Chủ đề: Trường tiểu học Khi nào bé đến trường tiểu học?
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI Chủ đề: Trường tiểu học “ Khi nào bé đến trường tiểu học” Độ tuổi: 5-6 tuổi ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/chu-de-truong-tieu-hoc-khi-nao-be-den-truong-tieu-hoc.html
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
Chủ
đề: Trường tiểu học
“ Khi nào bé đến
trường tiểu học”
Độ tuổi: 5-6 tuổi
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
+ Kiến thức:
- Cháu biết
gọi tên 1 số trường tiểu học ở địa phương
- Cháu nêu
được 1 số hoạt động của trường tiểu học
- Cháu nhận biết được sự
khác nhau giữa trường mầm non và trường tiểu học
+ Kỹ năng:
- Mở rộng 1 số vốn từ cho trẻ: trường
tiểu học, đồng phục…
- Phát triển trí nhớ có chủ đích, tư duy
ngôn ngữ, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo
+ Thái độ:
- Cháu nói được ước mơ của mình khi được
học ở trường tiểu học
- Giáo dục trẻ ý thức về nề nếp học tập
II.
CHUẨN BỊ:
- Trò chuyện với trẻ về những sinh hoạt
đặc trưng ở trường tiểu học
- Trang phục của các trường tiểu học
- Đàn, bảng nỉ, băng nhạc
- Tranh các trường tiểu học: Lê Quí Đôn,
Chu Văn An, Châu Văn Liêm, Nguyễn Khuyến,
Nguyễn Du, Bán Trú Lê Lợi
- Các siles trên máy: Hoạt động của
trường tiểu học
III. TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA
TRẺ
|
*
Hoạt động 1 : Bé đi tìm tranh
- Bé của cô đâu rồi
- Bé của cô đâu rồi?
- Bé của cô đâu rồi? ( Mỗi lần hỏi cô
đổi hướng đứng và thay đổi giọng to, nhỏ,vừa…)
- Bé của cô ơi,mau mau đi tìm tranh
đẹp cô để ở đâu nè?
*
Hoạt động 2 : Bé với trường tiểu học
- Các bé đã tìm thấy tranh đẹp chưa
nè?
- Các nhóm đẽ tìm tranh gì cho cô và
bạn xem với ( Khi nhóm nào giới thiệu xong thì cô gắn tranh lên bảng)
- Tranh của nhóm vừa tìm được đều có
chung đặc điểm là gì?
- Cô tóm ý: Đúng rồi đây là những
trường tiểu học trên địa bàn thành phố long xuyên của chúng ta đấy các con ạ.
Trong trường tiểu học thì có từ lớp 1 đến lớp 5. Trường nào cũng đẹp và rất
rộng lớn. Nhưng nét đẹp ở đây là mỗi trường đều có bộ trang phục riêng cho
học sinh của mình. Khi nào các con sẽ được học ở ngôi trường này?
*
Hoạt động 3: Bé biết gì về trường tiểu học
- Chính xác, năm học mới năm học
2014-2015 các con lên lớp 1 và sẽ được học ở những ngôi trường này.Bây giờ
các con cùng xem tranh hoạt động của trường tiểu học khác gì so với trường
mẫu giáo nhé!
-Cả lớp vừa xem hình ảnh HĐ của trường
TH bây giờ cùng nhau thi đua
- Thi đua thi đua
Thi tài 2 nhóm
Tìm điểm khác nhau
Mần non,tiểu học
Bạn trai mầm non
Bạn gái tiểu học
Đã sẵn sàng chưa?
- Nào bắt đầu nhé!
- Các con nè, Hoạt động chủ đạo ở
trường tiểu học là học tập, mọi sinh hoạt đều ở trên bàn, bàn được xếp quay
lên bảng. Rèn nề nếp học tập là chủ yếu, không được chơi nhiều như ở mẫu
giáo…Bé phải tự phục vụ bản thân trong tất cả mọi sinh hoạt…Phải biết ý thức
học tập nghiêm túc, độc lập thì mới hiểu bài và có thật nhiều điểm 10.
