Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước

Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước Phát triển nhận thức: KPXH I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên bài học: “ Tìm hiểu về một...

Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước
Phát triển nhận thức: KPXH

I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên bài học: “ Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước”. Trẻ gọi đúng tên, biết được đặc điểm nổi bật : cấu tạo, thức ăn, sinh sản của một số động vật sống dưới nước như : cá, tôm, cua, ốc...Biết được ích lợi của các loại con vật đó.
- Rèn sự mạnh dạn, tự tin, khả năng quan sát cho trẻ khi trẻ tham gia vào hoạt động. Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.
- Giáo dục biết bảo vệ nguồn nước tránh ô nhiễm để các động vật sống dưới nước có nơi để sinh sống. Đồng thời ăn nhiều tôm, cá, cua, ốc có nhiều can xi có lợi cho sự phát triển của cơ thể
II. Chuẩn bị:
        1. Đồ dùng của cô:
- Vật thật các con vật sống dưới nước như: cá vàng, tôm, cua, ốc thả trong một cái chậu.
- Một cái chậu nhỏ, 1 chiếc vợt.
- 3 chậu nhựa có gắn hình các con: cá, tôm, cua, ốc.
- Các con vật cá, tôm, cua được cắt dán bằng bìa cứng.
- máy tính có ghi nhạc một số bài hát trong chủ đề
2. Đồ dùng của trẻ:
         - Lô tô một số con vật sống dưới nước.
 - Vật cản để trẻ vận động

III. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
           1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức.
          - Cô cho trẻ hát bài hát: “ Cá vàng bơi”
          - Cô đàm thoại về chủ đề thông qua bài hát.
           - Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Không vứt rác xuống ao, hồ, bể cá để cho các con vật sống dưới nước có môi trường trong sạch và lớn nhanh
 2. Hoạt động 2: Nội dung hoạt động học
 - Cô giới thiệu tên bài: “Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước”
 - Cô chia trẻ thành 4 nhóm tìm hiểu về 1 số con vật sống dưới nước.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về con cá vàng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về con ốc
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về con cua
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về con tôm
         - Cô bật nhạc bài hát: "Cá vàng bơi", trong thời gian 1 bài hát, các đội sẽ thảo luận về các con vật sống dưới nước mà cô đã chuẩn bị cho 4 nhóm yêu cầu Sau khi kết thúc bài hát, nhóm trưởng của nhóm đó sẽ giới thiệu về chậu có con vật mà nhóm mới thảo luận của đội mình.
         - Sau khi trẻ thảo luận xong, cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về hình ảnh cô đã chuẩn bị sẵn.
*Nhóm 1: Tìm hiểu về Con cá vàng
        - Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày và mời các trẻ khác bổ xung.
        - Cô cho cả lớp quan sát tranh và hỏi trẻ:
      Hỏi trẻ:
    - Đây là con gì?(cô cho cả lớp nói"Con cá vàng ")
    - Nó sống ở đâu? Cá có mầu gì?
           - Con cá gồm mấy phần?
   + Phần đầu có gì?
   + Thế còn phần thân?
   + Phần đuôi như thế nào?
            - Vây và đuôi cá có tác dụng gì? (vây, đuôi cá giúp cá điều khiển hướng bơi để bắt mồi)
            - Trên mình cá có gì?
            - Ai có thể kể tên những loại thức ăn của cá?

