Khám phá khoa học: Trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà Nội
Khám phá khoa học Trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà Nội 1. Mục đích yêu cầu: - Kiến thức : Trẻ biết được Hà nội là thủ đô của cả nước,...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/03/kham-pha-khoa-hoc-tro-chuyen-voi-tre-ve-thu-do-ha-noi.html
Khám phá khoa học
Trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà Nội
Trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà Nội
1. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ biết được Hà nội là
thủ đô của cả nước, biết được những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử của
Hà Nội, biết được 1 số mún ăn được trưng của Hà Nội.
- Kỹ năng: + Phát triển khả năng tư duy, khả
năng ghi nhớ có chủ định.
+ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thái độ: Qua đó giáo dục trẻ biết quý vẻ
đẹp, các danh lam thắng cảnh, thiên nhiên của thủ đô Hà Nội.
2. Chuẩn bị.
- Băng đĩa hình ảnh Hồ Gươm,
Lăng Bác, công viên Thủ Lệ, Hồ Tây, Văn Miếu, chùa Một Cột….
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: ổn định và gây hứng thú:
- Cô cùng trẻ
hát bài “Yêu Hà Nội”. Trò chuyện
với trẻ về nội dung bài hát.
* Hoạt động 2: Cho trẻ quan sát hình ảnh -
cô đàm thoại với trẻ.
* Cho trẻ quan sát Hồ Gươm.
- Các con nhìn xem đây là cảnh
đẹp ở đâu? ở giữa hồ có gì?
- Bên hồ còn có đền gì đây nhỉ?
Cho trẻ phát âm “Hồ Gươm”.
* Cho trẻ quan sát Lăng Bác.
- Các con có biết đây là đâu
không?
- Bạn nào đã được đi thăm Lăng
Bác rồi?
- Bạn nào có thể kể cho cô và các
bạn biết trong Lăng Bác có gì?
- ở phía ngoài Lăng thì có ai?
- Các chú công an đứng ở cổng để
làm gì?
- Quanh Lăng Bác còn có gì nữa?
(Nhà sàn, ao cá, vờn hoa..)
- Cô cung cấp thêm và cho trẻ
phát âm “Lăng Bác”.
* Cho trẻ quan sát công viên Thủ
Lệ.
- Các con hãy nhìn xem ở công
viên Thủ Lệ có những gì? (Nhiều con vật như: Hổ, khỉ, công…).
- Ngoài ra ở công viên còn có gì
nữa? (Các trò chơi, đu quay, đạp vịt…).
- Vừa rồi cô đã cho các con xem
những cảnh đẹp ở đâu nhỉ?
=> àh Hồ Gơm, Lăng Bác, công
viên Thủ Lệ là những danh lam thắng cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội đấy.Hằng năm có
rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài về đây tham quan.
- Ngoài những danh lam thắng cảnh
đó thì ở Hà Nội còn có Hồ Tây, công viên nước, Văn Miếu…. (Cô cho trẻ xem hình
ảnh).
* Giáo dục trẻ: Phải biết yêu
cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước.
*Hoạt động 3: Trò chơi.
- Trò chơi 1: “Thi xem ai nhanh”.
+ Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đồ
chơi bằng lô tô gồm những hình ảnh :Lăng Bác, Hồ Gươm, chùa một cột, công viên
Thủ Lệ…
- Trò chơi 2: Đi du lịch.
+ Cô cháu mình cùng đi du lịch từ
Bắc vào Nam
nhé: Cô đưa cốm xanh, nem chua, cu đơ, mè xửng, kẹo dừa…. Hỏi trẻ đó là đặc sản
của những tỉnh nào?
* Kết thúc hoạt động: Cả lớp đọc đồng dao về Hà Nội.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội
dung hoạt động: -
Vẽ phấn theo ý thích trên sân.
- TCVĐ: Bắt bướm. - Chơi tự do: Chơi với bóng, đ/c xếp hình.
1. Yêu cầu:
- Trẻ ra sân không xô đẩy nhau.
- Tham gia tích cực vào hoạt
động.
2. Chuẩn bị:
- Sân bằng phẳng, quần áo gọn
gàng. Phấn vẽ đủ cho số trẻ. Bóng, đ/c xếp hình.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động.
*
Vẽ phấn theo ý thích trên sân.
-
Cô kiểm tra sức khỏe, căn dặn trẻ ra sân không chạy nhảy, nghịch phá. Cô dẫn
trẻ ra sân cho trẻ đứng xung quanh cô và trò chuyện với trẻ một số loại món ăn
đặc sản, hoa quả mà quê hương Đức Thọ có.
-
Cô phát phấn cho trẻ sau đó hỏi ý định của trẻ:
+
Con biết được những đặc sản, những gì về quê hương của con?
+
Con thích vẽ gì? Vẽ như thế nào nhỉ?
-
Cô bao quát trẻ vẽ và hướng dẫn cho những trẻ chưa hiểu.
*
TCDG: “Bắt bướm”.
- Cô phổ
biến cách chơi, luật chơi và tiến hành tổ chức cho trẻ chơi. (Cho trẻ chơi 3 -
4 lần).
*
Chơi tự do:
Chơi với đ/c xếp hình, bóng. Cô chú ý bao quát trẻ chơi an toàn.
- Cho
trẻ xếp hàng, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và đi vào lớp.
* Hoạt động góc: Góc sách (Chính)
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung hoạt động: - Ôn luyện cho trẻ các kỹ năng tô màu, hát, đọc thơ.
- Chơi tự do ở các góc.
1. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, nhớ tên bài thơ. Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc.
- Trẻ biết chọn màu và tô không lem ra ngoài. Chơi ngoan, hứng thú.
2. Chuẩn bị:
- Các bài hát, bài thơ. Giấy A4, bút màu, bàn ghế. Đ/c các góc đầy đủ.
3, Tiến hành tổ chức hoạt động:
* Ôn luyện cho trẻ các kỹ năng tô màu, hát, đọc thơ.
- Cô phổ biến nội dung bài học.
- Cô chuẩn bị 3 nhóm: Nhóm tô màu, nhóm đọc thơ, nhóm hát.
- Cô đến bên từng nhóm gợi ý, hỏi trẻ.
- Nhóm tô màu con sẽ tô bức tranh này màu gì? Vì sao con lại tô màu đó?
- Nhóm đọc thơ và hát, các con sẽ đọc bài thơ gì nói về thủ đô Hà Nội?
- Cô bao quát trẻ chơi và động viên trẻ nhiều hơn.
* Chơi tự do ở các góc:
- Trẻ về góc chơi theo ý thích, cô bao quát, cùng tham gia chơi và động viên trẻ chơi ngoan, hứng thú… Chơi xong trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng vào giá.* Đánh giá các
hoạt động trong ngày. (Đón
trẻ, ăn, ngủ - HĐCCĐ - HĐNT - Vui chơi).
…………………………………………………………………………………………………...
Post a Comment