PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN TRONG XÃ HỘI
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN TRONG XÃ HỘI I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - 4 tuổi: Trẻ nhận biế...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/phat-trien-nhan-thuc-mot-so-nghe-pho-bien-trong-xa-hoi.html
PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC
MỘT SỐ NGHỀ
PHỔ BIẾN TRONG XÃ HỘI
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết được
tên gọi một số nghề quen thuộc và dụng cụ của các nghề đó.
- 5 tuổi: Trẻ nhận biết được
tên gọi một số nghề quen thuộc và dụng cụ của các nghề đó. Trẻ biết mỗi nghề
đều có một công việc riêng nhưng đều có lợi ích cho xã hội.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Phát triển ngôn ngữ
cho trẻ, mở rộng sự hiểu biết của trẻ về một số nghề phổ biến trong xã hội. Rèn
sự chú ý cho trẻ.
- 5 tuổi: Phát triển ngôn ngữ
cho trẻ, mở rộng sự hiểu biết của trẻ về một số nghề phổ biến trong xã hội. Rèn
sự chú ý cho trẻ. Phát triển tư duy cho trẻ .
3. Thái độ :
- Giáo dục trẻ biết tôn trọng yêu quý
các nghề
II. Chuẩn bị :
- Của cô :
tranh nông dân, bác sỹ, giáo viên, thợ may, thợ mộc, bộ đội ...và dụng cụ của
các nghề đó .
- 9 vòng thể dục
- Của trẻ :
Trang phục gọn gàng, hứng thú học bài.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt
động 1: Gây hứng thú
Chào mừng tất cả các bé đã đến với chương trình “ Ô cửa
bí mật” ngày hôm nay
- Đến tham dự với chương trình hôm nay có 3 đội :
Đội số 1
Đội số 2
Đội số 3
- Để trải qua chương trình này tốt các đội phải bước
qua 4 phần:
Phần 1: Hiểu biết
Phần 2: Khám phá
Phần 3: Tinh mắt
Phần 4: Trổ tài
- Để chương trình được vui vẻ
hơn mời các đội cùng hát vang bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân .
Cô khen ngợi trẻ. Dẫn dắt trẻ
vào phần 1 của chương trình.
* Phần 1: Hiểu biết
- Cô hỏi trẻ vừa hát bài
gì ?
- Bài hát nói về ai ?
- Cô công nhân làm công việc
gì ?
- Chú công nhân làm công việc
gì ?
=> Cô chốt lại :
- Các con ạ trong xã hội có
rất nhiều ngành nghề khác nhau, mỗi ngành nghề đều có một công việc và dụng
cụ làm việc riêng. Giờ học hôm nay cô cùng các con tìm hiểu về một số nghề
phổ biến trong xã hội .
2. Hoạt động 2:
* Phần 2:
Khám phá
- Đến với phần khám phá chúng mình cùng khám phá bên
trong cánh cửa của ô cửa bí mật có gì nhé.
- Xin mời đội số 1 cùng khám phá ô
của số 1 nào?
- Chúng mình cùng đếm nào?
+ Ô cửa số 1 : Nghề chữa bệnh .
- Cô có bức tranh ai đây ?
- Công việc của bác sỹ là làm
gì ?
- Bác sỹ mặc trang phục mầu
gì ?
- Cô hỏi dụng cụ của bác sỹ
là gì ?
- Cô đưa từng dụng cụ của bác
sỹ ra và hỏi từng cái một.
- Kim tiêm dùng để làm gì ?
- Ống nghe dùng để làm gì ?
- Cặp nhiệt độ để làm gì ?
- Bác sỹ làm nghề gì?
=> Cô chốt lại ý của trẻ.
Giáo dục trẻ không được đi chơi ngoài trời nắng đi mưa phải đội mũ, che ô nếu
không sẽ bị ốm phải đến bác sỹ tiêm, nếu các con ốm đến bác sỹ khám phải tiêm
các con phải dũng cảm không được khóc các con nhớ chưa nào ?
