Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước
Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước Phát triển nhận thức: KPXH I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên bài học: “ Tìm hiểu về một...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/02/tim-hieu-ve-mot-so-con-vat-song-duoi-nuoc.html
Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước
Phát triển nhận thức: KPXH
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên bài học:
“ Tìm hiểu về một số con vật sống dưới nước”. Trẻ gọi đúng tên, biết được đặc điểm
nổi bật : cấu tạo, thức ăn, sinh sản của một số động vật sống dưới nước như :
cá, tôm, cua, ốc...Biết được ích lợi của các loại con vật đó.
- Rèn sự mạnh dạn, tự tin, khả năng quan
sát cho trẻ khi trẻ tham gia vào hoạt động. Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ
ràng, mạch lạc, đủ câu.
- Giáo dục biết bảo vệ nguồn nước tránh ô
nhiễm để các động vật sống dưới nước có nơi để sinh sống. Đồng thời ăn nhiều
tôm, cá, cua, ốc có nhiều can xi có lợi cho sự phát triển của cơ thể
II. Chuẩn bị:
1. Đồ
dùng của cô:
- Vật thật các con vật sống dưới nước như: cá vàng, tôm, cua, ốc thả trong
một cái chậu.
- Một cái chậu nhỏ, 1 chiếc vợt.
- 3 chậu nhựa có gắn hình các con: cá, tôm, cua, ốc.
- Các con vật cá, tôm, cua được cắt dán bằng bìa cứng.
- máy tính có ghi nhạc một số bài hát trong chủ đề
2. Đồ dùng của trẻ:
- Lô tô một số con vật sống dưới nước.
- Vật cản để trẻ vận động
III. Tiến trình hoạt
động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Ổn
định tổ chức.
- Cô cho trẻ
hát bài hát: “ Cá vàng bơi”
- Cô đàm thoại về chủ đề thông qua
bài hát.
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường.
Không vứt rác xuống ao, hồ, bể cá để cho các con vật sống dưới nước có môi
trường trong sạch và lớn nhanh
2. Hoạt động 2: Nội dung hoạt động
học
- Cô giới thiệu tên bài: “Tìm hiểu về một số
con vật sống dưới nước”
-
Cô chia trẻ thành 4 nhóm tìm hiểu về 1 số con vật sống dưới nước.
+ Nhóm 1:
Tìm hiểu về con cá vàng
+ Nhóm 2:
Tìm hiểu về con ốc
+ Nhóm 3:
Tìm hiểu về con cua
+ Nhóm 4:
Tìm hiểu về con tôm
- Cô bật nhạc bài hát:
"Cá vàng bơi", trong thời gian 1 bài hát, các đội sẽ thảo luận về các
con vật sống dưới nước mà cô đã chuẩn bị cho 4 nhóm yêu cầu Sau khi kết thúc
bài hát, nhóm trưởng của nhóm đó sẽ giới thiệu về chậu có con vật mà nhóm mới
thảo luận của đội mình.
- Sau khi trẻ thảo luận xong, cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về hình ảnh cô đã
chuẩn bị sẵn.
*Nhóm 1: Tìm hiểu về Con
cá vàng
- Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày
và mời các trẻ khác bổ xung.
- Cô cho cả lớp quan sát tranh và hỏi trẻ:
Hỏi trẻ:
- Đây là con gì?(cô cho cả lớp nói"Con cá vàng ")
- Nó sống ở đâu? Cá có mầu gì?
- Con cá gồm mấy phần?
+ Phần đầu có gì?
+ Thế còn phần thân?
+ Phần đuôi như thế nào?
- Vây và đuôi cá có tác dụng gì?
(vây, đuôi cá giúp cá điều khiển hướng bơi để bắt mồi)
- Trên mình cá có gì?
- Ai có thể kể tên những loại thức ăn của
cá?
- Cá để trứng hay đẻ con?
-
Người ta nuôi cá để làm gì?
- Cá vàng các con thường thấy
nhiều nhất ở ngày nào?
