LQVH: Thơ “Hoa đào hoa mai”
LQVH: Thơ “Hoa đào hoa mai” 1. Mục đích, yêu cầu: - Kiến thức : + Trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm, trẻ hiểu đươc nội dung bài thơ. - ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/lqvh-tho-hoa-dao-hoa-mai.html
LQVH:
Thơ “Hoa đào hoa mai”
1.
Mục đích, yêu cầu:
-
Kiến thức:
+
Trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm, trẻ hiểu đươc nội dung bài thơ.
-
Kỹ năng:
+
Trẻ
đọc đúng nhịp, ngắt nghỉ đúng chổ, đọc rõ lời, trả lời câu hỏi của cô một cách
rõ ràng.
-
Thái độ:
+
Trẻ chú ý đọc thơ. Qua nội dung bài thơ trẻ biết được vẽ đẹp của thiên nhiên…
2.
Chuẩn bị:
-
Lớp học rộng rãi chiếu đủ cho trẻ.
-
Tập tranh thơ “Hoa đào hoa mai”, thước chỉ.
3.
Tiến trình tổ chức hoạt động:
*
Hoạt động 1: Vào bài, gây hứng thú.
- Cô cất cho trẻ hát bài “Mùa xuân” và gợi hỏi
trẻ về nội dung bài hát:
+
Bài hát nói về gì ?
+
Thế các cháu có biết hoa đào hoa mai thường nở vào mùa gì không?
*
Hoạt động 2: Giới thiệu, đọc mẫu và đàm thoại cùng.
-
Các cháu ạ! Nhà thơ Lệ Bình rất yêu mùa xuân, yêu hoa đào, hoa mai nên đã sáng
tác bài thơ “Hoa đào, hoa mai” rất hay để tặng chúng ta các cháu hãy lắng nghe
nhé.
-
Cô đọc bài thơ lần một cho trẻ nghe, đọc xong cô hỏi trẻ:
+
Đó là bài thơ gì?
+
Của tác giả nào?
-
Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh giải thích từ khó (Lấm tấm mưa bay, chỉ
say, nắng pha, thắm đỏ, dát vàng, thoắt, nở rộ, hội tụ…) trích dẫn làm rõ ý nội
dung bài thơ.
*
Tọa đàm câu hỏi:
-
Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
-
Bài thơ nói về gì?
-
Hoa đào, hoa mai như thế nào? Có màu gì?
-
Hoa đào (hoa mai ) thì hợp với thời tiết như thế nào?
-
Khi mùa xuân sang thì hoa đào và hoa mai sẽ như thế nào?
-
Vậy muốn có hoa đào và hoa mai thì hàng ngày mọi người phải làm gì?…
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc bài thơ.
-
Cô mời cả lớp đọc thơ cùng cô: Cô đọc chậm, rỏ lời cho trẻ đọc theo 3 đến 4
lần.
-
Khi trẻ đọc thuộc thơ cô cho trẻ đọc dưới hình thức xen kẻ tổ, nhóm, cá nhân
thi đua nhau.
-
Cô chú ý sữa sai cho những trẻ đọc chưa đúng.
-
Sau mỗi lần trẻ đọc cô và trẻ cùng nhận xét tuyên dương.
-
Giáo dục trẻ: Phải biết yêu quý, bảo vệ cây cỏ, hoa lá, biết giữ gìn vệ sinh
môi trường sạch sẽ bằng cách chăm sóc cây, không vứt rác bừa bãi…
*
Kết thúc hoạt động: Cô mời cả lớp cùng đọc lại bài thơ
“Hoa đào hoa mai” và đi ra sân trường để ngắm các loại hoa.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: - Dạo chơi,
nhặt lá rụng trên sân trường.
-
TCVĐ: Cáo và thỏ. - Chơi tự do: Chơi
vò giấy, xé lá.
1. Yêu cầu: - Trẻ ra sân
ngoan, không chạy lung tung, không bứt hoa, bẻ cành. Biết nhặt lá vàng bỏ đúng
vào giỏ rác. Trẻ hứng thú chơi các trò chơi.
2. Chuẩn bị: - Sân trường
rộng, sạch, an toàn.
- Lá cây, giấy,
quần áo gọn gàng cho trẻ. Mũ cáo, mũ thỏ đủ trẻ.
3. Tiến trình tổ
chức hoạt động:
* Dạo chơi, nhặt
lá rụng trên sân trường.
- Cô kiểm tra sức
khỏe và dặn dò trẻ trước khi ra sân phải tắt hết điện, ra sân không được chạy
nhảy lung tung, không xô đẩy bạn.
- Cô cùng trẻ
làm một đoàn tàu cùng nhau đi tham quan, dạo chơi vườn trường. Và hỏi trẻ:
+ Các con vừa
được được đi đâu vậy? Đi dạo các con thấy những gì? Đây là cái gì?
+ Hoa để làm gì?
Chúng ta phải làm gì để cho hoa được đẹp?
- Sau đó, cho
trẻ nhặt lá vàng rụng ở sân trường và cô hỏi trẻ:
+ Các con thấy
sân trường hôm nay có gì rơi? Lá vàng rơi làm cho sân trường sạch hay bẩn?
+ Muốn cho sân
trường sạch sẽ các con phải làm gì? Vậy các con nhặt lá vàng bỏ vào đâu?
- Cô phát giỏ rác
cho 3 tổ và phân công mỗi tổ nhặt một khoảng sân.
- Trẻ nhặt lá
vàng cô nhắc nhở trẻ đổ đúng nơi quy định của nhà trường.
- Giáo dục trẻ:
Biết bảo vệ, giữ dìn vệ sinh môi trường. Không được vứt rác, khạc nhổ bừa bải
làm ô nhiểm môi trường.
- Cho trẻ rửa tay
bằng xà phòng dưới vòi nước.
* TCVĐ: “Cáo v
à thỏ”. Cô nêu cách
chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Chơi tự do: Chơi vò giấy,
xé lá. Cô chú ý bao quát trẻ chơi an toàn.
Post a Comment