Giáo án nhà trẻ CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Giáo án nhà trẻ CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG THỜI GIAN: 4 TUẦN
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/12/giao-an-nha-tre-chu-de-phuong-tien-giao-thong.html
CHỦ ĐỀ:
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
THỜI GIAN:
4 TUẦN
SỐ THỨ TỰ MỤC TIÊU
|
MỤC TIÊU
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG Ở CÁC THỜI ĐIỂM KHÁC
TRONG NGÀY
|
I. Phát
triển thể chất
1.Giáo
dục dinh dưỡng sức khỏe:
|
|||
- Trẻ thích nghi với thói quen
lau mặt khi bẩn hàng ngày
|
- Tập cho trẻ thói quen, và một
số thao tác lau mặt khi bẩn
|
* Trò chuyện: về cách lau mặt
*
Hoạt động giờ ăn: Tập trẻ lthoi quen lau
mặt sau khi ăn
* Hoạt
động chiều:
- Xem phim về các hoạt động lau
mặt
|
|
2. Phát
triển vận động:
|
|||
- Trẻ thực hiện được các động
tác trong bài thể dục: thít thở, tay, bung , chân
|
- Trẻ tập các động tác phát
triển nhóm cơ, hô hấp.
|
- Thể dục sáng
+ Khởi động: Đi, chạy theo hiệu
lệnh của cô
+ Trọng động: Tập bài: Lái ô tô
( Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng
cụ, gậy, vòng theo nhạc bài: Nắng sớm )
+ Hô hấp: Tàu hỏa kêu: tu tu
+ Tay: 2 tay giơ lên cao rồi hạ
xuống, 2 tay xoay dọc
+ Bụng: 2 tay chạm mũi chân, 2
tay chống hông quay người sang 2 bên
+ Chân: 2 tay chống hông, dậm
chân, Bước chân ra trước khuỵu gối
|
|
b. Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và
phát triển các tố chất trong vận động:
|
|||
- Trẻ thực hiện được các vận
động cơ bản cùng cô và phối hợp được các giác quan khi tham gia vận động
|
- Tung bắt bóng cùng cô
|
- Trườn
qua vật cản
- Ném
bóng trúng đích
- Tung
bắt bóng cùng cô
* HĐ
chơi:
- Trò
chơi vận động:
+ Đuổi bóng
|
|
- Ném bóng vào đích
|
* HĐ
chơi:
- Trò
chơi vận động:
+ Đuổi bắt bóng
+ Ai bật xa hơn
|
||
- Đi trên nghế thể dục
|
* Hoạt
động chơi:
- Trò
chơi vận động:
+ Ném bóng vào rổ
* TCDG: Bịt mắt bắt dê, nu na
nu nống, lộn cầu vồng, tập tầm vông, thổi bong bóng
* TCVĐ: Ô tô và chim sẻ, bánh
xe quay, ô tô về bến, lái xe ô tô, về đúng bến, đuổi bóng, chuyền bóng, người
tài xế giỏi.
|
||
c. Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối
hợp tay mắt và sử dụng một số đồ dụng dụng cụ:
|
|||
- Trẻ thực hiện các vận động,
cổ tay, bàn tay, ngón tay và phối hợp được tay mắt khi tham gia vận động
|
- Tập xếp, chồng 6 – 8
khối gỗ
|
- xếp
đường đi
* Hoạt
động chơi:
- Chơi góc xây dựng: Xây đường
đi vào ga
* Hoạt
động ngoài trời:
- Nhặt sỏi xếp đường đi vào ga
- Nhặt que xếp hàng rào bến xe
|
|
- Tập xâu, tập luồn dây, cài
cởi cúc, buộc dây.
|
* Hoạt
động chơi:
- Chơi góc thao tác vai: Cài
cởỉ cúc áo cho bé, thay áo quần cho em, luồn dây mũ, buột dây nơ áo.