- Vì sao vào ngày 23 tháng chạp
mọi người lại phải thả cá xuống nước?
- Con cá mang tới những ích lợi gì cho con người?
- Cô khái quát lại: Cá là
loài động vật sống dưới nước, bơi bằng vây, thở bằng mang. Cá ăn cơm, bọ gậy
hoặc rong rêu... Là loài đẻ trứng, cá mang đến cho con người nhiều lợi ích
như: làm cảnh, bắt bọ gậy làm sạch nguồn nước. Ngoài ra, thịt cá có nhiều
vitamin và canxi cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, mọi người hay thả cá
vào 23 tháng chạp vì ngày đó táo quân lên trầu trời...
*Nhóm 2: Tìm hiểu về Con ốc
- Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày
và mời các trẻ khác bổ xung.
- Cô cho cả lớp quan sát
tranh và hỏi trẻ:
Hỏi trẻ:
- Đây là con gì? (cho trẻ nói cùng cô “con ốc”)
- Ốc sống ở đâu?
- Ốc
di chuyển như thế nào?
-
Thân ốc có gì?
- Ốc
đẻ con hay đẻ trứng?
-
Thức ăn của ốc là gì?
- Ốc
có làm thức ăn cho chúng ta được không?...
- Cô
khái quát lại: Ốc là động vật sống dưới nước, thân mềm được bao bọc bởi 1 lớp
vỏ cứng hình soắn ốc bên ngoài. Ốc di chuyển bằng cách bò trên đá hoặc trên
nền đất, thức ăn chính của ốc là rong rêu và động vật phù du. Khác với tôm,
cua, cá thì ốc đẻ con.
* Nhóm 3: Tìm hiểu về Con cua
Đố trẻ: “Con gì 8 cẳng, 2 càng” sau đó cho trẻ
quan sát con cua.
- Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày
và mời các trẻ khác bổ xung.
- Cô cho cả lớp quan sát
tranh và hỏi trẻ:
Hỏi trẻ:
- Đây là con gì? Cho trẻ nói “con cua”
- Cua sống ở đâu?
- Mình cua có gì? Mắt cua trông như thế nào?
- Cua có mấy chân? (cho trẻ đếm số chân)
- Cua di chuyển như thế nào?
- Thức ăn của cua là gì?
- Cua đẻ con hay đẻ trứng?
- Con cua mang tới những ích lợi gì
cho con người?
- Cô khái quát lại: Cua là động vật sống dưới nước (có 1 số loài sống
trên núi đá) mắt cua liền với thân mình, có 2 càng to và 8 chân nhỏ. Khác với
cá và tôm, cua không bơi mà di chuyển bằng cách bò ngang. Cua đẻ trứng và ăn
các loại thức ăn như: rong rêu, thịt các loài cá nhỏ... Thịt cua cung cấp nhiều
canxi cho sự phát triển của xương.
* Nhóm 4: Tìm hiểu về con tôm
- Cô mời đại diện nhóm 1 lên trình bày và mời các trẻ khác bổ xung.
- Cô cho cả lớp quan sát
tranh và hỏi trẻ:
Hỏi trẻ:
-
Đây là con gì? (cho trẻ nói “con tôm”)
+ Con có nhận xét
gì về con tôm?
+ Con tôm có những
đặc điểm gì?
- Nơi sống của tôm ở đâu?
- Tôm có mấy phần?
+ Phần đầu có gì?
+ Thế còn phần thân?
+ Phần đuôi như thế nào?
- Khác với loài cá, tôm bơi bằng
gì?
- Tôm đẻ con hay đẻ trứng?
- Thức ăn của tôm là gì?
- Con tôm mang tới những ích lợi gì cho con người ?
- Cô khái quát lại: Con tôm
là động vật sống dưới nước, khác với cá, tôm bơi lùi bằng các chân nhỏ dưới
bụng. Thịt tôm chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ
thể.
