KPKH: Trò chuyện về thời tiết và các mùa trong năm
KPKH: Trò chuyện về thời tiết và các mùa trong năm 1. Mục đích, yêu cầu: - Kiến thức: Trẻ biết được một số đặc điểm nổi bật của thời t...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/03/kpkh-tro-chuyen-ve-thoi-tiet-va-cac-mua-trong-nam.html
KPKH:
Trò chuyện về thời tiết và các mùa trong năm
1.
Mục đích, yêu cầu:
-
Kiến thức: Trẻ
biết được một số đặc điểm nổi bật của thời tiết trong ngày. Biết được sự thay
đổi của từng mùa và biết thay đổi cách mặc quần áo.
-
Kỹ năng: Phát
triển kỹ năng quan sát, khả năng phân tích cho trẻ.
-
Thái độ: Giáo
dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe và mặc quần áo phù hợp với từng mùa.
2.
Chuẩn bị: -
Tranh ảnh nổi bật của các mùa, lô tô về 4 mùa.
-
Trang phục của 4 mùa, bút chì, bút màu cho trẻ.
3.
Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Hát và trò chuyện về chủ đề.
-
Cả lớp hát bài
"Mùa hè đến ". Hỏi trẻ:
+
Cả lớp vừa hát bài hát gì? Mùa này là mùa gì?
+
Thời tiết mùa hè như thế nào? Còn có gì nữa?
* Hoạt động 2: Trò chuyện với trẻ về thời tiết và
các mùa trong năm.
-
Bạn nào biết hôm nay là thứ mấy? Còn hôm
qua? Thế ngày mai là thứ mấy?
-
Cả lớp nhìn xem hôm nay các bạn trong lớp mình mặc quần áo như thế nào?
-
Vì sao bạn nào cũng mặc quần áo ngắn tay vậy?
-
Bạn nào giỏi cho cô biết bây giờ là buổi nào trong ngày?
-
Vì sao mới buổi sáng mà lớp mình đã bật quạt?
-
Trong một ngày có mấy buổi? Mùa hè buổi nào nắng nóng nhất?
-
Các con thấy bầu trời ngày hôm nay như thế nào?
-
Ai có thể dự đoán thời tiết trong ngày hôm nay? Vì sao lại nóng?
-
Trời nắng như thế này các con đi học phải như thế nào?
-
Có đi chơi giữa nắng không? Vì sao?
-
Bạn nào biết trong một năm có mấy mùa?
-
Mùa gì rồi mới đến mùa hè?
-
Qua mùa hè đến mùa gì? Mùa thu đến mùa gì?
-
Trong mùa xuân có ngày gì mà các con thích nhất?
-
Mùa xuân thời tiết như thế nào?
-
Còn mùa hè có gì làm con nhớ mãi? Mùa thu có gì nổi bật?
-
Tết trung thu các con đến trường là mùa nào?
-
Mùa gì có tiếng ve sầu kêu và hoa phượng nở?
-
Mùa nào phải mặc quần áo ấm, đội mũ len, đi tất ?
-
Mùa hè thường có những cơn mưa to, vậy trước và sau cơn mưa có gì xuất hiện?
(Cầu vồng)
-
Vậy ánh sáng và không khí có cần thiết cho con người và cây cối, con vật không
nhỉ?
-
Nắng mưa giúp cho con người và cây cối gì?
-
Nếu không có các hiện tượng thời tiết đó thì sẽ như thế nào nhỉ?
*
GDT: Phải mặc quần áo đúng mùa, ra đường phải đội mũ, đeo khẩu trang, đeo kính…
* Hoạt động3: Trò chơi củng cố.
-
T/c 1: Cho cả lớp chơi trò chơi "Mưa to mưa nhỏ".
-
T/c 2: Cho trẻ chơi t/c “Trời nắng trời mưa”.
* Kết thúc hoạt động: Đọc bài thơ "Bốn mùa ở
đâu".
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
Nội
dung hoạt động: - Quan sát bầu trời, thời tiết
trong ngày.
- TCVĐ: Thả đĩa ba ba. - Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài
trời.
1. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ ra sân được hít thở không
khí trong lành, được vui chơi tự do để phát triển sức khỏe và thể lực. Trẻ chú
ý quan sát và nắm được 1số đặc điểm của thời tiết: Trời nhiều mây, có gió…
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và
bảo vệ thân thể. Chơi ngoan, hứng thú.
2. Chuẩn bị:
- Sân sạch sẽ, bằng phẳng. Đ/c
ngoài trời: Cầu trượt, xích đu, đu quay sạch sẽ, an toàn.
3. Tiến hành tổ chức hoạt động:
* Quan sát bầu trời, thơì tiết
trong ngày.
-
Cô dẫn trẻ xuống sân cho trẻ đứng chỗ bóng mát và quan sát bầu trời và trẻ trò
chuyện:
+
Hôm nay con thấy bầu trời như thế nào?
+
Quan sát trên trời con thấy mây, gió có gì khác biệt không?
+
Với thời tiết này con cảm thấy trong người thế nào?
+
Khi đi học con phải ăn mặc như thế nào? Vì sao con phải mặc như vậy?
+
Trời mưa ( nắng ) chúng mình có được chơi ở ngoài trời không? Vì sao?
-
Giáo dục trẻ phải ăn mặc quần áo phù hợp theo mùa…
* TCVĐ: “Thả đĩa ba ba”: Cô nêu cách chơi, luật chơi và
tiến hành cho trẻ chơi 4 - 5 lần.
* Chơi tự do: Chơi với cầu trượt, xích đu, đu
quay. Cô bao quát trẻ chơi an toàn.
-
Chơi xong cô cho trẻ đi rửa tay bằng xà phòng, dặn trẻ vặn nhỏ vòi để tiết kiệm
nước.
* Hoạt động góc:
Góc sách (Chính)
kế hoạch tổ chức hoạt động chiều
Nội dung hoạt động: - Thực hành pha màu nước và đóng chai.
- Chơi tự do các góc.
1. Yêu cầu: Trẻ biết cách chọn màu, phối màu một cách hợp lý, đẹp mắt. Chơi sạch sẽ không làm màu dính vào quần áo.
- Chơi ngoan ngoãn, hứng thú.
2. Chuẩn bị : - Hộp màu nước, nước sạch, chai lọ cho trẻ, ca, cốc, bút lông.
- Đ/c các góc đầy đủ, phong phú.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Thực hành pha màu nước và đóng chai.
- Trò chuyện với trẻ về các loại nước giải khát mà trẻ đã được uống.
- Cho trẻ thực hành pha nước cam, nước chanh, nước dâu vào các cốc sau đó cho trẻ nhận xét về màu của các chai nước đó.
- Và bây giờ chúng ta sẽ pha trộn hộp màu nước này thành các màu khác nữa, nhưng những màu này các con có được uống không? Vậy để làm gì?
- Cho trẻ thực hành pha màu vàng trộn với màu xanh đậm , màu đỏ trộn với màu vàng ... và hỏi trẻ được những màu gì?
- Sau đó, cho trẻ đong vào chai để bán, cho trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi pha màu.
* Chơi tự do ở các góc:
- Trẻ về góc chơi theo ý thích, cô bao quát, cùng tham gia chơi và động viên trẻ chơi ngoan, hứng thú… Chơi xong trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng vào giá.
* Đánh giá các hoạt động trong ngày. (Đón trẻ, ăn, ngủ - HĐCCĐ - HĐNT - Vui chơi).………………………………………………………………………………………………….
Post a Comment