CHỦ ĐỀ BẢN THÂN Thời gian: 3 tuần
CHỦ ĐỀ BẢN THÂN Thời gian: 3 tuần Từ ngày 01/10 đến 19/10/2019 I. MỤC TIÊU 1. Lĩnh vực phát triển thể chất * Sức khỏe - Dinh D...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/09/chu-de-ban-than-thoi-gian-3-tuan.html
CHỦ ĐỀ
BẢN
THÂN
Thời gian: 3 tuần
Từ ngày 01/10 đến 19/10/2019
I. MỤC TIÊU
1. Lĩnh vực phát triển thể chất
* Sức khỏe - Dinh
Dưỡng
- Trẻ 4
tuổi
+ Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự
lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng
ngày (bàn chải đánh răng, thìa, sử dụng kéo cắt,…)
+ Biết ích lợi 4 nhóm
thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe bản thân.
+ Nhận biết và biết
tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.
+ Biết gọi người lớn
giúp đỡ khi bị khó chịu, mệt, ốm đau.
+ Biết bảo vệ và chăm
sóc các bộ phận cơ thể và các giác quan.
- Trẻ 5
tuổi
+ Dạy trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân tốt
và vệ sinh tự phục vụ biết
+ Tự mặc và cởi được áo quần.
+ Cháu biết Tự
rửa mặt chảy răng hàng ngày.
+ Biết cách chăm sóc bản thân qua ăn uống hàng
ngày
+ Biết và
nhớ tên các món ăn thông thường ở trường mầm
non, cháu có một số thói quen tốt trong ăn uống và sinh hoạt khi vào trường.
+ Cháu biết tên các vật dụng của lớp. Biết và
không làm những việc có thể gây nguy hiểm.
+ Cháu có ý thức tham gia những việc nhỏ ở lớp qua công tác trực nhật cùng cô và các bạn.
* Vận Động
- Trẻ 4 tuổi
+ Có kỹ năng
thực hiện một số vận động: Đi bằng mép ngoài bàn chân, ném trúng đích nằm ngang,
bò dích dắc qua chướng ngại vật, phối hợp nhẹ nhàng.
+ Giúp trẻ tăng cường
thêm sức khỏe, tạo điều kiện phát triển ở trẻ sự cứng rắn của cơ bắp, cơ thể
phát triển cân đối, hài hòa.
+ Rèn
luyện thân thể khỏe mạnh, phát triển về thể lực học tập tốt để trở thành con ngoan, trò
giỏi.
- Trẻ 5 tuổi
+ Dạy cho trẻ kỹ năng lao động tự phục
vụ, có ý thức tự giác trong công việc, phối hợp nhịp nhàng tay chân trong các
vận động
+ cháu biết tham gia chơi các trò chơi biết với
hình thức thi đua khi tham gia thực hiện tốt các bài tập thể dục hàng ngày.
+ Đi thăng bằng
được trên ghế thể dục.
2. Lĩnh
vực phát triển nhận thức
* Khám phá khoa học
- Trẻ 4
tuổi
+ Trẻ có khả năng biết được chức năng các giác
quan và các bộ phận khác của cơ thể.
+ Phân biệt được một số đặc điểm giống nhau và
khác nhau của bản thân so với người khác qua họ, tên, giới tính, sở thích và
một số đặc điểm hình dạng bên ngoài.
+ Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế
giới xung quanh, các sự việc, hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hàng
ngày.
- Trẻ 5
tuổi
+ Dạy cháu biết lễ phép chào hỏi những người lớn.
+ Biết được sự giống
nhau khác nhau giữa mình và các bạn chấp
nhận sự khác biệt giũa người khác với mình.
+ Cháu biết bộc lộ
cảm xúc của bản thân bằng lời nói cử chỉ, nét mặt.
+ Nhận biết đúng
các đồ dùng cá nhân qua ký hiệu khi sử
dụng hàng ngày.
* Làm quen với toán
- Trẻ 4
tuổi
+ Xác định vị trí trong không gian, Xác định phải trái xếp tương ứng từng
cặp theo công dụng của đồ dùng.
