu-truyen-giot-nuoc-ty-xiu.html
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
TRUYỆN: GIỌT NƯỚC TÝ XÍU
1. Mục đích yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong câu chuyện “Giọt nước tý xíu”.
- Trẻ biết giọng điệu của các nhân vật trong chuyện, biết cách nhập vai các
nhân vật trong chuyện “giọt nước tý xíu”
b. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nhập vai nhân vật và diễn đạt nói đúng
giọng nhân vật qua đó phát triển thêm vốn từ cho trẻ
c. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, qua đó giáo dục trẻ biết
bảo vệ môi trường và nguồn nước
2. Chuẩn bị
a. Chuẩn bị của cô
- Mô hình sân khấu
- Nhạc bài hát: Giọt mưa và em bé
b. Chuẩn bị của trẻ
- Mũ các nhân vật
3. Tổ chức
Hoạt
động của cô
|
Dự kiến hoạt động của trẻ
|
1.Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú.
- Xin chào mừng tất cả các cô giáo và toàn thể các bạn đã
đến với chương trình “ Tài năng của bé” ban tổ chức đã mời cô Trang làm MC
dẫn chương trình đấy!
- Và đến với chương trình hôm nay gồm có 3 đội chơi rất
đáng yêu đến từ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 .
+ Đội đầu tiên: “ Giọt nước”
+Một tràng pháo tay cho đội chơi thứ 2 đội “ Mặt trời đỏ”
+ Và cuối cùng là Đội “Biển xanh”
- Xin mời tất cả các cô giáo và các bạn cho một tràng pháo
tay thật lớn để chào đón 3 đội.
+ Để chào mừng cho chương trình hôm nay xin mời các cô
cùng thưởng thức bài hát “ Giọt mưa và em bé”
- Chương trình hôm nay, ba đội sẽ trải qua 3 phần chơi.
+ Cảm nhận của bé
+ Bé thông minh
+ Tài năng của bé
2.Hoạt động 2: Kể chuyện – trích dẫn đàm thoại
a. Kể chuyện cho bé:
- Phần chơi thứ
nhất có tên gọi “ Cảm nhận của bé”
- Hôm nay ban
tổ chức mời một vị khách mời rất đặc biệt chúng ta cùng nổ một chàng pháo tay
để chào đón khách mời này nhé !
- Cô Lê đóng
vai ông mặt trời xuất hiện
“Chào tất cả
các bé lớp a1
Các cháu có
biết ta là ai không ?
Đúng rồi các bé
rất giỏi
Hôm nay ta đến
đây để tìm tí xíu và rủ tí xíu đi làm nhiệm vụ với ông đấy các bé có biết tí
xíu ở đâu không ?
- Các bé hãy
tìm tí xíu giúp ông với nhé !
- Bây giờ ông
phải đi làm nhiệm vụ đây ”
+ Chúng mình có
biết ông mặt trời đi tìm tí xíu để làm gì không ?
+ Tại sao con
biết ?
+ Tí xíu và ông
mặt trời được xuất hiện trong câu chuyện nào ?
- Để nhớ lại tí
xíu đã làm được những công việc gì chúng mình hãy cùng lắng nghe cô kể lại
câu chuyện giọt nước tí xíu nhé !
- Cô kể lần 1:
Kể chuyện cho bé nghe( kể trên màn rối)
b.Trích dẫn - đàm thoại nội dung câu chuyện :
Để hiểu được nội dung câu chuyện xin mới các bé đến với
phần chơi thứ 2 mang tên: Bé thông minh
“ Xin chào các bạn Tớ là tí xíu tớ đến
từ biển cả, họ hàng anh em nhà tớ đông lắm có ở khắp mọi nơi ”
+ Họ hàng anh em nhà tí xíu
có ở những đâu ?
“ Ở biển cả, sông ngòi, ao hồ, ở trên trời và ở cả dưới đất... Một
buổi sáng biển lặng tí xíu cùng các bạn đuổi theo các lớp sóng nhấp nhô, ông
mặt trời tỏa những tia nắng rực rỡ xuống mặt biển tí xíu cùng các bạn reo vui
trong sóng nhẹ và ánh nắng chan hòa. Chợt có tiếng ông mặt trời cất lên ”
+ Ông mặt trời nói những gì
với tí xíu ?
“ Tí xíu cháu có đi vào đất liền với ông
không ? »
+ Tí xíu đã trả lời ông mặt
trời như thế nào ?
“ Tí xíu ngẩng đầu lên khẽ hỏi : Cháu chào ông mặt trời ạ, ông
cho cháu đi làm gì ạ ? ”
(Chúng mình cùng bắt chước
giọng của tí xíu nào )
“ Tí xíu vui
lắm nhưng chú chợt nhớ ra ”
+ Tí xíu chợt nhớ ra điều gì ?
“Chú chợt nhớ mình
là giọt nước nên không thể bay lên đươc chú hỏi : Nhưng cháu nặng lắm làm sao mà bay lên
được ”
+ Ông mặt trời đã trả lời tí xíu như thế nào ?