*
Hoạt Động 4 : Bé nghĩ về trường tiểu học
- Các con nghĩ gì khi năm học mới năm
học 2014-2015 các con lên lớp 1 và sẽ được học ở trường tiểu học khi mọi hoạt
động đều thay đổi?
- Suy nghĩ của các con thật là đáng
yêu. Bạn thì nôn nao, bạn thì cảm thấy hồi hộp, bạn thì thắc mắc,bạn thì
quyết tâm…Nhưng không sao đâu các con ạ, rồi các con cũng sẽ quen thôi mà.
Lúc đó, các con có trường mới bạn mới, lớp mới, cô mới…và có cả đồ dùng học
tập mới. Còn nữa vào lớp chú ý nghe cô giảng bài và làm bài thật tốt ở các kỳ
thi để cuối năm mới được lên lớp.Chúng mình có làm được không? Các bạn lớp lá
1?
*Hoạt
động 5: Tạm biệt lớp lá
- Cô rất vui khi nghe các con quyết
tâm “ Chăm ngoan học giỏi” Như thế, mới xứng đáng là những bé ngoan của các
cô MGHS. Các con nè, khi tạm biệt trường MGHS các con nhớ điều gì nhất? ( Lúc
này cô cho trẻ tự do đi đến những nhóm chơi mà trẻ thích nhất)
- Cô và trẻ đọc bài thơ “ Tạm biệt lớp
lá”
- Bài thơ “ Tạm biệt lớp lá” của cô
Minh Hiếu nói về tình cảm của các bé khối lá sau 3 năm ở trường MG. Nơi đây
các bé được cô yêu thường, chăm sóc, được vui chơi, học tập với bạn. Bây giờ
phải chia tay các bé nhớ những đồ dùng đồ chơi cái gì cũng nhỏ nhỏ.
* Chơi
thư giãn: Cô bé và bạn
Khi cô nói : Bé nhớ cô
Khi cô nói : Bé nhớ bạn
*
Hoạt động 6: Thi xem đội nào nhanh
- Cách
chơi : Cô có chuẩn bị tranh trường mầm non và trường tiểu học. Nhiệm vụ
của các đội ,1 lần chơi cô mời 2 đội/5-6 bạn. Khi nghe hiệu lệnh của cô bạn
đầu hàng của 2 đội chạy lên gắn tranh có trường tiểu học sau đó chạy về chạm
tay bạn thứ 2 bạn thứ 2 tiếp tục chạy lên gắn trường tiểu học,cứ thế cho đến
hết
(
lần 2 cô có thể cho cháu gắn tranh hoạt động của trường tiểu học)
-
Luật chơi:
Trong thời gian 1 lần bài hát
“ Cháu vẫn nhớ trường mầm non” đội nào
gắn nhiều tranh là thắng
- Phải được bạn chạm tay mới được gắn
tranh
*
Hoạt động 7: Bé với thời trang tiểu học
- Cho trẻ biểu
diễn và xem trang phục cua các trường Tiểu học
|
- Bé đây! bé
đây!
- Bé đây! bé
đây!
- Bé đây! bé
đây!
- Cả lớp nói
- Trẻ tìm và
về nhóm cùng xem tranh
- Lớp tham gia
trả lời
- Lớp tham gia
trả lời
- Cháu xem
- Trẻ: Sẵn
sàng, sẵn sàng dze…
- Nhóm trai và
gái cùng nhau thảo luận và thi đua trả lời
- Hát “ Cháu vẫn nhớ trường mầm non”
về 3 tổ
- Cháu trả lời tự do
Chúng con xin hứa
Chăm chỉ viết bài
Làm bài thật đúng
Đọc bài thật to
Hứa không nói chuyện
Chẳng đem đồ chơi
Vào trong lớp học
Dze…
- Hát “ Hay là
hay …”
- Cháu tự
do về nhóm
Đứng xung
quanh cô
Ôm bạn
theo từng cặp
- Cháu nghe
cô giải thích trò chơi
- Cháu
chơi cùng cô
- Cháu
tham gia
- Hưởng
ứng cùng bạn
|
Post a Comment