Ôn nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ khối vuông khối chữ nhật Mẫu Giáo Lớn
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề: Thế giới động vật LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TOÁN ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/12/on-nhan-biet-phan-biet-khoi-cau-khoi-tru-khoi-vuong-khoi-chu-nhat-mau-giao-lon.html
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề: Thế giới động vật
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC TOÁN
Ôn nhận biết, phân biệt khối cầu- khối trụ;
khối vuông- khối chữ nhật
Độ tuổi: Mẫu Giáo Lớn
Thời gian: 25- 30 phút
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Củng
cố nhận biết, gọi tên, phân biệt khối
cầu- khối trụ; khối vuông - khối chữ nhật thông qua các trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Luyện
kỹ năng nhận biết, phân biệt, ghi nhớ có chủ định.
- Luyện
kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm thông qua các trò chơi.
- Luyện
cho trẻ 1 số kỹ năng xếp hình, tạo hình với các hình khối.
3. Thái độ:
- Trẻ có
ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết khi tham gia các hoạt động tập thể.
II.CHUẨN BỊ:
Đồ
dùng của cô
|
Đồ
dùng của trẻ
|
- Máy
tính, nhạc các bài hát: “ đố bạn, khu rừng
xanh...”
- Hộp
quà
- Rổ
to đựng các loại khối khác nhau
- Bức tranh xốp (2m x 2m)
- Các
khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật to
- Cây
xanh, thảm cỏ, con vật
|
- Mỗi
trẻ một bộ đồ dùng về các khối cầu, khối trụ, khối vuông và khối chữ nhật.
- Giấy
màu, băng keo, ruy băng...
- Các
loại khối, bóng to nhỏ khác nhau
|
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG TRẺ
|
1.Ổn định, gây hứng thú( 2-3’)
- Cho
trẻ xem phim về các con vật sống trong rừng.
- Cảm
nhận của các con về đoạn phim vừa rồi!
Cô
nói: Hiện nay, rừng đang bị chặt phá, nạn săn bắn thú rừng vẫn đang còn diễn
ra rất nghiêm trọng, cuộc sống của các con vật đang bị đe dọa.Theo các con
chúng ta cần làm gì để bảo vệ các con
vật quý hiếm này nào?
2. Nội dung:( 24-25’)
2.1.Hoạt động 1: Ôn nhận biết, gọi tên khối cầu- khối trụ; khối vuông - khối chữ nhật(
4-5’)
-
Cô đưa hộp quà đựng các khối.
-
Cho trẻ gọi tên từng khối trong hộp quà.
-
2.2. Hoạt động 2: Ôn phân biệt khối cầu- khối trụ; khối
vuông -khối chữ nhật( 7-8’)
-
Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “ Bé chọn đúng” với những chiếc túi
kỳ lạ.
* Khối cầu:
-
Chọn khối lăn được về mọi phía.
-
Vì sao không nhìn thấy mà các con có thể chọn được khối cầu?
-
Cô cho trẻ cùng sờ khối và lăn khối.
* Khối trụ:
-
Chọn khối có thể lăn được về 2 phía, chồng lên nhau được..
-
Cho trẻ nêu đăc điểm của khối trụ.
-
Cho trẻ lăn và trượt khối.
-
Khối cầu và khối trụ khối nào có thể xếp chồng được lên nhau?
-
Cho trẻ quay mặt vào nhau lấy khối trụ xếp chồng.
-
Khối trụ xếp chồng được khi nào?
-
Còn khối cầu như thế nào?
-
Cô cho trẻ chơi xếp chồng khối cầu.
-
Vì sao khối cầu không xếp chồng được?
* Khối vuông:
-
Chọn khối có 6 mặt đều là hình vuông.
-
Cho trẻ đếm mặt khối vuông.
* Khối chữ nhật:
-
Cô đọc câu đố:
“ Tôi có 6 mặt
Ngắn dài khác nhau
Mặt trước, mặt sau
Giống nhau đôi một
Chẳng lăn đi được
Chỉ đứng nằm thôi
Có ai đoán được tên tôi là gì?”
-Cho
trẻ đếm số mặt của khối
-Khối
vuông và khối chữ nhật có đặc điểm gì?
