Giáo án lớp lớn Khám phá Đôi bàn tay
Gi áo án lớp lớn Khám phá Đôi bàn tay
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/12/giao-an-lop-lon-kham-pha-doi-ban-tay.html
Khám phá Đôi bàn tay
Tên hoạt động học
|
Mục đích yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Cách tiến
hành
|
Khám
phá
Đôi bàn
tay
|
1.Kiến thức
- Trẻ biết đặc điểm
cấu tạo bàn tay: lòng bàn tay, móng tay, ngón tay...
- Biết tác dụng và
một số chức năng hoạt động của đôi bàn tay:
Cầm thìa, nhặt rau, quét nhà, viết, vẽ, múa…
- Trẻ biết cách
chăm sóc bàn tay( giữ gìn tay sạch, khô, cắt móng tay, đeo găng tay khi thời
tiết lạnh giá…).
- Cảm nhận được sự
nóng- lạnh của đồ vật và nhận ra các đồ vật bằng xúc giác.
2.Kỹ năng
- Trẻ suy nghĩ, phán đoán và trả lời được các
câu hỏi rõ ràng, mạch lạc dựa trên vốn kinh nghiệm của bản thân và sự gợi ý của
cô.
- Trẻ thực hiện các
vận động khéo léo bằng đôi bàn tay: In dấu vân tay, tạo hình bàn tay từ thạch
cao.
- Biết đưa đồ dùng
và nhận đồ dùng bằng 2 tay.
3.Thái độ
- Chú ý lắng
nghe cô và bạn nói.
- Mạnh dạn, tự tin tham gia ý kiến, biết chờ
đợi đến lượt. Hợp tác với bạn khi làm việc theo nhóm.
|
Chuẩn bị trước khi tổ chức HĐKP:
-Thư gửi bố mẹ: Sưu
tầm, chụp ảnh về các HĐ“ Bé sử dụng đôi
bàn tay trong sinh hoạt hàng ngày”.
-Trò chuyện với trẻ
về đôi bàn tay.
In bàn tay và cắt dán
lên bìa.
-Chuẩn bị cho buổi khám phá:
-03 chú bướm để trẻ
chơi trò chơi.
-Các bàn tay đã được
cô và trẻ cắt dán, video hoạt động của đôi tay.
-04 chiếc hộp đựng: Đồ chơi, đất nặn. sỏi, chai nước (nóng, lạnh)…
-Màu in, kính lúp
-Bột thạch cao đã
pha loãng, cát để trong khay.
|
I. ÔDTC:
(3-4p)
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Bắt bướm”.
II. Phương
pháp, hình thức tổ chức:
Hoạt động
1: Trò chuyện về tác dụng của đôi bàn tay
-Để bắt được những
chú bướm các con đã sử dụng bộ phận nào trên cơ thể?
-Ngoài việc phải nhảy
lên cao thì chúng mình phải dùng đôi bàn tay của chúng mình để bắt bướm.
-Đôi bàn tay của
chúng mình còn giúp chúng mình làm những việc gì nữa?
*Trẻ kể theo vốn kiến thức, hiểu biết của trẻ:
+ Trẻ kể đến hoạt động
nào thì cho trẻ thực hiện mô phỏng nhanh hoạt động đó.
*Xem video về các hoạt động của đôi bàn tay:
-Vừa rồi chúng mình
đã thực hành rất nhiều hoạt động với đôi bàn tay, bây giờ chúng mình cùng hướng
mắt lên màn hình quan sát xem đôi bàn tay còn giúp chúng ta làm những công việc
gì nữa!
-Đôi bàn tay nhỏ bé
mà làm được nhiều việc thế nhỉ! Chúng mình cùng nhau tìm hiểu xem đôi bàn tay
như thế nào nhé!
Hoạt động 2: KP Đặc điểm cấu tạo, chức năng HĐ của
bàn tay:
-Mỗi chúng ta thường
có mấy bàn tay?
+ Bàn tay trái và
bàn tay phải
-Một bàn tay có mấy
ngón?
+ Cho trẻ đếm số
ngón tay
-Các con hãy quan
sát kĩ xem những ngón tay như thế nào?
-Con thấy gì trên
những ngón tay của mình?
*HĐ thử nghiệm 1: Cùng nắm và mở bàn tay.
-Tại sao các ngón
tay có thể gập lại được nhỉ?
+Các ngón tay
có thể mở ra , gập lại nhờ các đốt
ngón tay.
-Trên mỗi ngón tay
còn có gì nữa?
*HĐ thử nghiệm 2: Soi vân tay bằng kính
lúp.
-Vân tay trên các
ngón tay của chúng mình như thế nào?
+ Câu hỏi mở rộng:
Các con có biết “Tại sao vân tay của
chúng mình lại không giống nhau không”?
( Cô đọc sách Khoa
học để giải thích câu hỏi. trong quá trình mở sách, cô hướng dẫn trẻ kỹ năng
cầm sách và lật mở sách)
*HĐ thử nghiệm 3: In vân tay.
+ Trẻ in vân tay của
mình vào từng đầu ngón tay trên bàn tay bằng giấy.
-Lòng bàn tay có đặc
điểm gì?
+Có các đường chỉ
tay.
+ Hơi lõm.
+ Cho trẻ xoa 2
lòng bàn tay vào nhau, áp lòng bàn tay lên má và nêu cảm nhận.
-Cho trẻ lật hai
bên bàn tay, quan sát và nhận xét màu da khác nhau giữa mặt trước, mặt sau của
bàn tay.
+ Da giúp chúng ta
cảm giác và nhận biết được các đồ vật.
+ Xương giúp chúng
ta có đôi tay rắn chắc, cử động khéo léo để bưng bê, cầm nắm các đồ vật.
*HĐ thử nghiệm 4: Cảm nhận ấm và lạnh.
-Cho trẻ lần lượt sờ và cảm nhận sự khác nhau của chai nước ấm và lạnh.
*HĐ thử nghiệm 5: Nhận biết đồ vật bằng tay.
+ Nếu không được
dùng mắt để nhòm vào trong hộp thì làm thế nào để các con biết được trong hộp
có gì?
+ Cho trẻ về nhóm
thực hiện HĐ: Sờ tay và nhận biết các
đồ vật có trong hộp. Sau đó tích chọn vào bảng đồ dùng của mỗi nhóm.
+ Cô cho trẻ cùng
kiểm tra KQ, kết hợp với câu hỏi: “Tại
sao con biết?”
-Đôi bàn tay của
chúng mình rất tuyệt vời. Nó giúp chúng mình làm được rất nhiều việc trong cuộc
sống. Vậy chúng mình phải làm thế nào để chăm sóc cho đôi bàn tay luôn khỏe
và đẹp?
+ Giữ tay sạch và
khô.
+ Cắt móng tay.
+ Đeo găng tay vào
những ngày trời lạnh giá và khi lao động.
Hoạt động 3: Tạo hình bàn tay từ thạch cao
-Cô hướng dẫn trẻ kỹ
năng rót bột thạch cao đã pha sẵn vào khuôn bàn tay sau khi đã in được trong
mỗi khay cát ( đệm nhạc nền trong quá trình trẻ thực hiện)
III.Kết thúc
-Nhận xét, tuyên
dương trẻ.
-Biểu diễn bài dân
vũ “ rửa tay”
|
Post a Comment