            - Cá để trứng hay đẻ con?
            -  Người ta nuôi cá để làm gì?
            - Cá vàng các con thường thấy nhiều nhất ở ngày nào?
            - Vì sao vào ngày 23 tháng chạp mọi người lại phải thả cá xuống nước?
          - Con cá mang tới những ích lợi gì cho con người?
          - Cô khái quát lại: Cá là loài động vật sống dưới nước, bơi bằng vây, thở bằng mang. Cá ăn cơm, bọ gậy hoặc rong rêu... Là loài đẻ trứng, cá mang đến cho con người nhiều lợi ích như: làm cảnh, bắt bọ gậy làm sạch nguồn nước. Ngoài ra, thịt cá có nhiều vitamin và canxi cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, mọi người hay thả cá vào 23 tháng chạp vì ngày đó táo quân lên trầu trời...
        *Nhóm 2: Tìm hiểu về Con ốc
        - Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày và mời các trẻ khác bổ xung.
       - Cô cho cả lớp quan sát tranh và hỏi trẻ:
      Hỏi trẻ:
    - Đây là con gì? (cho trẻ nói cùng cô “con ốc”)

    - Ốc sống ở đâu?
      - Ốc di chuyển như thế nào?
      - Thân ốc có gì?
      - Ốc đẻ con hay đẻ trứng?
      - Thức ăn của ốc là gì?
      - Ốc có làm thức ăn cho chúng ta được không?...
      - Cô khái quát lại: Ốc là động vật sống dưới nước, thân mềm được bao bọc bởi 1 lớp vỏ cứng hình soắn ốc bên ngoài. Ốc di chuyển bằng cách bò trên đá hoặc trên nền đất, thức ăn chính của ốc là rong rêu và động vật phù du. Khác với tôm, cua, cá thì ốc đẻ con.
      * Nhóm 3: Tìm hiểu về Con cua
         Đố trẻ: “Con gì 8 cẳng, 2 càng” sau đó cho trẻ quan sát con cua.
       - Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày và mời các trẻ khác bổ xung.
      - Cô cho cả lớp quan sát tranh và hỏi trẻ:
      Hỏi trẻ:
   - Đây là con gì? Cho trẻ nói “con cua”
   - Cua sống ở đâu?
   - Mình cua có gì? Mắt cua trông như thế nào?
   - Cua có mấy chân? (cho trẻ đếm số chân)
   - Cua di chuyển như thế nào?
   - Thức ăn của cua là gì?
   - Cua đẻ con hay đẻ trứng?
        - Con cua mang tới những ích lợi gì cho con người?
        - Cô khái quát lại: Cua là động vật sống dưới nước (có 1 số loài sống trên núi đá) mắt cua liền với thân mình, có 2 càng to và 8 chân nhỏ. Khác với cá và tôm, cua không bơi mà di chuyển bằng cách bò ngang. Cua đẻ trứng và ăn các loại thức ăn như: rong rêu, thịt các loài cá nhỏ... Thịt cua cung cấp nhiều canxi cho sự phát triển của xương.
      * Nhóm 4: Tìm hiểu về con tôm
       - Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày và mời các trẻ khác bổ xung.
       - Cô cho cả lớp quan sát tranh và hỏi trẻ:
      Hỏi trẻ:
        - Đây là con  gì? (cho trẻ nói “con tôm”)
        + Con có nhận xét gì về con tôm?
        + Con tôm có những đặc điểm gì?
          - Nơi sống của tôm ở đâu?
          - Tôm có mấy phần?
+ Phần đầu có gì?
+ Thế còn phần thân?
+ Phần đuôi như thế nào?
         - Khác với loài cá, tôm bơi bằng gì?

          - Tôm đẻ con hay đẻ trứng?
          - Thức ăn của tôm là gì?
          - Con tôm mang tới những ích lợi gì cho con người ?

          - Cô khái quát lại: Con tôm là động vật sống dưới nước, khác với cá, tôm bơi lùi bằng các chân nhỏ dưới bụng. Thịt tôm chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.
       - Giáo dục trẻ: Trên đây đều là những loài động vật sống dưới nước, chúng rất hiền lành và giúp ích cho con người. Vì thế, các con cần phải bảo vệ, chăm sóc và giữ gìn môi trường nước luôn sạch, không vứt rác xuống nguồn nước, ngoài ra cần ăn đủ các loại thực phẩm từ cá, tôm, cua, ốc để cơ thể phát triển khỏe mạnh.
* Mở rộng:
  -  Cô cho trẻ kể tên các con vật sống dưới nước khác mà trẻ biết.