-Cho
trẻ chơi với khối vuông và khối chữ nhật
2.3. Hoạt động 3:
Trò chơi luyện tập
( 10-12’)
*
TC1: Thử tài khéo léo
-
Cách chơi:
+ Lượt chơi thứ nhất: Lăn khối qua chướng
ngại vật theo đường dích dắc.
+ Luật chơi: Với 1 bản nhạc đội nào lăn được
nhiều khối đúng yêu cầu và khi di chuyển không chạm vào chướng ngại vật thì
đội đó thắng cuộc.
-
Yêu cầu trò chơi:
+ Đội 1: chọn khối lăn được về mọi phía
+ Đội 2: chọn khối lăn được 2 phía
-
Cô kiểm tra kết quả sau khi 2 đội chơi.
+ Lượt chơi thứ hai: Chuyển khối bằng bụng.
+
Luật chơi: Với 1 bản nhạc đội nào chuyển được nhiều khối đúng yêu cầu và khi
di chuyển không chạm vào chướng ngại vật thì đội đó thắng cuộc.
-
Yêu cầu trò chơi:
+ Đội 3: chọn khối có 6 mặt là hình
vuông
+ Đội 4: chọn khối có 6 mặt là hình chữ
nhật
-
Sau khi 2 đội thực hiện xong, cô kiểm tra kết quả. Nhận xét tuyên dương 4 đội chơi.
*TC2:
Khu rừng của bé
-
Cách chơi: Trẻ sử dụng các khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật để tạo thành khu
rừng có nơi cho các con thú sinh sống.
-
Yêu cầu:
+ Nhóm bạn trai: Gắn các khối vuông và khối
chữ nhật vào đúng các ô trống trên bức tường xốp, sử dụng các vật liệu để tạo
thành khu rừng.
+
Nhóm bạn gái: xây dựng các trang trại nuôi các con vật.
-
Cho trẻ giới thiệu công trình
-
Cô nhận xét: Vừa rồi lớp chúng mình đã cùng nhau tạo nên một khu rừng thật
đẹp có núi, cây cối, con vật….từ 4 khối: khối cầu, khối trụ, khối vuông- khối
chữ nhật và đây cũng là thông điệp mà các bạn nhỏ lớp 5A muốn gửi tới chúng
ta: “ Hãy cùng chung tay bảo vệ các
loài động vật quý hiếm””
3. Kết thúc( 1-
2’)
- Cô và trẻ cùng hát: “ Lạc vào rừng xanh”
|
-Trẻ
xem phim
-Trẻ
nêu cảm nhận( về các loại động vật, rừng bị phá hủy)
-Trẻ
trả lời theo hiểu biết ( không chặt phá rừng, không săn bắn các con vật.xây
dựng các khu bảo tồn, khu vườn bách thú, công viên..)
-Trẻ
xem hộp quà
- Trẻ
gọi tên đúng khối
- Trẻ
lấy đồ dùng và ngồi vào vị trí
- Trẻ bỏ tay vào túi lấy khối cô yêu cầu và giơ
lên gọi to tên khối
- Vì
con sờ thấy tròn, trơn..
- Trẻ
chơi với khối cầu.
- Trẻ bỏ tay vào túi lấy khối cô yêu cầu và giơ
lên gọi to tên khối.
- Trẻ
nêu đặc điểm của khối.
- Trẻ
chơi với khối
- Trẻ
trả lời.
- Trẻ
lấy 2 khối trụ xếp chồng nhau
- Khi
đặt đứng.
-
Không xếp chồng được
- Trẻ
xếp chồng khối cầu.
- Vì mặt tiếp xúc là mặt cong
tròn
- Trẻ
chọn khối giơ lên.
- Trẻ
đếm
- Trẻ
lắng nghe cô đọc
- Trẻ
chọn khối giơ lên.
- Trẻ
đếm
- Trẻ
nêu đặc điểm của 2 khối
- Trẻ
chồng 2 khối lên nhau.
- Trẻ lắng nghe và nắm được yêu cầu của trò
chơi.
- Đội
1 và đội 2 về vị trí chơi
- Đếm
kết quả
- Trẻ lắng nghe và nắm được yêu cầu của trò
chơi.
- Đội
3 và đội 4 về vị trí chơi
- Đếm
kết quả
- Trẻ
lắng nghe
- Trẻ
về 2 đội chơi:
- Đội
bạn trai
- Đội
bạn gái.
- Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
hát và đi ra ngoài.
|
Post a Comment