“ Cháu đừng lo ta có
phép làm cho cháu biến thành hơi
Vậy ông hãy làm cho cháu biến thành hơi đi ạ»
“ Nói xong ông
mặt trời vén mây chiếu thật nhiều ánh nắng xuống mặt biển tí xíu cảm thấy
thân mình nóng bừng bừng, chú rùng mình biến thành hơi , chú chỉ kịp nói với
mẹ biển cả : Mẹ ơi con đi đây, rồi con sẽ trở về ”
- Chung mình hãy nói lời của mẹ biển cả nào.
“ Con đi cẩn
thận, rồi mau trở về nghe con !”
“ Tí xíu từ từ bay
lên nhập vào cùng các bạn hơi nước ......hơn lúc sáng”
+ Thời tiết vào buổi chiều
như thế nào ?
“ Không khí trở nên oi bức....thổi tới ”
+ Khi có cơn gió lạnh thổi
tới cảm giác của tí xíu và các bạn như thế nào ?
“ Tí xíu cùng
các bạn đều vui sướng reo lên mát quá Tí xíu thấy rét ....li ti ”
+ Tí xíu và các bạn tạo
thành một khối đông đặc lúc này tí xíu cảm thấy như thế nào ?
“ Tí xíu cảm thấy thân mình nặng trĩu không thể bay
cao lên được nữa ....gió thổi mạnh hơn ”
+ Tí xíu cùng các bạn đã
làm gì ?
“ Tí xíu cùng
cùng các bạn níu lấy nhau ...Gia đình tí xíu lại quây quần bên nhau, họ vui
đùa dưới ánh nắng chan hòa”
- Qua câu chuyện này nói về
điều gì gì ?
- Mưa mang gì đến cho chúng
ta ?
-> Giáo dục trẻ yêu quý,
sử dụng tiết kiệm nước, không vứt rác bừa bãi bảo vệ nguồn nước...
- Tích hợp : Cho trẻ
chơi mưa to mưa nhỏ
3.Hoạt động 3: Trẻ tập đóng kịch “ Giọt nước tí xíu”
- Các bé đã chải qua 2 phần chơi rồi và sau đây là
phần chơi được mong đợi nhất ngày hôm nay đó là phần chơi “ Tài năng của bé », ở phần chơi này các bé
sẽ thể hiện tài năng của mình bằng cách tập đóng kịch nhập vai các nhân vật
trong câu chuyện “Giọt nước tí
xíu ”
- Đóng kịch lần 1 nhập vai theo tổ :
+ Đội “Giọt
nước ” sẽ đảm nhận vai
giọt nước tí xíu
+ Đội “Mặt
trời đỏ ” sẽ vào vai ông mặt
trời
+ Đội “Biển
xanh” sẽ vào vai mẹ biển cả
+ Cô là người dẫn chuyện
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ kịp thời
- Đóng kịch lần 2 trẻ nhập vai theo nhóm.
- Đóng kịch lần 3 nhập vai theo cá nhân trẻ đóng kịch trên sân
khấu : Cô giới thiệu vai từng nhân vật, 1 trẻ làm người dẫn chuyện.
- Xin mời ý kiến nhận xét của khán giả.
- Sau mỗi lần đóng kịch cô nhận xét và tuyên dương trẻ kịp thời.
- Vở kịch giọt nước tí xíu đã khép lại
chương trình “ Tài năng của bé ” xin chào và hẹn gặp lại quý vị
khán giả trong các chương trình lần sau.
* Kết thúc: Thưởng cho trẻ một chuyến tham quan
|
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ cúi vẫy
tay chào
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ hát và
vận động cùng cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vỗ tay
- Chúng chào
chào ông ạ
- Ông mặt trời
- Ở biển cả ạ
- Vâng ạ
- Tạm biệt ông
mặt trời
- Đi vào đất
liền ạ
- Nghe kể
chuyện ạ
- Giọt nước tí
xíu
- Vâng ạ
- Trẻ chú ý lắng
nghe
- Trẻ lắng nghe
- Biển cả, sông
ngòi....
- Trẻ lắng nghe
- Tí xíu cháu
có đi vào đất liền với ông không
- Cháu chào ông
mặt trời. Ông cho cháu đi làm gì ạ?
- Trẻ nói lời
của tí xíu
- Cháu nặng lắm
làm sao mà bay lên được
- Cháu đừng lo
ta sẽ làm cho cháu biến thành hơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nói lời
mẹ biển cả
- Trẻ lắng nghe
- Oi bức
- Trẻ lắng nghe
- Sung sướng
reo lên
- Trẻ lắng nghe
- Thân mình mỗi
lúc một nặng không thể bay lên được nữa.
- Níu lấy nhau thành
những giọt nước trong vắt thi nhau ào ào rơi xuống
- Trẻ lắng nghe
- Mưa
- Nước
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò
chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nhập vai
theo tổ
- Nhóm trẻ nhập
vai
- Cá nhân trẻ
nhập vai
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ ra ngoài
|
Post a Comment