- Giáo dục trẻ: Trên đây đều
là những loài động vật sống dưới nước, chúng rất hiền lành và giúp ích cho
con người. Vì thế, các con cần phải bảo vệ, chăm sóc và giữ gìn môi trường
nước luôn sạch, không vứt rác xuống nguồn nước, ngoài ra cần ăn đủ các loại
thực phẩm từ cá, tôm, cua, ốc để cơ thể phát triển khỏe mạnh.
* Mở rộng:
- Cô cho trẻ kể tên các con vật
sống dưới nước khác mà trẻ biết.
- Cho trẻ quan sát hình ảnh về một số con vật khác sống dưới nước (con
rùa, con mực, con trai trai...) và trò chuyện cùng trẻ.
*
Luyện tập
* Trò
chơi 1: “Nhanh mắt nhanh tay"
- Cách chơi: Cô nêu đặc điểm của con vật
sống dưới nước nào thì trẻ phải suy nghĩ và chọn tranh con vật đó giơ lên
đồng thời đọc tên. Bạn nào chọn sai sẽ bị phạt hát 1 bài.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi từ 4 - 5 lần.
- Sau mỗi lần chơi, cô cùng trẻ kiểm tra
kết quả, nhận xét giờ chơi.
- Hỏi trẻ tên trò chơi?
* Trò chơi 2: “Đội tài đội khéo”
-
Cách chơi: Cô có 4 chậu được gắn hình của 4 loài vật sống dưới nước, cô mời 4
đội lên chơi (mỗi đội 5 bạn), nhiệm vụ của mỗi đội là phải bật qua các vật
cản tìm lô tô con vật sống dưới nước giống với bức tranh được gắn trong chậu
của đội mình và thả vào chậu.
- Luật chơi: Thời gian chơi kết thúc bài hát
"Cá vàng bơi" đội nào chọn được nhiều con vật đúng thì đội đó sẽ
chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi từ 2- 3 lần. Cô
động viên, khích lệ trẻ chơi.
- Cô
nhận xét giờ học..
- Củng cố : Cô hỏi lại trẻ tên bài ?
3.
Hoạt động: Kết thúc hoạt động: Cho trẻ đọc bài thơ “ Rong và cá”.
|
- Trẻ hát.
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ lắng nghe cô giáo dục
- Trẻ lắng nghe
biết tên bài học.
- Trẻ thảo
luận.
-Đại diện lên
trình bày
- Con cá
chép.
- Sống
dưới nước.
-
Cá có 3 phần.
- Trẻ trả lời.
-
Có vẩy.
-
Cơm, bọ gậy, rong rêu...
-
Đẻ trứng.
-
Để làm cảnh, thức ăn.
-
Trẻ lắng nghe.
- Đại diện lên
trình bày.
- Con ốc, trẻ
nói cùng cô.
- Dưới nước.
- Trẻ trả
lời.
- Có vỏ
- Trẻ chú
ý lắng nghe.
- Đại dienj trẻ lên trình bày.
- Con cua, trẻ quan sát.
- Trẻ trả
lời.
- Trẻ trả
lời.
- Bò
ngang.
- Rong
rê, thịt cá nhỏ.
- Đẻ
trứng.
- Trẻ
lắng nghe.
- Đại diện trẻ
trình bày.
- Con tôm.
- Dưới nước.
- Có 3
phần.
- Mắt,
miệng, râu.
- Các
chân, vỏ cứng.
- Có
đuôi.
- Tôm bơi
bằng các chân nhỏ.
- Đẻ
trứng.
- Sinh
vật phù du.
- Cung
cấp nhiều chất dinh dưỡng.
- Trẻ chú
ý lắng nghe.
- Trẻ vâng lời.
- Trẻ kể tên các con vật sống dưới nước khác mà
trẻ biết.
- Trẻ
quan sát và trò chuyện cùng cô.
-
Trẻ biết tên trò chơi.
-
Trẻ biết cách chơi.
- Trẻ chơi cùng cô.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ biết tên
trò chơi.
- Biết cách
chơi, luật chơi.
- Trẻ chơi cùng
cô.
- Chú ý lắng
nghe.
- Trẻ trả lời.
- Đọc thơ cùng
cô.
|
Post a Comment