* Hoạt
động ngoài trời:
- Nhặt lá xâu vòng bánh xe
- Nhặt lá vàng rơi trên sân
|
||
- Tập chắp ghép hình
|
* Hoạt
động chơi:
- Chơi góc xây dựng: ghép tàu
hỏa...
|
||
II. Phát
triển nhận thức
1. Luyện
giác quan và phối hợp các giác quan
|
|||
- Trẻ tìm được đồ vật vừa mới
cất dấu.
|
- Tìm đồ dùng đồ chơi , một số
phương tiện vừa mới cất dấu
|
* Hoạt
động chơi:
- Chơi trò chơi: Cái gì biến
mất
|
|
- Nghe
đoán âm thanh của 1 số PTGT
|
* Hoạt
động chơi:
- Trò chơi: Tai ai tinh, bạn
nào đoán giỏi
* Hoạt
động ngoài trời:
- Quan sát một số xe xung quanh
trường
- Quan sát xe máy
- Quan sát xe đạp
|
||
- Trẻ biết và nói được tên và
một vài đặc điểm nổi bật của phương
tiện giao thông gần gũi.
|
- Tên và đặc điểm nổi bật, công
dụng của phương tiện giao thông gần gũi.
|
- NBTN: + Xe đạp – xe máy.
+ Tàu thủy – thuyền buồm
* Trò chuyện: Về một số phương tiện giao thông gần gũi.
* Hoạt động chơi:
+ Về đúng xe
+ Về đúng nơi hoạt động
* Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát một số phương tiện giao thông ngoài sân trường.
- Quan sát nhà xe
* Hoạt động chiều: Xem phim một số phương tiện giao thông, luật an toàn
khi tham gia giao thông.
|
|
- Trẻ nhận biết và phân biệt
được kích thước
|
- Kích thước ( to, nhỏ ).
|
- NBPB:
+ Ô tô to – ô tô nhỏ
* Hoạt động chơi:
- Trò chơi: chọn ô tô to – ô tô nhỏ, chạy vào vòng
to, vòng tròn nhỏ.
- Chơi góc thao tác vai: Cô bán hàng (bán 1 số phương tiện giao thông, phụ tùng…),
bố, mẹ, bác lái tàu. Bác lái xe…người sửa xe.
|
|
III. Phát
triển ngôn ngữ
1. Nghe
|
|||
- Trẻ lắng nghe và thực hiện
được một số yêu cầu bằng lời nói
|
- Nghe các câu hỏi: Xe gì đây? Để làm gì? Ở đâu? Nó như thế nào
|
* Trò
chuyện: về một sô phương tiện giao thông
* Hoạt
động chơi: chọn theo yêu cầu
* HĐ
chiều : Giúp cô thu dọn đồ chơi, xếp đồ chơi lên kệ
|
|
- Trẻ nghe và hiểu được nội dung các bài thơ, truyện ngắn, bài
hát, ca dao, đồng dao, hò vè, câu đố.
|
- Nghe bài thơ xe đạp
|
* Trò
chuyện: Về tên bài hát và nội dung bài hát.
* Hoạt
động chơi: Chơi góc nghệ thuật: Nghe các bài hát về chủ đề:
* Hoạt
động chiều: Nghe Bài thơ: xe đạp
|
|
2. Nói
|
|||
- Trẻ biết sử dụng từ, lời nói
với mục đích khác nhau trong giao tiếp.
|
- Trả
lời được câu hỏi: : Xe gì đây? Để làm gì? Ở đâu? Nó như thế nào?
|
* Trò
chuyện: Về tên gọi, đặc điểm,công dụng, của một sô PTGT
* Hoạt
động chiều: Xem tranh, xem phim về một số
PTGT
|
|
- Thể hiện nhu cầu, mong muốn
và hiểu biết bằng 1 – 2 câu đơn giản và câu dài.
|
* Trò chuyện: Về sở
thích, công việc trẻ thích làm.
* Hoạt
động chơi:
- Trò chơi: Bé muốn gì? Bé làm được điều gì?
- Chơi góc chơi: Góc phân vai, xây dựng.
|
||
- Trẻ đọc thuộc các bài thơ
ngắn, kể lại câu truyện ngắn khi được nghe nhiều lần.
|
- Đọc các đoạn thơ, bài thơ
ngắn có 3 – 4 tiếng.
|
* Dạy
thơ:
+ Xe đạp
+ Con tàu
+ Thuyền giấy
+ Bé tập gấp máy bay
* Trò
chuyện: Về tên và nội dung bài thơ
* Hoạt
động chơi: Chơi góc nghệ thuật: Hát và VĐTN các bài hát về chủ đề.