+ Có khả năng phân nhóm, đếm và
nhận biết số lượng, hình dạng của một số đồ dùng đồ chơi.
- Trẻ 5
tuổi
+
Cháu có thói quen tốt khi sử dụng đồ dùng
+ Chỉ ra được khối cầu khối trụ khối vuông
theo yêu cầu và xác định được vị trí
trên dưới trước sau trong ngoài của một vật so với vật khác
+ tham gia chơi luyện tập và thực hiện dùng theo
yêu cầu.
3. Phát
triển ngôn ngữ
* Làm quen văn học
- Trẻ 4
tuổi
+ Biết sử dụng từ ngữ
phù hợp, kể về bản thân, về những người thân, biết biểu đạt những suy nghĩ, ấn
tượng của mình với người khác một cách rõ ràng mạch lạc.
+ Biết bộc lộ những
suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trường xung quanh, với mọi người qua lời
nói, cử chỉ điệu bộ.
+ Mạnh dạn, lịch sự
trong giao tiếp, tích cực giao tiếp bằng lời nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét
mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.
- Trẻ 5 tuổi
+
Dạy cháu học các bài thơ câu chuyện có liên quan chủ đề cháu xem tranh.
+ kể chuyên treo nội
dung tranh
+ Biết sử dụng các từ
chỉ hành vi lịch sự trong giao tiếp. Trả lời đúng các câu hỏi của cô rõ ràng
mạch lạc. Nói rõ ràng
* Làm
quen chữ viết
- Trẻ tìm hiểu thêm
một số vốn từ mới biết mô tả kể về những
hình ảnh hoạt động của trường lớp.
- Nhận biết tên các
loại đồ dùng đồ chơi các ký hiệu riêng
qua chữ viết
- Cháu làm quen nhóm
chữ cái a ă â, phát âm đúng và nhận biết hình dáng khác nhau của các chữ, cháu
nhận biết chữ cái qua trò chơi qua các bài đồng dao gạch chân các chữ cái a ă â
trong các bài thơ.
4. Phát
triển thẩm mỹ
- Trẻ 4
tuổi
+
Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh
về bản thân và người thân có bố cục và màu sắc hài hòa.
+
Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc theo chủ
đề như: vỗ tay, dậm chân, nhún nhảy theo bái hát, điệu nhạc.
- Trẻ 5
tuổi
+ Cháu có nhận thức đúng về cái đẹp và
sáng tạo khi thực hiện các bài hát, hát
đúng giai điệu bài hát trẻ em về
chủ đề bản thân.
+ Cháu có ý thức
giữ gìn các sản phẩm taọ hình vẽ các hình dạng về bản thân Tô màu kình không chòm ra ngoài đường diền
các hình vẽ ( vẽ, nặn, cắt, dán bạn
trai bạn gái). Tham gia các hoạt động làm thiệp mừng sinh nhật, …
5. Phát
triển tình cảm xã hội
- Trẻ 4 tuỏi
+
Trẻ biết sở thích, khả năng của bản thân, điểm giống và khác nhau của mình với
người khác.
+ Vị trí và trách nhiệm của bản thân trong gia đình và lớp học; thực
hiện công việc được giao (trực nhật, xếp dọn đồ chơi,…).
+
Chủ động và độc lập trong một số hoạt động; mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến.
+ Cảm nhận được trạng
thái cảm xúc của ngưới khác và biểu lộ tình cảm, sự quan tâm đến người khác
bằng lới nói, cử chỉ, hành động.
+ Biết thương yêu
giúp đỡ bạn.
+ Biết giữ gìn, bảo
vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp, quy định ở trường, lớp, ở nhà và
nơi công cộng.
- Trẻ
5 tuổi
+ Cháu
biết yêu quí trường lớp và các bạn biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp
+ Cháu ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân,
+ Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác khi gặp khó khăn.
+ Biết cất đồ chơi đúng
nơi qui định khi chơi xong hợp tác chia xẽ với các bạn và cô giáo. Thực hiện
đúng các qui định của trường, lớp.
Post a Comment