+ Ô cửa số 2:
Nghề dạy học
Mời đại diện đội số 2 lên mở
ô cửa
- Cô có bức tranh vẽ ai đấy?
- Công việc của cô giáo là
làm gì ?
- Cô giáo có những đồ dùng gì
?
- Phấn dùng để làm gì? Có mầu
gì ?
- Bút sáp mầu để làm gì ? Có
những mầu nào ?
- Hàng ngày đến lớp các con
được cô dạy những gì ?
- Đây là hình ảnh các bạn
đang chơi gì ?
- Cô giáo dạy các bạn đang
làm gì đây ?
- Các con có yêu quý cô
giáocủa mình không ?
- Các con có biết cô giáo làm
nghề gì không?
- Để biết ơn cô giáo các con
phải làm gì ?
=> Cô chốt lại ý của trẻ .
- Giáo dục trẻ biết yêu quý
kính trọng cô giáo của mình .
+ Ô cửa số 3: Nghề làm ruộng:
Mời đại diện đội số 3 lên mở
ô cửa
- Đây là hình ảnh của ai ?
- Vì sao con biết ?
- Công việc của bác nông dân
làm gì ?
- Đây là hình ảnh bác đang
làm gì ?
- Bác lấy dụng cụ gì để cày,
lấy con gì cày ruộng ?
- Đây là hình ảnh bác đang
làm gì ?
- Khi lúa chín bác làm
gì ?
- Bác lấy cái gì để gặt
lúa ?
- Khi gặt xong bác làm gì nữa
?
- Ngoài lúa ra bác nông dân
còn trồng cái gì nữa?
=> Cô chốt lại ý của trẻ.
- Gíao dục trẻ phải biết yêu
quý kính trọng bác nông dân, trân trọng những sản phẩm của bác làm ra .
+ Ô cửa số 4 : Nghề thợ may
- Đây là bức tranh nói về
công việc của ai đây ?
- Công việc của cô thợ may là
gì ?
- Cô may được những cái gì ?
- Công cụ của thợ may cần những
cái gì ?
- Kim, chỉ dùng để làm gì ?
- Thước, phấn dùng để làm gì
?
- Kéo dùng để làm gì ?
=> Cô chốt lại ý của trẻ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý
cô công nhân, khi mặc quần áo các con phải biết giữ gìn cẩn thận , không được
nghịch bẩn.
+ Ô cửa số 5: Nghề thợ xây .
- Cô có bức tranh nói về nghề
nào đây ?
- Công việc của bác thợ xây
là làm gì ?
- Bác có những dụng cụ gì ?
- Sử dụng những nguyên vật
liệu nào để xây?
=> Cô chốt lại ý của trẻ.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn
sản phẩm của bác thợ xây làm ra .
* Mở rộng .
- Vừa rồi các con đã được
quan sát một số nghề phổ biến trong xã hội (cô cất tranh)
- Ngoài các nghề đó ra còn có
những nghề nào nữa ? ( Cô treo tranh cho trẻ quan sát )
* Phần 3:
Tinh mắt
- Các đội tinh mắt nhìn xem cô có gì nào?
So sánh nghề dạy học và nghề chữa bệnh?
- Các đội tinh mắt nhìn và so sánh xem nghề dạy học và
nghề chữa bệnh có điểm gì giống và khác nhau nào?
+ Giống nhau?
+ Khác nhau?
So sánh nghề thợ xây và nghề thợ may?
+ Giống nhau?
+ Khác nhau?
3. Hoạt
động 3:
* Phần 4: Trổ tài
1. Trò chơi 1 : Tranh gì biến mất .
- Hôm nay cô thấy các con học
rất là giỏi cô thưởng cho các con 1 trò chơi : Tranh gì biến mất .