* Hoạt
động chiều:
- Ôn luyện các bài thơ về chủ
đề.
|
|
- Kể lại đoạn truyện sau khi được
nghe nhiều lần, có gợi ý.
|
*Nghe kể
chuyện:
+ Kiến con đi ô tô.
* Hoạt
động chiều: Tập trẻ kể chuyện theo tranh.
|
||
- Sử dụng các từ thể hiện sự lễ
phép khi nói chuyện với người lớn.
|
* Trò
chuyện: Về cách thể hiện sự lễ phép khi nói với người lớn: Chào cô, chào mẹ.
* Hoạt
động chiều: Nghe một số bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao, hò vè, câu đố về chủ đề
.
|
||
3. Làm
quen với sách
|
|||
Trẻ biết xem tranh và gọi tên
các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi trong tranh.
|
- Xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật,
hành động gần gũi trong tranh.
|
* Hoạt
động chơi: Xem tranh ảnh, tranh lô tô, sách tranh về PTGT ( đường bộ, thủy – hàng
không )
|
|
- Trẻ biết chú ý nghe người lớn
đọc sách.
|
- Lắng nghe người lớn đọc sách.
|
* Hoạt
động góc: Đọc truyện, bài thơ, sách báo cho trẻ nghe hàng ngày.
|
|
- Trẻ có một số ý thức về bản
thân.
|
- Trẻ
biết được hành vi giao tiếp với mọi người xung quanh.
|
* Trò chuyện: Về tên gọi một số loại xe mà trẻ thích
|
|
2. Phát
triển kỹ năng xã hội
|
|||
- Trẻ thực hiện được một số
hành vi đơn giản trong giao tiếp.
|
- Thực hiện một số hành vi văn
hóa và giao tiếp: Chào tạm biệt, cảm ơn, nói từ “Dạ”, “Vâng ạ”, chơi cạnh bạn
không cấu bạn.
|
* Trò
chuyện: Với trẻ về những hành vi đơn giản trong giao tiếp.
* Hoạt
động chơi: Chào búp bê, tạp biệt búp bê.
* Hoạt
động chiều: Tập chào cô, chào bạn, tạm biệt cô bạn.
|
|
3. Phát
triển cảm xúc thẩm mỹ:
|
|||
- Trẻ thích nghe hát, hát và
vận động đơn giản theo nhạc.
|
- Nghe hát, nghe nhạc với các
giai điệu khác nhau; nghe âm thanh của các nhạc cụ.
|
Nghe hát
:
+ Đèn xanh đèn đỏ.
* Hoạt
động chơi:
- Chơi góc nghệ thuật:
+ Chơi với các dụng cụ âm nhạc
theo chủ đề.
+ TCÂN: Tai ai tinh
+ Nghe nhạc, nghe hát: Các bài
trong chủ đề.
* Nghe hát: Em đi chơi thuyền
|
|
- Hát thuộc các bài hát đơn
giản.
|
* Dạy
hát:
+ Em tập lái ô tô
* Trò
chuyện: Về tên và nội dung bài hát
* Hoạt
động chơi: Góc nghệ thuật, hát những bài hát theo chủ đề,
* Hoạt
động chiều: Ôn luyện các bài hát về chủ đề.
|
||
- Trẻ thích tô màu, vẽ nặn, xé
dán, xếp hình, xem tranh.
|
- Vẽ các đường khác nhau.
|
* Hoạt
động chiều: Tập cầm bút vẽ nghệch ngoặc.
|
|
- Tô màu, nặn, xé dán, xếp
hình, xem tranh.
|
* Tạo
hình:
- Tô màu ô tô
- Tô màu thuyền buồm
* Hoạt
động chơi:
- Góc nghệ thuật: Xem tranh
theo chủ đề, tô màu theo chủ đề.
- Góc xây dựng: Xây nhà cao
tầng, xây đường đi, xây hàng rào
* Hoạt
động chiều:
- Xem tranh theo chủ đề.
|
Post a Comment