Giáo án LQVH: Chuyện "Tích Chu"
Giáo án LQVH: Chuyện "Tích Chu" 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên chuyện, nhớ tên các nhân vật trong câu chuyện, hiểu nội ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/giao-lqvh-chuyen-tich-chu.html
Giáo án LQVH: Chuyện "Tích
Chu"
1. Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết tên chuyện, nhớ tên các nhân vật trong câu chuyện, hiểu nội dung ý
nghĩa câu chuyện.
- Phát
triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trẻ biết bắt chước giọng nhân vật cùng cô.
-
GD trẻ biết vâng lời ông, bà, cha, mẹ, biết giúp đỡ mọi người trong gia đình.
2. Chuẩn bị:
-
Địa điểm, đồ dùng, phương tiện: Lớp học, chiếu trải. Băng đĩa hình.
-
Tranh minh hoạ cho nội dung câu chuyện, thước chỉ.
3. Tiến trình tổ chức hoạt
động:
*Ổn định tổ chức- gây hứng thú
-
Cô và trẻ cùng hát bài: “Cháu yêu bà” và hỏi trẻ: Các con vừa hát bài gì?
+
Trong bài hát nói về ai? Trong lớp mình gia đình bạn nào sống cùng với bà? (cô
cho trẻ kể) Thế các cháu đối với bà thì như thế nào? Khi bà ốm thì các cháu
phải làm gì? Các cháu có vâng lời bà
không?
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu
chuyện và kể mẫu cho trẻ nghe.
- Cô kể một đoạn của câu chuyện “Tích chu ơi, lấy
cho bà ngụm nước, bà khát khô cả cổ rồi” và hỏi trẻ: Các
con có biết đó là lời của ai? Trong câu chuyện nào không? (cô cho trẻ trả lời,
nếu trẻ không nói được thì cô nói giúp trẻ).
+ Cô kể cho trẻ nghe lần 1: Cô kể từ đầu đến hết
câu chuyện chậm rãi, diễn cảm.
+ Hỏi trẻ: Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Cô kể lần 2: Bằng tranh minh hoạ.
* Hoạt động 2: Đàm thoại về nội
dung câu chuyện.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những ai?
-
Bà đã gọi tích chu để làm gì? Tích chu có nghe lời bà gọi không? Vì sao?
-
Bà đã biến thành con gì? Để làm gì? Tích chu đã gọi và nói với bà như thế nào?
-
Trên đường đi tích chu đã gặp ai? Cô tiên bảo tích chu làm gì?
-
Bà được uống nước tiên vào thì như thế nào?
-
Từ đó tích chu sống với bà như thế nào?
-
Thế các con có nghe lời bà không? Khi bà ốm thì các con phải làm gì?
-
Cô mở đĩa có câu chuyện “Tích Chu” cho trẻ nghe lại 1 lần.
-
Giáo dục trẻ: các con phải biết yêu thương kính trọng ông, bà vì ông bà đã
nhiều tuổi các con phải học thạt giỏi để cho ông bà vui lòng, khi ông, bà ốm
thì các con phải chăm sóc và giúp đỡ ông bà biết nghe lời người lớn nhé.
* Hoạt động 3 : Dạy trẻ kể chuyện
- TC : « Ghép tranh » theo
trình tự câu chuyện.
- Cô cho cả lớp kể cùng cô 1 lần qua tranh
-
Cô cho từng tổ( nhóm, )kể theo đoạn cô bao quát giúp đỡ trẻ kể
-
Mời cá nhân trẻ kể(1trẻ)
* Hoạt động 4: Kết thúc:
-
Cho trẻ đọc bài thơ: “Giữa vòng gió thơm” ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- HĐCCĐ: Dạo chơi đọc ca
dao tục ngữ về gia đình.
- TCVĐ: Kéo co
- Chơi theo ý thích: Chơi với đồ chơi ngoài trời ,
cần câu cá,chong chóng…
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ ra sân tắm nắng hít thở
không khí trong lành, thỏa màn vận động.
- Phát triển vốn từ cho trẻ
2. Chuẩn bị:
- Sân bãi sạch sẽ an toàn,
dây kéo co, cần câu cá, chong chóng….
3. Tiến hành:
* Dạo
chơi đọc ca dao tục ngữ về gia đình:
Cô kiểm tra trang phục sức
khỏe của trẻ, nói rõ địa điểm, mục đích của buổi dạo chơi. Cô dẫn trẻ dạo quanh
sân trường vừa đi vưa trò chuyện về chủ điểm. Cô cho trẻ đọc 1 số bài ca dao,
tục ngữ vê gia đình như:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Một
lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ
hiếu mới là đạo con”
Trò chuyện với trẻ về nội
dung các bài ca dao tục ngữ đó. GD trẻ biết quan tâm yêu thương giúp đỡ những
người thân trong gia đình.
* TCVĐ: Kéo
co
- Cô nhắc lại cách chơi, tổ chức cho trẻ thi đua nhau giữa 4 đội chơi.
* Chơi theo ý thích:
- Cô giới thiệu đồ chơi, cách
chơi, khu vực chơi. Cho trẻ chơi cô bao quát giúp đỡ trẻ, đảm bảo an toàn cho
trẻ trong quá trình chơi.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội
dung: - Lau chùi sắp xếp lại đồ chơi
ở các góc.
- Nêu gương cuối tuần.
1.
Yêu cầu: Giúp trẻ học cách quan tâm,
giữ gìn môi trường lớp học, tự tin thực
hiện công việc được giao..
- Chơi ngoan, tích cực.
Biết nhận xét về bạn và mình.
2. Chuẩn bị:
- Khăn lau, chổi, giỏ
rác, phiếu bé ngoan.
3. Tiến hành tổ chức
hoạt động:
* Lau chùi sắp xếp lại đồ chơi ở các góc.
- Cô và trẻ thảo luận về công việc sẽ làm (nội dung
công việc, các đồ dùng, dụng cụ, cách thực hiện…)
cô phân công cho từng tổ.
- Trẻ thực hiện công việc dưới sự hướng dẫn và giám
sát của cô.
* Nêu gương cuối tuần: Cô
cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn.
-
Cô nhận xét chung cả lớp: Tuyên dương những trẻ giỏi, khuyến khích những trẻ
chưa giỏi tuần sau cố gắng hơn.
* Đánh giá các hoạt động
trong ngày:
………………………………………………………………………………………
Post a Comment