+ Cô nói cách chơi, luật
chơi.
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi (
Cô động viên khuyến khích trẻ chơi )
- Cô hỏi trẻ vừa chơi trò
chơi gì ?
2. Trò chơi 2: Thi xem ai chọn nhanh.
- Cách chơi : Cô có các vòng
thể dục ba đội lần lượt từng bạn 1 bật qua các vòng lên chọn những dụng cụ
của các nghề mà cô yêu cầu.
- Luật chơi : Bạn nào chạm
vào vòng coi là mất 1 lượt chơi đội nào chọn được nhiều đồ dùng , dụng cụ các
nghề nhất là thắng cuộc .
- Cô tổ chức cho trẻ chơi (
Trong khi trẻ chơi cô quan sát động viên khuyến khích trẻ chơi
- Hỏi trẻ vừa chơi trò chơi
gì ?
- Hỏi trẻ tên bài học.
4.Hoạt động 4: Kết thúc :
- Cô nhận xét giờ học, cô cho
trẻ hát bài
“ Cô giáo ” về góc phân vai
chơi trò chơi bác sỹ
|
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Lớp hát cùng cô .
- Cháu
yêu cô chú công nhân
- Cô chú công nhân
- May quần áo.
- Xây nhà cao tầng.
- Trẻ nghe cô nói .
- Trẻ nghe cô nói .
- Trẻ đếm 1,2,3 mở
- Bác sỹ ạ .
- Khám chữa bệnh cho mọi người.
- Mặc quần áo mầu trắng, đội mũ trắng ở trên có hình
chữ thập mầu đỏ.
- Kim tiêm, ống nghe, cặp nhiệt độ ...
- Tiêm thuốc ạ.
- Nghe tim phổi .
- Để xem nhiệt độ có tăng hay không ?
- Nghề chữa bệnh
- Trẻ nghe cô nói .
- Cô giáo .
- Dạy các con học .
- Giáo án, sách, phấn thước, tranh truyện, thước kẻ ..
- Phấn dùng để viết có mầu trắng.
- Bút sáp màu dùng để tô mầu có nhiều mầu.
- Dạy học chữ cái, hát, múa, kể truyện đọc thơ ...
- Trò chơi bác sỹ khám bệnh cho búp bê.
- Dạy các con vẽ con gà trống
- Có ạ
- Nghề dạy học
- Chăm ngoan học giỏi vâng lời cô giáo ạ.
- Trẻ nghe cô nói.
- Bác nông dân ạ.
- Vì bác đang cày ruộng cấy lúa.
- Trồng lúa.
- Cày ruộng ạ.
- Lấy cày và con trâu để cày
- Cấy lúa ạ
- Gặt lúa.
- Cái liềm.
- Bác mang lúa đi tuốt ạ.
- Trồng ngô khoai, sắn, rau, quả ..
- Trẻ nghe cô nói .
- Cô thợ may .
- May quần áo.
- May được áo váy của người thái.
- Kim chỉ, thước dây, kéo .
- Dùng để khâu quần áo.
- Thước dùng để đo, phấn dùng để kẻ vải.
- Kéo dùng để cắt vải.
- Trẻ nghe cô nói.
- Nghề thợ xây
- Xây nhà, cầu, cống và nhiều công trình khác
- Bay, thước đo
- Gạch, cát, xi măng
- Trẻ nghe cô nói.
- Trẻ quan sát và nhận xét cùng cô
- Đều là nghề phổ biến trong xã hội
- Khác nhau về công việc, đồ dùng, dụng cụ.
- Đều là nghề phổ biến trong xã hội
- Khác nhau về dụng cụ, sản phẩm.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú lắng nghe cô nói cách chơi, luật chơi.
-Trẻ chơi 3- 4 lần
- Trẻ nghe
- 3 đội thi đua nhau chơi.
- Trẻ nói
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát về góc phân vai.
|
Post a Comment