  - Cho trẻ quan sát hình ảnh về một số con vật khác sống dưới nước (con rùa, con mực, con trai trai...) và trò chuyện cùng trẻ.
        * Luyện tập
 * Trò chơi 1: “Nhanh mắt nhanh tay"
   - Cách chơi: Cô nêu đặc điểm của con vật sống dưới nước nào thì trẻ phải suy nghĩ và chọn tranh con vật đó giơ lên đồng thời đọc tên. Bạn nào chọn sai sẽ bị phạt hát 1 bài.
   - Cô tổ chức cho trẻ chơi từ 4 - 5 lần.
   - Sau mỗi lần chơi, cô cùng trẻ kiểm tra kết quả, nhận xét giờ chơi.
   - Hỏi trẻ tên trò chơi?
* Trò chơi 2: “Đội tài đội khéo”
     - Cách chơi: Cô có 4 chậu được gắn hình của 4 loài vật sống dưới nước, cô mời 4 đội lên chơi (mỗi đội 5 bạn), nhiệm vụ của mỗi đội là phải bật qua các vật cản tìm lô tô con vật sống dưới nước giống với bức tranh được gắn trong chậu của đội mình và thả vào chậu.
     - Luật chơi: Thời gian chơi kết thúc bài hát "Cá vàng bơi" đội nào chọn được nhiều con vật đúng thì đội đó sẽ chiến thắng.
  - Cô tổ chức cho trẻ chơi từ 2- 3 lần. Cô động viên, khích lệ trẻ chơi.
         - Cô nhận xét giờ học..
        - Củng cố : Cô hỏi lại trẻ tên bài ?
  3. Hoạt động: Kết thúc hoạt động: Cho trẻ đọc bài thơ “ Rong và cá”.  

- Trẻ hát.
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ lắng nghe cô giáo dục


- Trẻ lắng nghe biết tên bài học.
- Trẻ thảo luận.














-Đại diện lên trình bày



 - Con cá chép.
 - Sống dưới nước.
 - Cá có 3 phần.
- Trẻ trả lời.




 - Có vẩy.
 - Cơm, bọ gậy, rong rêu...
 - Đẻ trứng.
 - Để làm cảnh, thức ăn.



 - Trẻ lắng nghe.







- Đại diện lên trình bày.


- Con ốc, trẻ nói cùng cô.
 - Dưới nước.
 - Trẻ trả lời.
 - Có vỏ



 - Trẻ chú ý lắng nghe.





- Đại dienj trẻ lên trình bày.




- Con cua, trẻ quan sát.

 - Trẻ trả lời.
 - Trẻ trả lời.
 - Bò ngang.
 - Rong rê, thịt cá nhỏ.
 - Đẻ trứng.

 - Trẻ lắng nghe.







- Đại diện trẻ trình bày.


- Con tôm.


- Dưới nước.
 - Có 3 phần.
 - Mắt, miệng, râu.
 - Các chân, vỏ cứng.
 - Có đuôi.
 - Tôm bơi bằng các chân nhỏ.
 - Đẻ trứng.
 - Sinh vật phù du.
 - Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.
 - Trẻ chú ý lắng nghe.



- Trẻ vâng lời.







 - Trẻ kể tên các con vật sống dưới nước khác mà trẻ biết.
 - Trẻ quan sát và trò chuyện cùng cô.


 - Trẻ biết tên trò chơi.
 - Trẻ biết cách chơi.



- Trẻ chơi cùng cô.


- Trẻ trả lời.
- Trẻ biết tên trò chơi.
- Biết cách chơi, luật chơi.








- Trẻ chơi cùng cô.

- Chú ý lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Đọc thơ cùng cô.

Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-nho 5611773689978670781

Post a Comment

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item